BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
Khát vọng Hoà Bình trong một số bài hát Việt Nam và thế giới
Thứ sáu, 00:00, 11/03/2022
Anh Tuấn
[VOV3] - Một số tác phẩm âm nhạc nổi bật mang thông điệp Hoà Bình để gửi đến tất cả người dân trên toàn thế giới như một thông điệp của người dân Việt Nam trước các cuộc chiến tranh
Giai dieu ban be
Giai dieu ban be

Lịch sử thế giới đã in đậm hình ảnh của biết bao cuộc chiến tranh, cuộc chiến tranh nào cũng tàn khốc và không gì có thể bù đắp nổi. Chúng ta có thể kể đến như: 2 cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất và thứ hai- những cuộc chiến tranh được coi là tàn khốc nhất trong lịch sử với sự tham gia của các nước lớn trên thế giới như: Mỹ, Anh, Pháp, Liên Xô… Rồi có ai quên được những đau thương mất mát của hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản khi Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống trong thế chiến thứ hai. Cả hai thành phố chỉ còn là một đống đổ nát với mùi thuốc nổ, máu và nước mắt khắp mọi nơi. Hay cuộc chiến tranh Trung - Nhật đã cướp đi bao mạng người tham gia vào cuộc chiến đó.

Nói về chiến tranh không thể không nhắc tới đất nước Việt Nam - một dân tộc anh hùng đã hi sinh rất nhiều trong các cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc. Trong suốt tiến trình xây dựng và phát triển của đất nước, dân tộc Việt Nam đã phải trải qua nhiều cuộc kháng chiến chống lại các thế lực ngoại xâm để giành và bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc. Trải qua những cuộc chiến đấu lâu dài, gian khổ, chịu đựng biết bao mất mát, hy sinh… hơn ai hết, nhân dân Việt Nam nhận rõ giá trị hòa bình, độc lập, tự do là quý như thế nào. Bởi vậy, thiết tha yêu chuộng hòa bình là một trong những phẩm chất nổi bật và cao đẹp, là một nét văn hóa tiêu biểu của người dân Việt Nam.

Chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn 1 số tác phẩm âm nhạc nổi bật mang thông điệp Hoà Bình mạnh mẽ để gửi đến tất cả người dân trên toàn thế giới như một thông điệp của người dân Việt Nam trước các cuộc chiến tranh- đặc biệt là cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đang được cả thế giới quan tâm hiện nay.

 

1. Imagine – John Lenno

Bài hát Imagine (Hãy tưởng tượng) của John Lennon cho tới nay, đây luôn được coi là ca khúc điển hình cho những thông điệp về hoà bình và một thế giới đại đồng. John Lennon không phải là “người mơ mộng” duy nhất bởi có rất nhiều người cùng mơ giấc mơ hòa bình như ông. Lennon từng nói: "Nếu bạn mơ một mình thì đó chỉ là giấc mơ, khi chúng ta mơ cùng nhau nó sẽ biến thành thực tế".

Hơn 4 thập kỷ, nhưng Imagine chưa bao giờ thôi khiến lòng người xao động bởi các cuộc chiến tranh, xung đột, những bất công… vẫn hiện diện đây đó, trong mọi ngóc ngách trên thế giới hiện nay. Và ngày hôm nay, bài hát lại một lần nữa được vang lên như muốn nhắc nhở mọi người về ước mơ hòa bình.

2. Heal the world - Michael Jackson

Nhắc đến các bài hát mang thông điệp hoà mình, chúng ta không thể không nhắc đến ca khúc “Heal the world” của ông hoàng nhạc pop Michael Jackson-    Một trong những ca khúc nổi tiếng nhất và cũng mang nhiều ý nghĩa về sự hòa bình của ông.

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1992, “Heal The World” là ca khúc nằm trong album phòng thu thứ 8 có tên “Dangerous” của Michael Jackson. Với thông điệp hàn gắn thế giới sau những tổn thương gây ra bởi chiến tranh, “Heal The World” kêu gọi mọi người cùng nhau chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp bằng sự kỳ diệu của tình yêu và sức mạnh giúp con người vượt qua mọi khó khăn trở ngại. Tình yêu cũng sẽ là cầu nối gắn kết con người trên thế giới lại với nhau để sống tốt hơn, thanh bình và hạnh phúc bởi thế giới luôn luôn cần được hàn gắn. Không chỉ là hàn gắn trong chiến tranh, mà còn là sự hàn gắn khi bệnh dịch, đói nghèo, khi mất mát, tang thương, khi suy kiệt vì hạn hán, lũ lụt và tai ương. Thế giới vẫn cần được hàn gắn mỗi ngày và “Heal the world” đã lan tỏa thông điệp ấy một cách mạnh mẽ và đầy ý nghĩa.

3. Bomb the world- Michael Franti

Michael Franti là 1 ca nhạc sĩ có nhiều hoạt động ủng hộ hòa bình và công bằng xã hội. Ông được coi là bậc thầy của âm nhạc phản kháng đương đại tại Mỹ, Franti là một nhạc sĩ sáng tạo, có khả năng sáng tác bài hát khéo léo pha trộn thành công giữa nhạc cụ và các thể loại như: hip hop, punk, rock và jazz.

Các tác phẩm của ông đều ngầm ẩn hoặc hiện rõ mong ước thiêng liêng này, đặc biệt là ca khúc “Bomb the world”. Nội dung của “Bomb the world” đầy ý nghĩa, khiến cho người nghe thêm mạnh mẽ và tin tưởng vào sự thanh bình trên mặt đất. "Chúng ta có thể làm nổ tung thế giới thành từng mảnh nhưng không thể làm tan vỡ hòa bình... Và tôi nói, tôi yêu tất cả mọi người". đó chính là thông điệp mà Michael Franti nhắn gửi trong “Bomb the world”.

4. Over The Rainbow -Judy Garland 

Chúc ca khúc Over the Rainbow do nhạc sĩ Harold Arlen viết nhạc, E.Y. Harburg soạn lời và được trình diễn lần đầu vào năm 1939 bởi ca sĩ, diễn viên Judy Garland cho bộ phim The Wizard of Oz. Với ca từ giản dị trong sáng, thể hiện ước mơ và tràn đầy niềm tin về một thế giới tốt đẹp hơn - nơi "rắc rối tan biến như những viên kẹo".

Đây là một trong hai ca khúc được chọn để động viên tinh thần binh sĩ Mỹ trong thời gian họ xa nhà để tham chiến trong Thế chiến thứ hai. Đến nay, nhiều ca sĩ đã thể hiện lại ca khúc này bởi sự trong trẻo và ước mơ về cuộc sống tươi đẹp của ca khúc mang lại.        

6. We want peace - Lenny Kravitz

Ca khúc We want peace của Lenny Kravitz. Bản ghi âm We want peace của Lenny Kravitz ra mắt bạn yêu nhạc vào tháng 9/2002, cùng thời điểm cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Iraq diễn ra. Anh cũng từng trình diễn ca khúc này cùng nữ ca sĩ nổi tiếng người Iraq, Kazem Al Saher tại sự kiện Rock The Vote. Đây là một ca khúc vô cùng ý nghĩa không chỉ thời gian đó mà mang thông điệp hòa bình của nó còn được yêu thích cho đến ngày hôm nay. Bài hát được mở đầu bằng những câu hát nói về sự đoàn kết. "Đến đây nào mọi người/ Đây là lúc chúng ta sát vai cùng nhau/ đây là lúc để khởi đầu cách mạng". Ở phần điệp khúc, thông điệp còn được nhấn đầy mạnh mẽ: "Chúng ta muốn hòa bình/ Chúng muốn có nó/ Chúng ta càng mong muốn sự hòa bình đến càng nhanh hơn". Chắc chắn bài hát của Lenny Kravitz sẽ còn vang lên trên mặt đất nhiều lần hơn nữa với ước mơ - mọi người sống trong sự thanh bình.

7. Where Is the Love? - The Black Eyed Peas

The Black Eyed Peas là một ban nhạc hip hop, rap, pop Mỹ đến từ Los Angeles. Từ thành công của album Elephunk phát hành năm 2003 đã giúp họ nổi tiếng và thành công trên toàn thế giới với thể loại pop/dance. Trong số đó, ca khúc “Where Is The Love?” là một trong những ca khúc thành công nhất của Black Eyed Peas. Bản hit này ra mắt vào năm 2003 và nhanh chóng đạt hạng 8 trên BXH single của Billboard. Ca khúc giống như một lời kêu gọi thế giới cần chung tay giải quyết những vấn đề xã hội nhức nhối như khủng bố, bạo lực bằng súng và phân biệt đối xử.

8. Blowin "in the Wind – Bob Dylan 

Là một ca khúc nhằm kêu gọi hòa bình và sự tự do - "Blowin "in the Wind" của Bob Dylan được tạp chí Rolling Stone đánh giá là 500 ca khúc nổi tiếng nhất mọi thời đại. Có thể nói, Bob Dylan được xem là một trong những nghệ sĩ đương đại kiệt xuất khi những tác phẩm âm nhạc của ông được đánh giá mang đậm tính thi ca.

Ngoài ra, người ta hâm mộ Bob Dylan chính vì cách ông cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Có thể nói, Bob Dylan là người không bao giờ thôi trăn trở về thời đại và giá trị cống hiến của người nghệ sĩ dành cho âm nhạc và hoà bình trên toàn thế giới.

 9. Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui- Trịnh Công Sơn        

Bên cạnh những bài hát quốc tế nổi tiếng mà chúng ta vừa nghe, thì thông điệp Hoà bình cũng được các nhạc sĩ Việt Nam quan tâm và yêu thích- đặc biệt là các ca khúc viết cho Thiếu Nhi, các ca khúc viết về tình hữa nghị, về các chiến sĩ gìn giữ hoà bình thế giới. Một trong những bài hát đó là ca khúc Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui, sáng tác nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đây cũng là 1 trong những va khúc mang thông điệp hoà bình, về tình yêu với phần lời ca lắng đọng với cảm xúc chân thành nhất, tình yêu là niềm vui mỗi ngày khi nhìn thấy cuộc sống trong 1 thế giới hoà bình an vui tràn ngập tiếng cười.

10. Chung tay dệt hoà bình- Trần Quốc Đạt

Một quốc gia đã chịu nhiều đau thương, mất mát từ chiến tranh, quốc gia đó sẽ thấu hiểu rõ hơn hết giá trị của hòa bình, khao khát bảo vệ và lan tỏa giá trị đó. Việc cử lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là thông điệp mạnh mẽ của Việt Nam khẳng định trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, góp phần vun đắp hòa bình trên thế giới. Đó cũng chính là nguồn cảm hứng để nhạc sĩ Trần Quốc Đạt viết nên ca khúc “Chung tay dệt hoà bình”. 

Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta có Ngày quốc tế Hòa bình hay còn gọi là ngày Hoà Bình thế giới được diễn ra vào ngày 21 tháng 9 hàng năm. Ngày này được dành để tôn vinh nền Hòa bình thế giới, và kêu gọi chấm dứt chiến tranh, bạo lực và là dịp để tổ chức các lệnh ngừng bắn tạm thời trong vùng chiến sự để các lực lượng cứu trợ nhân đạo thi hành sứ mệnh của mình. Ngày quốc tế Hòa bình được nhiều quốc gia, dân tộc, các nhóm chính trị và quân sự tuân thủ. Ngày Quốc tế hòa bình được Liên hợp quốc khởi xướng vào năm 1981 và lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 9/1982. Đến năm 2002, Đại hội đồng Liên hợp quốc chính thức tuyên bố lấy ngày 21/9 hàng năm để kỷ niệm ngày Quốc tế hòa bình nhằm kêu gọi chấm dứt chiến tranh, bạo lực và các dịp để các lực lượng cứu trợ nhân đạo thi hành sứ mệnh của mình. 2 ca khúc Lời trái tim muối nói, sáng tác nhạc sĩ Lê Hựu Hà và ca khúc Em như chim bồ câu trắng- sáng tác nhạc sĩ Trần Ngọc cũng là những ca khúc ẩn chứa thông điệp mạnh mẽ cho ngày Hoà Bình thế giới.

11. Lời trái tim muốn nói- Lam Trường

 

12. Em như bồ câu trắng- Thiếu Nhi

13.Trái đất này là của chúng mình.

Hòa bình - hai tiếng thiêng liêng ấy luôn là mạch nguồn cảm xúc chắp cánh cho những tác phẩm âm nhạc bay cao, bay xa hơn. Dẫu là những bài hát ra đời trong chiến tranh, hay dưới bầu trời hòa bình, thì khát vọng Hòa Bình vẫn luôn luôn cháy bỏng trong những giai điệu lời ca bởi nội dung của những bài hát này thường có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, cổ vũ sức mạnh đoàn kết, cuộc sống bình yên đặc biệt là sự không có chiến tranh, hướng tới một thế giới, một tương lai tươi đẹp kết nối các dân tộc trên thế giới.

Khát vọng Hoà bình luôn được cộng hưởng của muôn triệu trái tim, bởi nó được cất lên từ giá trị thiêng liêng của đất nước- Giá trị của Hòa bình. Đó, không chỉ là khát vọng của riêng dân tộc Việt Nam, mà còn là khát vọng chung của toàn nhân loại tiến bộ yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

Ca khúc Trái đất này là của chúng mình, sáng tác của nhạc sĩ Trương Quang Lục, lời thơ Định Hải cũng là 1 trong những ca khúc mang thông điệp hoà bình mạnh mẽ. Bài hát như thay cho lời muốn nói của các em thiếu nhi Việt Nam và toàn thế giới gửi về những ước mơ cao đẹp, tình cảm tha thiết của các em mong muốn được sống trong hòa bình và tràn ngập tình yêu thương…

 

 

Từ khóa: vov3
vov3
Bài viết cùng chủ đề