BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
Ngọn Lửa Hào Khí Tây Sơn: Đêm Nghệ Thuật Chào Mừng 235 Năm Chiến Thắng Ngọc Hồi - Đống Đa
Thứ ba, 20:57, 27/02/2024
Mạnh Nghĩa
[VOV3] - Đêm lịch sử sáng tạo và ấn tượng đã điểm xuyết không gian quảng trường tại Bảo tàng Quang Trung, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn. Chương trình là dịp để cả nước tưởng nhớ, tôn vinh những anh hùng dân tộc, khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm yêu nước trong lòng mỗi người Việt Nam.

Tối 13/2, tại quảng trường ở Bảo tàng Quang Trung, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn đã diễn ra chương trình nghệ thuật chào mừng 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2024) với chủ đề “Hào khí Tây Sơn”. Cách đây 235 năm, Hoàng đế Quang Trung đã kéo quân ra Bắc tiến đánh 29 vạn quân xâm lược nhà Thanh làm nên chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa vào mùa xuân năm Kỷ Dậu 1789.

Đây là một trong những chiến công hiển hách nhất trong lịch sử chống giặc ngoại xâm và mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc ta. Chương trình nghệ thuật “Hào khí Tây Sơn” là dịp để nhân dân cả nước cùng ôn lại tinh thần của cuộc tiến công thần tốc và chiến tích chống giặc ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền độc lập dân tộc. Qua đó làm sống dậy hào khí Tây Sơn gắn liền với tên tuổi của các vị tướng lĩnh kiệt xuất, đặc biệt là người Anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ - một thiên tài quân sự, một vị minh quân đáng kính của dân tộc.

Mở đầu buổi diễn là tiết mục mở màn “Trống trận Tây Sơn”, múa cờ hội, biểu diễn võ cổ truyền. Tiếp đó là chương trình nghệ thuật chủ đề “Hào khí Tây Sơn” được chia làm 3 phần: Phần 1: “Tây Sơn tụ nghĩa”; phần 2: “Ngọc Hồi - Đống Đa, bản hùng ca bất tử” và phần kết: “Viết tiếp bản hùng ca”.

Chương trình có sự tham gia của hơn 400 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, võ sư, võ sinh chuyên và không chuyên đã mang đến cho khán thính giả một không khí hào hùng và hấp dẫn. Xuyên suốt chương trình đã có nhiều phân cảnh tái hiện lịch sử nước ta vào thế kỷ XVIII với nhiều biến loạn; ở đàng ngoài họ Mạc lập giang sơn riêng, Chúa Trịnh lấn át Vua Lê; ở đàng trong, Chúa Nguyễn suy tàn, gian thần lộng hành, trăm họ rơi vào cảnh lầm than.

Nhiều cuộc khởi nghĩa đã nổ ra khắp nơi nhưng không thành công. Năm 1771, cuộc khởi nghĩa Tây Sơn dưới sự lãnh đạo của Tây Sơn Tam Kiệt ở ấp Tây Sơn được đông đảo tầng lớp nhân dân, anh hùng hào kiệt, sĩ phu yêu nước hưởng ứng, phát triển rộng lớn trên quy mô cả nước, mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc.

Những tiết mục trong chương trình được dàn dựng công phu, hoành tráng ngợi ca hào khí Tây Sơn - Bình Định mang đậm bản sắc truyền thống. Đặc biệt là những hoạt cảnh nghĩa quân Tây Sơn tiến vào Thăng Long.

Liên khúc: “Bình Định viết tiếp bản hùng ca – Bình Định hôm nay”, st ns Huỳnh Hiệp An, Nguyễn Đình Đạm.

Chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp và trở thành nguồn động viên tinh thần lớn đến mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó lan tỏa tinh thần, ý chí bảo vệ chủ quyền độc lập dân tộc, khơi dậy niềm tự hào của các thế hệ người Việt Nam.

Bài viết cùng chủ đề