BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
Tiếng hát trên biển trời Đông Bắc
Các nghệ sĩ Đài TNVN lưu diễn tại Đảo Cô Tô
Thứ ba, 11:03, 20/08/2024
Xuân Kỳ
[VOV3] - Trong không khí chào mừng 79 năm CMT8 thành công và Quốc khánh mùng 02/09. Ban Âm nhạc Vov3 và UBND huyện Cô Tô tổ chức thành công chương trình nghệ thuật đặc biệt Tổ Quốc nhìn từ biển diễn ra tối ngày 18/08/2024 vừa qua.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt đến công nhân Vùng mỏ, quân và dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh. Đây cũng là địa phương duy nhất trong cả nước được Bác Hồ đồng ý cho dựng tượng lúc Người còn sống. Ngày 9/5/1961 đã trở thành niềm tự hào của người dân Cô Tô khi được đón Người ra thăm. Mỗi khi ngắm nhìn tượng đài Bác Hồ, người dân Cô Tô luôn ghi nhớ lời Bác căn dặn năm xưa “Thủ đô Hà Nội tuy cách xa đảo, nhưng Đảng và Chính phủ luôn luôn quan tâm đến đồng bào các đảo và mong đồng bào đoàn kết, cố gắng và tiến bộ”.

Những năm tháng kháng chiến cứu nước, các nhạc sĩ , nghệ sĩ của Ban Âm nhạc Đài TNVN đã dành tình cảm với đề tài biển đảo nói chung và sự quan tâm của tới vùng biển trời đông bắc bằng nhiều tác phẩm âm nhạc hay đi cùng năm tháng như: Tôi là người thợ lò , Bài ca người đánh cá Quảng Ninh của NS Hoàng Vân, Nơi đảo xa của NS Thế Song, Chúng tôi vào lò-Trên biển trời Đông Bắc của NS Trần Chung, Khúc tình ca trên biển của NS Lê Lôi….Bên cạnh đó, qua làn sóng Đài TNVN, Ban Âm Nhạc Vov3 cũng đã thu thanh giới thiệu, góp phần phát hiện và tạo dựng tên tuổi của nhiều giọng ca nổi tiếng đóng góp cho đời sống âm nhạc nước nhà như : NSND Lê Dung, NSND Quang THọ, NSUT Hoàng TÙng, các ca sĩ Tuấn Anh, Hồ Quỳnh Hương, Trang Nhung….

Trong không khí kỷ niệm 79 năm CMT8 thành công và Quốc Khánh mùng 2 tháng 9 , bên tượng đài Bác Hồ của quần thể khu di tích lịch sử Hồ Chí Minh tại huyện đảo Cô Tô. Thật vinh dự và tự hào, những thế hệ nghệ sĩ nối tiếp của Đài TNVN lại tiếp tục mang lời ca, tiếng hát tới huyện đảo Cô Tô nói riêng , tỉnh Quảng Ninh nói chung để bày tỏ tình cảm, sự tri ân của mình tới truyền thống anh hùng, sự quyết tâm gìn giữ, bám biển của nhân dân , cán bộ chiến sĩ  quần đảo tiền tiêu Cô Tô-trên vùng biển Đông Bắc.

Đến tham dự chương trình có sự hiện diện của đồng chí Ngô Minh Hiển, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc Đài TNVN, đồng chí Nguyễn Việt Dũng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô, đồng chí Đặng Quang Ngạn, Phó Bí thư thường trực huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy. Cùng các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các phòng ban, cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, các xã thị trấn và các du khách đến với huyện đảo Cô Tô.

“Tổ quốc nhìn từ biển” mang đến một không gian âm nhạc khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của Cách mạng tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa qua nhiều loại hình nghệ thuật: chèo, cải lương, nhạc mới, hát văn,…cùng những tác phẩm đi cùng năm tháng, ngợi ca biển đảo tổ quốc, ngợi ca tinh thần gìn giữ, bám biển của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ huyện đảo Cô Tô.

Các ca khúc được biểu diễn trong chương trình: Một vòng Việt Nam, sáng tác NS Đông Thiên Đức, Ca sĩ Trần Hồng Nhung -Nơi đảo xa, sáng tác NS Thế Song, NSUT Đăng Dương - Nếu anh tới thăm đảo, sáng tác NS Trọng Loan, NSUT Thu Huyền ca sĩ Tiến Mạnh-Tự hào đảo thép Cô Tô, Soạn giả: Ngô Minh Hiển , NSND Văn Chương - Lời Ca Dâng Bác st Ns Trọng Loan, NSUT Cẩm Tú - Hát mừng ánh điện cô tô -  Soạn giả Mai Văn Lạng , Nghệ sĩ Đăng Kiên và Chu Cường –  Làng Chài st NS Đỗ Hòa An, Tốp nữ huyện đảo Cô Tô - Bài ca đất nước dâng người của soạn giả Thế Đức, NSUT Thanh Tuyết  - Tình em biển cả st Ns Nguyễn Đức Toàn, NSUT Thu Lan - Người chiễn sỹ đứng gác trên đảo Cô Tô, Nghệ sĩ huyện đảo Quốc Hưng- Thăm bến nhà Rồng st NS Trần Hoàn,NSUT Minh Phương - Việt Nam tôi – tác giả J97 , các em học sinh trường THPT Cô Tô - Mục Hạ Vô Nhân , Nghệ sĩ Chu Cường….

Trong không khí xúc động , đồng chí  Nguyễn Việt Dũng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô phát biểu gửi lời cảm ơn và khẳng định: “Mỗi một bài hát, mỗi một tác phẩm được các nghệ sĩ biểu diễn ngày hôm nay , với mỗi người dân Cô Tô sẽ là một cột mốc văn hoá một chiến sĩ kiên cường để bám trụ xây dựng bảo vệ vững chắc vùng biển đảo tiền tiêu của vùng biển đông bắc của Tổ Quốc”. Thay mặt cho các nghệ sĩ Ban Âm nhạc Vov3 , NSND Văn Chương trưởng đoàn công tác xúc động gửi lời cám ơn tới những tình cảm nồng ấm nhất mà nhân dân, cán bộ, chiến sĩ huyện đảo đã dành cho các nghệ sĩ, biên tập viên Ban Âm nhạc Vov3 Đài TNVN.

Chương trình nghệ thuật Tổ quốc nhìn từ biển là sự kết nối, tỏa lan trên cánh sóng với Nhân dân, cán bộ, chiến sỹ huyện đảo Cô Tô , các nghệ sỹ của Ban Âm nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam, với công chúng yêu nhạc và bạn nghe đài trên cả nước - thể hiện lòng tưởng nhớ, thành kính, biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; khẳng định sự tin tưởng tuyệt đối vào đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Bài viết cùng chủ đề