BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
NGHỆ SĨ NHÀ HÁT CA MÚA NHẠC VIỆT NAM: PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG, VỮNG BƯỚC PHÁT TRIỂN
NHÀ HÁT CA MÚA NHẠC VIỆT NAM
Thứ hai, 08:19, 01/04/2024
Minh Đức & Đinh Uyên
[VOV3] - Các thế hệ nghệ sĩ tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam tiếp tục vinh dự đón nhận danh hiệu NSND, NSƯT. Với tinh thần cống hiến hết mình và truyền thống quý báu vốn có, quyết tâm xây dựng Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam phát triển trong thời đại mới.

Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam với bề dày lịch sử kéo dài hơn 70 năm, đã sản sinh và nuôi dưỡng nhiều tên tuổi nghệ sĩ lớn cho nền âm nhạc Việt. Cùng với cả nước, đội ngũ văn nghệ sĩ của Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam không ngừng nỗ lực và cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc, nghệ thuật nước nhà. Trong Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 đầu tháng 3 vừa qua, đội ngũ văn nghệ sĩ của Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam đã vinh dự có 12 NSƯT được trao tặng danh hiệu NSND và 4 nghệ sĩ được trao tặng NSƯT.

Trong niềm hân hoan đó, chiều ngày 29/3, Nhà Hát Ca Múa Nhạc Việt Nam đã tổ chức gặp mặt và chúc mừng các NSND, NSƯT năm 2024, qua đó cổ vũ và khích lệ đội ngũ văn nghệ sĩ của Nhà hát không ngừng hoạt động nghệ thuật, cống hiến cho Nhà hát và nghệ thuật nước nhà. 

Chia sẻ cảm xúc sau buổi gặp mặt, NSND Tố Uyên cho biết: “ trước khi được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý nhất này, tôi cũng không bao giờ nghĩ một ngày mình sẽ được vinh danh. Tôi đã phấn đấu cả một cuộc đời, đến hôm nay được Đảng và Nhà nước công nhận, tôi rất tự hào. Thời gian đầu khi còn trẻ, bước vào quân đội , tôi chỉ biết phấn đấu hết mình, học tập và rèn luyện theo kỷ luật quân đội và đạt kết quả cao về thanh nhạc. Sau này, về Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, “cái nôi" này đã chắp cánh cho Tố Uyên được bay cao, bay xa hơn nữa. Nhà hát đã có công vô cùng to lớn, xây dựng nên hình ảnh một ca sĩ, nghệ sĩ Tố Uyên như ngày hôm nay.”

Thay mặt các nghệ sĩ thuộc Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam được vinh danh đợt này, NSND Đức Long chia sẻ: “Là một Nhà hát đầu đàn của nền ca múa nhạc Việt Nam, chúng tôi luôn mang tinh thần đi phục vụ cho đồng bào. Đến ngày hôm nay, chúng tôi không thấy xấu hổ khi được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND vì chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi xứng đáng với sức cống hiến của mình trong hàng chục năm qua, và riêng tôi là tròn 47 năm cống hiến. Tôi khẳng định rằng chưa ai đi đến nhiều vùng xâu vùng xa trên bản đồ Việt Nam như diễn viên ở Nhà hát chúng tôi. Đến ngày hôm nay, chúng tôi hoàn toàn tự hào vì là nghệ sĩ của Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam.”

Nhờ chặng đường phấn đấu sáng tạo hơn 70 năm của nhiều thế hệ nghệ sĩ, Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam đã vinh dự có được sự ghi nhận của Nhà nước và công chúng, nhiều nghệ sĩ được phong Giáo sư, Phó Giáo sư, Nghệ sĩ Nhân dân, Nhà giáo Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú. Những giáo sư, nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát sau này cũng đã nhận nhiệm vụ quan trọng của các đơn vị nghệ thuật lớn. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các thế hệ nghệ sĩ Nhà hát luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng hành cùng những thăng trầm của lịch sử đất nước. Song song với biểu diễn phục vụ quần chúng Nhân dân, đội ngũ nghệ sĩ từ Nhà hát còn phục vụ các sự kiện chính trị của Đảng, Nhà nước trong hoạt động đối ngoại, quảng bá văn hoá, bản sắc dân tộc Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Với niềm tự hào về thế hệ nghệ sĩ đi trước, nghệ sĩ trẻ Phạm Tuân - Bí thư Đoàn thanh niên Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam chia sẻ: “ Ở góc độ nghệ sĩ trẻ, chúng em rất tự hào khi được ở trong một gia đình Nhà hát mà có một truyền thống các thế hệ đi trước được vinh danh nhiều như vậy. Đây cũng chính là nguồn động lực to lớn để tiếp tục noi gương các cô chú anh chị đi trước, cống hiến và xây dựng để Nhà hát phát triển, tiếp nối các truyền thống cô chú để lại.” Là một Bí thư Đoàn, anh cho biết Đoàn thanh niên của Nhà hát hàng năm luôn tổ chức các buổi đối thoại với các nghệ sĩ trẻ nhằm tạo điều kiện cho họ được chia sẻ, thông suốt tâm lý trong quá trình hoạt động tại Nhà hát, tiếp nối truyền thống các cô chú nghệ sĩ để lại. Ngoài ra Ban lãnh đạo nhà hát còn thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn về chuyên môn cho các nghệ sĩ trẻ, và ngược lại họ cũng luôn chủ động xin các buổi học, kinh nghiệm từ các nghệ sĩ lớn. Các nghệ sĩ trẻ cũng có trách nhiệm sáng tạo, phát triển dòng nhạc dân tộc, truyền thống cách mạng làm sao để phù hợp với thời đại ngày nay. 

Chia sẻ về truyền thống “tre già măng mọc” của Nhà hát, NSUT Trường Bắc - Phó Giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam cho biết: “Bản thân các vị nghệ sĩ trong quá trình làm việc, các anh chị tiền bối luôn có những hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ cho các thế hệ trẻ để các em luôn có sự nối tiếp truyền thống về chuyên môn, bên cạnh đó là truyền lửa cho thế hệ trẻ ngày hôm nay.” Với cương vị là một nhà quản lý, NSUT Trường Bắc cho biết Nhà hát vẫn luôn có những đối sách, chiến lược phát triển nhằm đáp ứng được những thế mạnh nội lực của Nhà hát vốn có, đồng thời tiếp thu những cái mới và nâng cấp cho phù hợp với thế hệ trẻ. Bên cạnh chính sách về chế độ với những diễn viên đang hoạt động trong Nhà hát, còn duy trì những chiến lược thu hút người tài quay về Nhà hát làm việc. 

Có thể nói, việc các nghệ sĩ Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam được trao tặng anh hiệu NSND, NSƯT không chỉ thể hiện cho sự công nhận từ Đảng và Nhà nước với những cống hiến, đóng góp của các thế hệ nghệ sĩ đi trước, mà còn là động lực để các thế hệ nghệ sĩ trẻ noi gương học tập và phát huy truyền thống quý báu vốn có từ các cô chú để lại. Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam cũng thể hiện rõ sự quyết tâm với tư duy mới nhằm thích ứng với xu thế xã hội. Tiếp tục phát triển bền bỉ, sản xuất nhiều chương trình nghệ thuật chất lượng cao phục vụ nhu cầu nhân dân và phục vụ nhiệm vụ chính trị, tạo thêm những tiếng vang và dấu ấn mới trong hoạt động văn hoá nghệ thuật của nước nhà.

Bài viết cùng chủ đề