



PV: Xin chào nhạc sĩ Tào Khánh Hưng, rất vui khi gặp lại anh , để nghe anh giới thiệu những tác phẩm mới sáng tác gần đây?
Ns Tào Khánh Hưng: Xin kính chào các quý khán thính độc giả của Đài Tiếng nói Việt Nam, xin chào Biên tập viên Xuân Kỳ. Tôi rất vui hôm nay có mặt trong chương trình “Âm nhạc với cuộc sống” để trải lòng mình, giới thiệu về 2 tác phẩm âm nhạc mới đó là “ Bóng tàu qua phố" và “ Đường tới ngày mai” cả hai bài hát có chủ đề về ngành Xây dựng.

PV: Hai ca khúc ngợi ca những công trình giao thông , ngợi ca đất nước với tinh thần cách mạng tháng 8, Quốc khánh 02.09 tới sự chuyển mình bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc. Trước hết anh có thể giới thiệu tới thính giả bài hát Bóng tàu qua phố?
Ns Tào Khánh Hưng: Trong không khí hân hoan chào mừng 80 năm ngày thành lập ngành Giao thông vận tải (28/8/1945 - 28/8/2025) và chào mừng Quốc khánh 2/9; sự kiện ra mắt tuyến tàu du lịch văn hóa Hà Nội- Đoàn tàu 5 cửa ô của Công ty cổ phần dịch vụ thương mại - BHL không chỉ là dấu ấn của một sản phẩm mới du lịch mới mà còn là sự kết hợp độc đáo giữa di sản, công nghệ và nghệ thuật. Từ cảm hứng đó, tôi đã viết ca khúc “Bóng tàu qua phố” - một bản nhạc nhẹ nhàng, sâu lắng, vừa gợi ký ức, vừa khơi dậy niềm tin vào ngày mai rạng rỡ.
“Từ năm cửa ô, Hà Nội gọi mời,
Tàu ngân vang giữa sắc thu vàng…”.
Bằng hình tượng con tàu đi qua 5 cửa ô Hà Nội, ca khúc khơi dậy biết bao miền ký ức. Tàu không chỉ là phương tiện giao thông mà là sợi dây nối kết quá khứ - hiện tại, nỗi nhớ - tương lai và những vùng đất mang hồn văn hóa Việt Nam. “Bóng tàu qua phố” là khúc ngân dịu dàng vang vọng từ năm cửa ô Hà Nội - nơi quá khứ và hiện tại quyện hòa trong âm vang bánh sắt, sắc vàng mùa thu và nhịp sống đô thị đương đại. Với lời ca lãng mạn mà sâu lắng, ca khúc đưa người nghe lên chuyến tàu ký ức xuyên qua phố cổ, qua cầu Long Biên, qua cả miền quê quan họ Bắc Ninh và những khát vọng tương lai. Tàu không chỉ chở hành khách mà còn chuyên chở tình yêu Hà Nội, bản sắc Việt và giấc mơ phát triển trên từng cung đường đất nước. Một bài hát lắng đọng, để ta thêm yêu con tàu, yêu Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến.
Ơi con tàu năm cửa ô yêu thương,
Chở tinh hoa đất Việt ngàn năm về hội tụ”.
Điệp khúc vang lên như một lời tự sự, vừa tha thiết, vừa tự hào. Tàu là nhịp cầu đưa những giá trị văn hóa, lịch sử ngàn năm về lại Thủ đô - nơi trái tim đất nước cùng nhịp . Khép lại bài hát là hình ảnh con tàu tiếp tục lăn bánh như nhịp sống vẫn tiếp diễn; như Thủ đô vẫn vững vàng trong hành trình phát triển. Ẩn trong từng nốt nhạc là tình yêu thiết tha của tôi với Hà Nội, với đất nước, với ngành Xây dựng đã và đang “kết nối yêu thương - nối dài đất nước”.
Tàu vẫn đi - mang tim người Hà Nội,
Chở bốn phương về giữa đất ngàn năm…”.

PV: Vâng! ý kiến của nhạc sĩ về bản phối và nghệ sĩ thể hiện, đã làm nổi bật hình tuợng nghệ thuật, thông điệp mà anh muốn chuyển tải chưa?
Ns Tào Khánh Hưng:
“Làng quê thức, phố phường bừng sáng
Mỗi cung đường như một bản tình ca”.
Hình ảnh làng quê và phố thị cùng vang lên giữa cung bậc của nhạc như lời khẳng định sự sống động của một đô thị đang từng ngày “thức giấc” bởi chuyển mình hiện đại. Từ cây cầu Long Biên đến những nhà ga mới, từ tiếng rao buổi sớm đến những trạm dừng chân của văn hóa - mọi thứ cùng kết nối trong bản nhạc dịu dàng, hào sảng.
“Du lịch mới, con đường hoa mở lối,
Nối di sản cùng khát vọng trời mây…”.
Bóng tàu qua phố là một tác phẩm nghệ thuật được kết hợp chặt chẽ giữa ê kíp làm việc, nhạc sĩ sáng tác, nhạc sĩ phối khí và ca sĩ. Chúng tôi đã làm việc nghiêm túc ngay từ khi có ý tưởng. Do đó, bản phối đã truyền tải được nội dung về một đoàn tàu du lịch văn hóa … giai điệu hay, tiết tấu nhanh như hành trình con tàu đang chạy. Nhân đây, cho phép tôi cảm ơn nhạc sĩ hòa âm Minh Dương – người đã đồng hành cùng tôi thời gian vừa qua để cho ra đời những ca khúc trữ tình về quê hương đất nước. Cảm ơn 2 giọng ca trẻ của Đoàn Văn công Quân khu 1 – Bộ Quốc phòng đó là ca sĩ Thủy Đỗ và Túc Nguyễn đã thể hiện thành công ca khúc góp phần lan tỏa “ Bóng tàu qua phố” trên khắp cả nước.
PV: Thưa Nhạc sĩ! chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình cùng Dân tộc, ở góc độ một nhà báo nói chung và cán bộ nghành xây dựng nói riêng, ý thức trách nhiệm của anh thế nào?
Ns Tào Khánh Hưng: Là một nhà báo của ngành Xây dựng có một quá trình trải nghiệm với thực tế đi, lắng nghe và viết, rồi trở thành một lãnh đạo của tờ báo; ngoài nhiệm vụ tổ chức biên tập, xuất bản số báo in và báo điện tử với nội dung bám sát nhiệm vụ của ngành Xây dựng. Thì hình thức tuyên truyền bằng những ca khúc như này đã truyền tải nhanh nhất tới công chúng và người lao động xây dựng trong nước và quốc tế về hoạt động của ngành Xây dựng.
Trong dòng chảy liên tục của công cuộc phát triển đất nước, ngành Xây dựng giữ vị trí then chốt – là lực lượng kiến tạo những biểu tượng của đổi mới, của hiện đại hóa và của khát vọng vươn xa. Ca khúc “Đường Tới Ngày Mai” là bản tráng ca đầy cảm hứng, ngợi ca vẻ đẹp và vai trò của ngành Xây dựng trong thời kỳ đất nước chuyển mình mạnh mẽ. Với giai điệu hào sảng, lời ca ngợi khí thế dựng xây cùng hình ảnh hiện đại hòa quyện với con người lao động, tác phẩm góp phần thắp sáng niềm tin, cổ vũ tinh thần đoàn kết – sáng tạo trong hành trình dựng xây một đất nước Việt Nam phồn vinh.
Ngay từ khổ đầu tiên, ca khúc đã định vị thời đại mới – một “kỷ nguyên vươn mình”, nơi con người ngành Xây dựng “bên nhau cùng bước” mang theo lý tưởng, niềm tin từ quá khứ anh hùng:
“Kỷ nguyên mới, ta bên nhau cùng bước
Ơn Bác Hồ mở lối tương lai
Từ lòng đất vươn cao tầm trí tuệ,
Chung cơ đồ dựng đất nước đẹp tươi”
Ở đây, tôi đã kết nối mạch nguồn cách mạng với thực tại sáng tạo, từ “Ơn Bác Hồ” đến “tầm trí tuệ”, từ “lòng đất” đến “đất nước đẹp tươi”. Câu ca mang chất thơ trữ tình kết hợp cảm hứng sử thi, khẳng định vai trò lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh và định hướng phát triển dựa trên trí tuệ, khối óc và sức mạnh con người Việt.
Phần tiếp theo là một bản phác họa các biểu tượng tiêu biểu nhất của hiện đại hóa Việt Nam, hình ảnh đặc trưng của ngành Xây dụng và Giao thông:
“Nhà cao tầng gió mênh mang giữa trời biếc
Cao tốc Bắc – Nam, Metro xuyên lòng đất
Sân bay lớn giấc mơ ta cất cánh
Cầu vượt biển nối những chuyến đi xa…”
Từng hình ảnh đều gợi ra tầm vóc của quốc gia đang hội nhập: từ “metro xuyên lòng đất” – biểu tượng của công nghệ tiên tiến, đến “cầu vượt biển” – biểu tượng của kết nối xuyên vùng, xuyên đại dương. Câu hát “giấc mơ ta cất cánh” không chỉ nói về một sân bay, mà còn gợi đến ước mơ bay cao, vươn xa của dân tộc. Bài hát khép lại bằng một đoạn điệp khúc đậm tính sử thi và niềm tin bừng sáng:
“Ơi Việt Nam … lịch sử sang trang
Ý chí toàn dân vững vàng qua bão tố
Xây ngày mới bằng ngọn lửa hồng khát vọng
Kỷ nguyên vươn mình rực rỡ tương lai.”
Đây không chỉ là lời ca ngợi, mà là lời hiệu triệu. “Ngọn lửa hồng khát vọng” là hình ảnh đậm chất thiêng, thể hiện ý chí bền bỉ không tắt của cả dân tộc. Câu hát cuối – “Kỷ nguyên vươn mình rực rỡ tương lai” – không chỉ là lời kết, mà là một cánh cửa mở rộng về phía trước.
PV: Thưa Nhạc sĩ! Bài hát Đường tới ngày mai ra đời như thế nào?
Ns Tào Khánh Hưng: Đã có rất nhiều các bài hát về ngành Xây dựng và Giao thông; nhưng để có một ca khúc viết chung về ngành Giao thông và Xây dựng sau hợp nhất thì có lẽ đây là ca khúc đầu tiên. cho nên nội dung bài hát phải truyền tải truyên được sứ mệnh của ngành xây dựng mới. Tôi đề xuất ý tưởng sáng tác về ca khúc này đã được bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đồng ý ngay, Bộ trưởng còn gợi mở nội dung và động viên tác giả và ca sĩ sớm hoàn thành trong dịp Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập ngành Giao thông vận tải (28/8/1945 – 28/8/2025) và Kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9/2025. Được sự cổ vũ, động viên của Bộ trưởng đã tạo động lực khích lệ tôi sáng tác nhanh và hoàn thành sớm. Hy vọng đây là món quà tinh thần của tôi và những cán bộ, phóng viên Báo Xây dựng kính tặng lên ngành Xây dựng trong một sự kiện ý nghĩa quan trọng trên và ca khúc sẽ là hành trang mới lan tỏa về ngành trong quá trình xây dựng đất nước.
PV: Vậy còn thông điệp cụ thể mà nhạc sĩ muốn chuyển tải tới công chúng qua ca khúc?
Ns Tào Khánh Hưng: “Đường Tới Ngày Mai” không chỉ là lời ca dành tặng ngành Xây dựng, mà còn là bản trường ca của thời đại – nơi người lao động, trí thức, và toàn dân cùng hội tụ trong hành trình dựng xây non sông. Với giai điệu hào sảng, hình ảnh sống động và ngôn ngữ giàu cảm hứng, ca khúc đã góp một tiếng nói đầy khí thế vào dòng nhạc ngợi ca công cuộc đổi mới đất nước. Và chính trong từng câu hát, người nghe cảm nhận rõ ngọn lửa niềm tin – ngọn lửa đang rực cháy trong trái tim những người “xây ngày mới”, trên “đường tới ngày mai”.
“Ơi Việt Nam ... ta nhân lên sức mạnh
Xây tương lai bằng trí lực ta
Đoàn kết bên nhau vững vàng gánh vác
Non sông rạng ngời, hạnh phúc Nhân dân”
PV: Có thể thấy cả 2 ca khúc đều có phong cách và tiết tấu nhanh, mạnh mẽ , anh lý giải điều này thế nào , hơi khác với phong cách âm nhạc trữ tình của anh trong những sáng tác trước đây?
Ns Tào Khánh Hưng: Mỗi ca khúc có vai trò lịch sử của nó, có nhiệm vụ truyền tải đầy đủ ý đồ của tác giả với những ca từ ngắn gọn, xúc tích. Cả hai “Đưởng tới ngày mai và “Bóng tàu qua phố” được ra đời mang ý nghĩa thời sự sâu sắc khi ngành Xây dựng và Giao thông vừa hợp nhất thành Bộ Xây dựng (mới) ; Hòa chung với dòng chảy của thời đại trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên vươn mình không khí “ vừa chạy vừa xếp hàng” như lời nói của Tổng bí thư Tô Lâm trong công cuộc sắp xếp tinh giảm bộ máy, hợp nhất các bộ, thực hiện chính quyền hai cấp… Do đó, bài hát cũng phải thể hiện rõ nét được không khí ấy, tiết nhanh, giai điệu hào sảng, hình ảnh sống động và ngôn ngữ giàu cảm hứng đã góp một tiếng nói đầy khí thế mới vào dòng nhạc ngợi ca công cuộc đổi mới đất nước.
PV: Xin cảm ơn nhạc sĩ, và trước khi tạm biệt anh còn điều gì muốn chia sẻ , hay gửi gắm tới công chúng?
Ns Tào Khánh Hưng:
“ Ơi Việt Nam … lịch sử sang trang
Ý chí toàn dân vững vàng qua bão tố
Xây ngày mới bằng ngọn lửa hồng khát vọng
Kỷ nguyên vươn mình rực rỡ tương lai.”
Đây không chỉ là lời ca ngợi, mà là thông điệp, lời hiệu triệu. “Ngọn lửa hồng khát vọng” là hình ảnh đậm chất thiêng, thể hiện ý chí bền bỉ không tắt của cả dân tộc. Câu hát cuối – “Kỷ nguyên vươn mình rực rỡ tương lai” – không chỉ là lời kết, mà là một cánh cửa mở rộng về phía trước. Xin cảm ơn ca sĩ (Sao mai) Lê Nhung và ca sĩ Trường Lâm – Đoàn văn công Quân khu 2 đã góp phần lan tỏa ca khúc tới cộng đồng và hy vọng “Đường tới ngày mai” theo thời gian của những người làm xây dựng trên chặng đường mới.
PV: Xin cảm ơn Nhạc sĩ!