BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
Đêm Nghệ Thuật "Âm Vang Mê Linh": Hành Trình Lịch Sử Đầy Cảm Xúc
Thứ ba, 20:43, 27/02/2024
Mạnh Nghĩa
[VOV3] - Lễ hội Đền Hai Bà Trưng năm 2024 khép lại tại Khu Di tích Quốc gia Đền Hai Bà Trưng, khi âm nhạc và ánh sáng hòa quyện trong chương trình nghệ thuật 'Âm vang Mê Linh', đưa người xem vào một hành trình lịch sử đầy cảm xúc và ấn tượng.

Tối 15/2, tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng, huyện Mê Linh, Hà Nội đã diễn ra chương trình nghệ thuật trình diễn âm thanh, ánh sáng đặc sắc để chào đón Lễ hội Đền Hai Bà Trưng năm 2024. Với điểm nhấn là đêm nghệ thuật "Âm vang Mê Linh" kết hợp giữa âm nhạc và công nghệ 3D mapping hiện đại.

Đền Hai Bà Trưng là nơi lưu giữ nhiều di vật quý làm từ gỗ, đá, đồng, sứ, giấy…đặc biệt là 23 đạo sắc phong. Các di vật có niên đại tập trung vào triều Nguyễn như hoành phi, hương án, đại tự, câu đối, khám, kiệu, tượng thờ… được chạm khắc công phu, tinh xảo. Đền thờ Hai Bà Trưng đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt năm 2013. Theo BTC, Lễ hội Đền Hai Bà Trưng năm 2024 đã được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Đây là hoạt động văn hóa nghệ thuật nhằm tưởng nhớ, tri ân công đức của hai vị anh hùng dân tộc Trưng Trắc và Trưng Nhị, cùng các tướng lĩnh tham gia cuộc khởi nghĩa giành lại nền độc lập dân tộc vào những năm 40-43 sau Công nguyên.

Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương với 13 cảnh diễn. Được dàn dựng như một tiết học lịch sử hấp dẫn, mang giá trị kiến thức và dẫn dắt người xem tham gia, tương tác vào bối cảnh diễn ra các sự kiện lịch sử của dân tộc. Với các chương hồi, cảnh diễn được biến chuyển tinh tế bằng kĩ xảo, âm nhạc hấp dẫn và đa dạng hình thức thể hiện như: ca hát, xiếc, múa, đồng diễn trống…

Đêm nghệ thuật "Âm vang Mê Linh"  đã liên tục thay đổi bối cảnh, giúp tái hiện sống động những khung cảnh lao động trong đời sống của nhân dân Âu Lạc xưa, hay nỗi kinh hoàng trước cảnh nước mất, nhà tan khi quân giặc đô hộ, cướp bóc, giày xéo Tổ quốc. Cùng khí thế hừng hực trong lời kêu gọi chiêu mộ nghĩa binh hội tụ, tế cờ khởi nghĩa, chiến đấu anh dũng của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Chương trình diễn ra thành công và thực sự là đêm hội của âm thanh và ánh sáng, thể hiện sức hấp dẫn của công nghệ hiện đại trên nền tảng cốt lõi là các câu chuyện lịch sử. Từ đó tạo nên một làn gió mới, cách tiếp cận mới cho các câu chuyện lịch sử trong nhịp sống đương đại. Đồng thời, đêm diễn cũng góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ đối với quê hương, đất nước và khơi dậy niềm tự hào trong lòng mỗi người dân đất Việt; khẳng định tinh thần tự lực, tự cường, tự chủ của người Việt từ xưa đến nay.

Ca khúc “Xứng danh người Nước Nam”; st NSND Huỳnh Tú trong chương trình "Âm vang Mê Linh".

 

Bài viết cùng chủ đề