BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
Về Làng Sen
Nhạc sĩ Tào Khánh Hưng
Thứ năm, 22:27, 18/05/2023
Xuân Kỳ
[VOV3] - Kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/05/1890-19/05/2023 , hưởng ứng phong trào “Học tập và làm theo Tư tưởng, Đạo đức, Phong cách Hồ Chí Minh” . Nhạc sĩ, Nhà báo Tào Khánh Hưng (báo Xây Dựng) gửi gắm tình cảm của mình trong ca khúc “Về làng sen”. (ấn Play để nghe bài hát và chương trình)
V3 - PV NS TAO KHANH HUNG
V3 - PV NS TAO KHANH HUNG
BAI HAT VE LANG SEN - NSUT HUONG GIANG
BAI HAT VE LANG SEN - NSUT HUONG GIANG

PV: Vâng, xin chào Nhạc sĩ, Nhà báo Tào Khánh Hưng, xin cảm ơn món quà mà anh gửi tặng công chúng yêu nhạc, nhân dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như những tình cảm dành cho vị lãnh tụ kính yêu được gửi gắm trong ca khúc “Về Làng Sen”, ca khúc được anh viết khi nào?

NS Tào Khánh Hưng: Xin cảm ơn Ban biên tập VOV3 đã cho tôi cơ hội để trao đổi, giới thiệu về tác phẩm mới của mình.Tôi công tác trong báo Xây Dựng, và năm nào cũng vậy cơ quan chúng tôi tổ chức những chuyến đi thực tế cho phóng viên. Đó là những chuyến về nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Trường Sơn, về thăm quê hương Bác Hồ. Qua những chuyến đi thực tế như thế,  để giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng , “Học tập và làm theo Tư tưởng, Đạo đức, Phong cách” của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các thế hệ trẻ, phóng viên của báo Xây Dựng.  Ca khúc “Về Làng Sen” được tôi sáng tác trong một chuyến đi như thế, với lòng biết ơn, kính trọng vị lãnh tụ của dân tộc, về thăm quê hương của Người, gặp lại những hồi ức về tuổi thơ của Người và được nhìn thấy hiện vật thân thương gắn với tuổi thơ của Người, cảm xúc dâng trào và những tứ nhạc đầu tiên của ca khúc ra đời.

PV: Vâng! thưa Nhạc sĩ, làng Sen là một địa danh nổi tiếng, gắn bó với không chỉ riêng người dân Nghệ An mà còn với đồng bào cả nước. Nhạc sĩ đã chắt lọc những hình ảnh nào bằng ca từ để truyền tải, bày tỏ tình cảm của mình với Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ca khúc?

NS Tào Khánh Hưng: Ở trong ca khúc, ngay mở đầu tôi đưa hình ảnh về làng Sen: “Chúng con về quê Bác Làng Sen, ngôi nhà lá đơn sơ, vách nứa, hàng dâm bụt đỏ hoa dẫn lối, bởi trĩu cành sắc tím những vồng khoai”, rồi hàng dâm bụt đỏ... Đây là những ảnh thực và bất cứ người con nào khi về thăm quê Bác cũng cảm nhận được điều đó. Tôi đưa hình ảnh hàng dâm bụt vì nó bao hàm nội dung mà tôi muốn truyền tải tới người nghe: Tư tưởng, Đạo đức của Người luôn là kim chỉ nam dẫn đường cho mọi chúng ta. Đề tài này tuy đã được nhiều nhạc sĩ sáng tác nhung với tôi nó luôn mang tính thời sự sâu sắc khi mà toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chúng ta đang ra sức học tập và làm theo Đạo đức, Tư tưởng của người.

PV: Vâng! Vậy còn âm nhạc, phải chăng Nhạc sĩ đã vận dụng chất liệu âm nhạc dân gian xứ Nghệ trong ca khúc này?

NS Tào Khánh Hưng: Viết Về quê Bác thì nhiều các nhạc sĩ đã viết, nhưng với tôi, tôi viết bằng cảm xúc thực tế của người con khi về quê Bác, một cảm xúc chân tình. Và quê hương của Nam Đàn là mảnh đất với truyền thống cách mạng, nơi sinh ra nhiều nhân tài cho đất Việt như: Nguyễn Trường Tộ, Phan Bội Châu, Phạm Hồng Thái, Hồ Tùng Mậu, Mai Thúc Loan, Lê Hồng Phong...và trong đó có Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nam Đàn nơi địa linh sinh nhiều nhân kiệt,  đất Xô Viết kiên trung trong kháng chiến anh hùng và người dân Nam Đàn với lòng yêu nước, một nắng, hai sương sinh mùa hạnh phúc. Vì vậy, âm hưởng ví dặm và cái mặn mà của dân ca miền Trung đã được tôi đưa vào trong ca khúc này. Để khi nghe, thì bất cứ ai trên đất nước này cũng có thể nhận biết ngay đó là quê Bác,  làng Sen. Thể hiện lòng kính trọng, biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh và muốn gửi đến với Bác niềm tin sâu sắc của chúng con về Người.  

PV: Để truyền tải những cung bậc cảm xúc về làng Sen, phải nói tới phần phối khí, cá nhân tôi khi nghe ca khúc này thấy rất thích bản phối có đàn thập lục, có đàn bầu, sáo trúc hòa với các nhạc cụ điện tử. Đây là ý tưởng của anh hay là của nhạc sĩ phối khí?

NS Tào Khánh Hưng: Một tác phẩm âm nhạc ra đời là trí tuệ của cả một tập thể, của cả một ekip, nhất là của nhạc sĩ sáng tác, của nhạc sĩ phối khí và phần thể hiện của ca sĩ. Với ca khúc “Về làng sen”, ekip đã gặp nhau để trao đổi, trong bài hát sử dụng các nhạc cụ, ví dụ như sáo trúc, đàn tranh, đàn bầu, đàn điện tử tạo ra một âm hưởng dân gian miền Trung. Và tại sao khi chúng tôi đưa đàn bầu vào, là để thể hiện sự nhớ thương, kính trọng Bác. Nhân đây, tôi cũng xin được cảm ơn nhạc sĩ phối khí, đó là nhạc sĩ Minh Dương đã đồng hành gắn bó với tôi trong những năm qua.

PV: Vậy còn nghệ sĩ thể hiện Nghệ sĩ ưu tú Hương Giang? Nhạc sĩ Tào Khánh Hưng thấy như nào?

NS Tào Khánh Hưng: Khi phác họa giai điệu ca khúc thì tôi đã quyết định chọn NSUT Hương Giang. Vì sao như vậy? Thứ nhất, ca sĩ là người con của quê hương Nghệ An, có nhiều thành tích trong quá trình làm nghệ thuật. Chị hiện là giảng viên khoa Thanh nhạc của Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Chị được biết đến trước đó là diễn viên của đoàn văn công Quân khu 9 và là người đóng vai Chị Sứ trong vở kịch “Hai người mẹ” của cố nhạc sĩ An Thuyên. Chúng tôi đã trao đổi với nhau về ca từ, ca khúc và tôi rất vui, hài lòng với cách làm việc của ca sĩ , rất nghiêm túc, cẩn trọng trong từng nốt nhạc. Tôi ngưỡng mộ và đặt trọn niềm tin, gửi gắm ca khúc tới NSUT Hương Giang. Chị đã thể hiện rất thành công.

PV: Xin cảm ơn !

Bài viết cùng chủ đề