BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
Cuộc thi Sáng tác và Biểu diễn ca khúc ngành Y tế
Công đoàn Y tế, Ban Âm nhạc Vov3, Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp tổ chức
Thứ năm, 05:32, 22/08/2024
Thanh Nga
[VOV3] - Ngày 19/8/2024, tại TP. Hà Nội, Công đoàn nghành Y Việt Nam phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Họp báo phát động Cuộc thi Sáng tác và Biểu diễn ca khúc về ngành Y tới người dân cả nước nhằm tôn vinh cán bộ ngành Y nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Cuộc thi đã được Ban Thường vụ Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp Bộ Y tế, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Ban Âm nhạc (VOV3) - Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức và phát động trong đơn vị, người lao động toàn ngành từ trung tuần tháng 7/2024, nhằm thiết thực chào mừng 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), hướng tới 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025).

PGS.TS Phạm Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam - Chủ trì họp báo. Đồng Chủ trì có Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Buổi họp báo vinh dự được đón tiếp GS-AHLĐ Nguyễn Anh Trí, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, XV, Chủ tịch Hội đồng cố vấn MED – GROUP. Tham dự Họp báo còn có đồng chí Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam; Đại tá, Nhạc sĩ Đinh Công Thuận - Chánh Văn phòng Hội Nhạc sĩ Việt Nam, các nhạc sĩ, nghệ sĩ thuộc Hội Nhạc sĩ Việt Nam: NS Giáng Son, NS Tuấn Phương, NS Nguyễn Vĩnh Tiến, NS Vũ Thiết…các đồng chí lãnh đạo các Ban, Văn phòng Công đoàn Y tế Việt Nam. Đặc biệt, Họp báo có sự góp mặt của các nhà báo, phóng viên đến từ gần 30 đơn vị báo chí, truyền thông tại Trung ương và TP. Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Họp báo, PGS.TS Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết: Cuộc thi Sáng tác và Biểu diễn ca khúc ngành Y tế sẽ là một trong những hoạt động quan trọng tại chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam theo kế hoạch của Bộ Y tế. Ngoài mục đích nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, người lao động ngành Y tế, phát hiện những hạt nhân phong trào văn nghệ, tăng cường giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giữa các cá nhân, đơn vị trong ngành.

Chia sẻ với phóng viên của VOV3, bà Phạm Thanh Bình cho biết: "Chúng tôi mong muốn rằng đây là cơ hội cho các cán bộ ngành y tế có một sân chơi để nâng cao về tinh thần thông qua biểu diễn các bài hát ca ngợi ngành y tế, song song với đó thì cuộc thi cũng là nơi các nhạc sĩ chuyên và không chuyên viết về ngành y tế với một tấm lòng, một tình cảm mà qua đó nói lên cho mọi người dân Việt Nam về sự chia sẻ đối với cán bộ ngành y tế trong ngày thầy thuốc Việt Nam và đấy cũng là nguồn động viên to lớn để chính cán bộ ngành y tế nỗ lực hơn nữa làm tròn vai trò Lương y như Từ mẫu".

Tại buổi Họp báo, đồng chí Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam đã thay mặt Ban Tổ chức Cuộc thi thông tin những nội dung cơ bản về Cuộc thi, Thể lệ Cuộc thi, đồng thời kêu gọi các nhà báo, phóng viên tích cực ủng hộ, tuyên truyên mạnh mẽ về Cuộc thi tới đoàn viên, người lao động và đông đảo người dân cả nước, góp phần cùng Công đoàn Y tế Việt Nam và các đơn vị phối hợp tổ chức thành công Cuộc thi.

Cuộc thi được chia làm hai nội dung: Phần thi Sáng tác ca khúc về ngành Y và phần thi Biểu diễn ca khúc về ngành Y. Theo Thể lệ Cuộc thi, phần thi Sáng tác ca khúc về ngành Y tế sẽ được Ban Giám khảo chấm theo 02 vòng: Vòng Sơ khảo: chấm chọn 70 tác phẩm vào vòng Chung khảo; vòng Chung khảo: chấm chọn 20 tác phẩm tiêu biểu để xếp giải thưởng. Với phần thi Sáng tác ca khúc, ngoài đoàn viên, người lao động ngành Y tế, các nhạc sĩ chuyên và không chuyên, mọi công dân Việt Nam trên cả nước đều có quyền đăng ký dự thi.

Cơ cấu giải thưởng của cả 2 phần thi dự kiến gồm 36 giải với tổng giá trị giải thưởng lên đến 770 triệu đồng. Đặc biệt, sau Cuộc thi, Ban Tổ chức và Ban Giám khảo sẽ lựa chọn các tiết mục hay nhất trong số các tác phẩm, tiết mục đạt giải của cả hai nội dung Sáng tác và Biểu diễn ca khúc để tổ chức dàn dựng, biểu diễn trong Lễ trao giải và Công diễn các tác phẩm, tiết mục đạt giải tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam. Chương trình dự kiến sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh sóng VTC vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/2025).

Chia sẻ tại Họp báo, thay mặt cho Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam bày tỏ tình cảm, sự trân trọng của các nhạc sĩ dành cho các y, bác sĩ và đội ngũ nhân viên y tế, đồng thời bày tỏ sự khâm phục và biết ơn trước những vất vả, hy sinh cũng nhưnhững cống hiến thầm lặng mà lớn lao của đội ngũ thầy thuốc và cán bộ y tế ngày đêm nỗ lực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt là trong giai đoạn chống dịch Covid 19. 

“Đây là lần đầu tiên công đoàn của ngành y tế phát động cuộc thi sáng tác ca khúc dành cho đội ngũ những người chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Có thể nói đây là một dịp để các nhạc sĩ thể hiện tình cảm của mình đối với ngành, để tri ân và biết ơn các cán bộ, nhân viên ngành y tế. Chính vì thế mà tôi hy vọng rằng các tác phẩm sẽ đạt kết quả tốt”. 

Các tác phẩm hướng tới tôn vinh cán bộ, người lao động ngành y tế; tôn vinh, ca ngợi những nét đẹp, sự hy sinh thầm lặng, những khó khăn, vất vả, hiểm nguy nhưng hết sức vinh quang của người thầy thuốc, những hình tượng đẹp về y đức, công việc trong công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân của các y, bác sỹ, người lao động ngành y tế; phản ánh về các hoạt động, phong trào thi đua sâu rộng, sôi nổi, về các điển hình tiên tiến, những tấm gương người tốt, việc tốt trong ngành y.

Ban Tổ chức mong muốn thông qua các tác phẩm, tiết mục dự thi sẽ góp phần giáo dục truyền thống và khơi dậy niềm tự hào về sứ mệnh cao cả, vinh quang của người thầy thuốc trong đoàn viên, người lao động cả nước và trong đời sống xã hội. Các tác phẩm phản ánh được vai trò và những đóng góp to lớn của ngành trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Bài viết cùng chủ đề