BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
Gala "Tiếng Mẹ thân thương" - Tôn vinh và lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt Nam
Thứ ba, 20:22, 19/09/2023
Mạnh Nghĩa
[VOV3] - Chương trình Gala "Tiếng Mẹ thân thương" là sự kiện văn hóa quy mô lần đầu tiên do Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhằm tôn vinh tiếng Việt. Sự kiện góp phần phản ánh, duy trì và lan tỏa bản sắc và tinh hoa văn hóa Việt Nam.

Vừa qua, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội đã diễn ra “Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt” trong cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài năm 2023 và Chương trình Gala Tiếng “Mẹ” thân thương. Đây là sự kiện văn hóa quy mô lần đầu tiên do Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhằm tôn vinh tiếng Việt.

Tại chương trình, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã nhấn mạnh, việc giữ gìn và phát huy tiếng Việt nói riêng và bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc nói chung trong cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài là nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Tiếng Việt là tài sản quý báu của dân tộc Việt Nam, góp phần phản ánh, duy trì và lan tỏa bản sắc và tinh hoa văn hóa Việt Nam, đóng góp vào việc củng cố nền độc lập của Tổ quốc và đại đoàn kết dân tộc. Việc giữ gìn và phát huy tiếng Việt trong cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa thực tiễn, giá trị khoa học và nhân văn sâu sắc

Với thời lượng 120p, Gala tiếng Việt 2023 - Tiếng "Mẹ" yêu thương đã mang đến người xem những câu chuyện xúc động, truyền cảm hứng về việc học và nỗ lực gìn giữ tiếng Việt của cộng đồng người Việt sinh sống ở nước ngoài. Với các tiết mục kịch hình thể được dàn dựng công phu và các tiết mục âm nhạc đặc sắc, chương trình đã trở thành sân khấu giao lưu cởi mở và là điểm hẹn đầy cảm xúc cho những người yêu tiếng Việt.

Người xem đã được trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau qua từng chương của đêm Gala. Có thể kể đến như chương “Từ nguồn cội”, “Tiếng việt- ngôn ngữ của tôi”, “Lan tỏa tiếng Việt”, “Hành trình trở về cho đến những sứ giả tiếng Việt”, cùng với các tiết mục nghệ thuật đặc sắc: “Việt Nam trong tôi là - Máu đỏ da vàng”; “Khúc ru”; “Thương ca Tiếng Việt”;… Năm 2023 cũng là năm đầu tiên đặt nền móng cho việc thực hiện “Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 – 2030”.

Chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp. Qua đó góp phần khẳng định sự chung tay và đồng lòng của người Việt Nam ở trong và ngoài nước đang ngày càng đưa “Ngày Tôn vinh tiếng Việt” lan tỏa  sâu rộng ở nước ngoài và trở thành dấu mốc quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của kiều bào.

Cuộc thi Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức đã lựa chọn ra 5 “sứ giả” mang sứ mệnh quảng bá văn hóa, truyền cảm hứng, tạo động lực học tập và sử dụng tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Tại Lễ tổng kết, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã trao Giấy khen cho các thí sinh xuất sắc đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt đến từ các quốc gia Malaysia, Lào, Australia, Đức, Bỉ. 

Đêm Gala với chủ đề "Tiếng Mẹ thân thương" đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng mỗi người tham dự, khẳng định sức mạnh và giá trị của tiếng Việt trong cả nước và trên thế giới.

Bài viết cùng chủ đề