BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023
Thứ năm, 16:37, 16/11/2023
Mạnh Nghĩa
[VOV3] - Ngành nghề, làng nghề nông thôn tại Việt Nam đã có lịch sử phát triển lâu đời và phong phú. Các làng nghề không chỉ là nơi bảo tồn và lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử, mà còn là nơi góp phần bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần ổn định của người dân.

        Tối 9/11, tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023. Chương trình do Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Festival được tổ chức nhằm bảo tồn, tái hiện và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; hình thành các nét văn hóa đương đại của làng nghề Việt Nam; trong đó lấy các làng nghề của thành phố Hà Nội làm trung tâm để lan tỏa đến các địa phương khác.

Tại đêm khai mạc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã nhấn mạnh: “Thủ đô Hà Nội với lịch sử ngàn năm văn hiến, là mảnh đất lưu giữ kho tàng di sản văn hóa đồ sộ, phong phú, giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Trong đó, làng nghề truyền thống là những nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của vùng đất Thăng Long - Hà Nội địa linh nhân kiệt, với sự giao thoa văn hóa của nhiều vùng đất trên cả nước.”

Ngành nghề, làng nghề nông thôn tại Việt Nam đã có lịch sử phát triển lâu đời và phong phú. Các làng nghề không chỉ là nơi bảo tồn và lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử, mà còn là nơi góp phần bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần ổn định của người dân, là nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Làng nghề đã lan toả những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng, đóng góp vào “Chương trình xây dựng nông thôn mới”. Festival lần này được xây dựng với nhiều điểm mới, nổi bật như lần đầu tiên tổ chức vinh danh khoảng 100 nghệ nhân, thợ giỏi của các tỉnh, thành phố.

Xen giữa phần phát biểu và giao lưu cùng các nghệ nhân, các đại biểu và người xem cũng được thưởng thức 1 chương trình nghệ thuật đặc sắc. Với các tiết mục ca múa nhạc sôi động, có thể kể đến như phần trình diễn Trống hội; Nhã nhạc cung đình Huế; trình diễn thời trang Lụa Việt Nam; ca khúc Một vòng Việt Nam;…

Lễ khai mạc mạc Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 đã diễn ra thành công tốt đẹp và góp phần đẩy mạnh kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm làng nghề. Qua đó tạo tiền để để thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai nhiều sự kiện kích cầu, với mong muốn quảng bá làng nghề và phát triển du lịch làng nghề Thủ đô và cả nước.

     Ca khúc: “Một vòng Việt Nam”, sáng tác Đông Thiên Đức, trình bày NSUT Hoàng Tùng.

      Các hoạt động kích cầu đa dạng tại Festival:

- Không gian sáng tạo Làng nghề Hà Nội với quy mô hơn 2000 m2 trưng bày tương đương 80 gian hàng tiêu chuẩn được thiết kế đặc biệt mang đậm nét truyền thống, trưng bày giới thiệu và tôn vinh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu kết tinh từ việc phát huy truyền thống, sự sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công làng nghề truyền thống của Hà Nội.

- Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ quốc tế được bố trí tại khu vực trung tâm Hội chợ, được thiết kế, trang trí đặc biệt theo đặc thù văn hóa của các quốc gia tham gia Hội chợ. Với quy mô 20 gian hàng, không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Quốc tế là nơi trưng bày, giới thiệu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, tinh xảo, có giá trị thẩm mỹ, kết tinh văn hóa của các cơ quan ngoại giao, các tổ chức, doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ nước các nước: Lào, Indonesia, Thái Lan, Nga….

- Không gian trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ tham dự Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023 có diện tích 450 m2 tương đương 50 gian hàng nhằm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tham gia Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023. Không gian trưng bày được thiết kế theo không gian mở nhằm tăng tính thẩm mỹ, tạo cảm giác thoải mái, gần gũi với khách tham quan đồng thời vẫn đảm bảo sự trang trọng, tôn vinh được vẻ đẹp, nét độc đáo của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là các sản phẩm đạt giải tại Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023.

- Không gian làng nghề di sản với quy mô 25 gian hàng  trưng bày, giới thiệu kết hợp trình diễn tại chỗ 25 nghề thủ công truyền thống của 19 tỉnh, thành phố đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, điển hình: Nghề thêu truyền thống ở Đông Cứu và nghề cốm Mễ Trì (tp Hà Nội); Nghề chạm bạc của người Nùng (Hà Giang), nghề mộc Kim Bồng và nghề dệt thổ cẩm của người Cơ Tu (Quảng Nam); nghề làm nón lá Sai Nga (Phú Thọ); nghề dệt chiếu (Đồng Tháp); nghề đúc đồng cổ truyền làng Chè, Trà Đông (Thanh Hóa); nghề dệt Dèng của người Tà Ôi (tỉnh Thừa Thiên Huế);….

- Không gian trải nghiệm văn hóa ẩm thực OCOP vùng miền có quy mô 150 m2 nhằm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, ẩm thực đặc sắc của các vùng miền địa phương nhằm tạo cơ hội cho khách hàng đến tham quan, giao dịch và tham gia các hoạt động của Festival.

- Khu thao diễn nghề thủ công mỹ nghệ tiêu biểu có quy mô hơn 100m2 được trang trí đặc biệt với các hình ảnh tiêu biểu của làng quê Việt Nam. Tại đây, Ban tổ chức mời một số nghệ nhân tiêu biểu và cả nghệ nhân đạt giải tại Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam 2023 thao diễn tại chỗ một số nghề truyền thống như nghề gỗ mỹ nghệ, nghề thêu, nghề dệt lụa, nghề nón lá, nghề gốm, nghề đồng.

100 gian hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề của các địa phương trên cả nước- nơi các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, đơn vị trực tiếp trưng bày và giới thiệu sản phẩm; xây dựng không gian quảng bá và giới thiệu sản phẩm, văn hoá địa phương, trải nghiệm, thử nếm sản phẩm, đặc sản vùng miền.

Bài viết cùng chủ đề