BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
Chương trình giao lưu nghệ thuật Thay lời tri ân 2023 - Tôi chọn nghề giáo
Thứ hai, 21:38, 20/11/2023
Mạnh Nghĩa
[VOV3] - Chương trình “Thay lời tri ân” 2023, các đại biểu và người xem đã cùng cảm nhận được những tấm lòng, sự tận tâm và niềm tự hào của các thầy cô gáo khi được dìu dắt các thế hệ học sinh. Chương trình cũng trở thành một lời cảm ơn gửi tới các thế hệ nhà giáo trong cả nước đã và đang cống hiến cho nền giáo dục Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023), tối 19/11, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam và các đơn vị liên quan đã long trọng tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Thay lời tri ân” năm 2023 với chủ đề “Tôi chọn nghề giáo”.

Chương trình là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thông qua những hình ảnh, câu chuyện xúc động về những thầy cô hết lòng vì học trò thân yêu. Chương trình cũng trở thành một lời cảm ơn gửi tới các thế hệ nhà giáo trong cả nước đã và đang cống hiến cho nền giáo dục và đào tạo nước nhà bằng cả tâm huyết và tài năng. “Thay lời tri ân 2023” có sự hiện diện của hơn 200 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu đại diện cho 1,2 triệu giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong cả nước.

Trong chương trình, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi lời chúc tốt đẹp và lòng biết ơn chân thành tới các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu được tuyên dương năm nay cùng các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên ngành Giáo dục trên khắp mọi miền đất nước.

Phó Thủ tướng chia sẻ: Truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý trọng hiền tài chính là những giá trị nhân văn sâu sắc của mỗi dòng họ, làng quê và của cả dân tộc ta. Công lao dạy dỗ của người thầy vốn chỉ đứng sau ơn đức sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Và như Chủ tịch Hồ Chí Minh - người Thầy vĩ đại của dân tộc trong bức thư gửi cho ngành Giáo dục đã nhấn mạnh: "Nhiệm vụ của cô giáo, thầy giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang". Trong thế giới rộng mở ngày nay, định hình của một quốc gia, của một dân tộc là bản sắc, là văn hóa và giáo dục là nơi xác lập những giá trị căn cốt cho mỗi người.

"Sức mạnh của một dân tộc, của một đất nước không chỉ dựa vào tài nguyên thiên nhiên sẵn có, mà từ tri thức được xây đắp bằng trí tuệ mỗi người. Điều đó chỉ đạt được khi có một nền giáo dục phát triển với những người thầy giỏi, thực sự tâm huyết với nghề, luôn yêu thương, gương mẫu với học trò" – Phó Thủ tướng nhấn mạnh; đồng thời, bày tỏ ấn tượng với chủ đề "Tôi chọn nghề giáo" của chương trình "Thay lời tri ân" năm nay, bởi sự lựa chọn chính là điểm khởi đầu trong hành trình vinh quang nhưng cũng đầy nhọc nhằn, gian khổ của các thầy cô giáo.

Hàng triệu tấm gương thầy cô giáo trên khắp mọi miền đất nước đang thầm lặng đóng góp cho sự nghiệp trồng người và hình ảnh, câu chuyện của các thầy cô về sự lựa chọn nghề giáo trong chương trình mang đến nhiều suy ngẫm và những nguồn năng lượng tích cực.

Quá trình hội nhập, phát triển của đất nước đã tạo ra rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp. Đứng trước những lựa chọn phong phú đó, nhiều người vẫn chọn nghề giáo cho dù biết rõ những khó khăn, thách thức đặc trưng của nghề, đời sống và điều kiện làm việc còn khó khăn, nhiều áp lực… Và thật đáng quý, khi nhiều học sinh giỏi, trong đó có những em đạt giải quốc gia, quốc tế vẫn quyết tâm lựa chọn học sư phạm, làm giáo viên.

Với thời lượng 90p, khán thính giả đã được gặp gỡ và lắng nghe những nhân vật, câu chuyện của các thầy cô giáo trên khắp mọi miền đất với những chia sẻ tâm huyết về nghề, cũng như sự cống hiến tận tụy của các thầy cô trong sự nghiệp trồng người. Có thể kể đến như câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Như Yến với hành trình 23 năm gieo mầm xanh tại vùng đất Tây Nguyên nắng gió; hay cô giáo Đỗ Thị Hương Trà cùng câu chuyện dẫn dắt học sinh tham gia thi tài tại giải vô địch thế giới Vex Robotics 2023 với nhiều thành tích ấn tượng….

Trong không khí giao lưu sôi nổi tại sân khấu, chương trình cũng gửi tới người xem nhiều tiết mục nghệ thuật ý nghĩa, đặc sắc với chủ đề ngợi ca quê hương đất nước và tôn vinh ngành nhà giáo Việt Nam. Với các ca khúc như: “Bụi phấn”; “Cô và mẹ”; “Phép lạ hàng ngày”; “Người gieo mầm xanh”; “Bài ca người giáo viên nhân dân”….

Ca khúc: “Người gieo mầm xanh”; sáng tác Hứa Kim Tuyền do ca sĩ Hà My trình bày.

Qua chương trình “Thay lời tri ân” 2023, người xem đã cùng cảm nhận được những tấm lòng, sự tận tâm và niềm tự hào của các thầy cô gáo khi được dìu dắt các thế hệ học sinh. Những thay đổi của giáo dục và nhà trường trong bối cảnh mới đã đặt ra những yêu cầu mới đối với người thầy, đòi hỏi người thầy phải có những vai trò mới trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Các thầy cô luôn dành cả tâm huyết và tài năng để thay đổi căn bản và toàn diện trong cách dạy, vững vàng tay chèo lái để đưa con đò ra biển lớn.

Bài viết cùng chủ đề