BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
“Lời gửi Trường Sa”
Tác phẩm ý nghĩa của nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng và ca sĩ Nguyễn Phi Hùng
Thứ hai, 19:42, 06/06/2022
Xuân Kỳ
[VOV3] - Đây cũng là lần thứ 3 hai nghệ sĩ ra tác phẩm mới sau các ca khúc: “Tôi có vài cuộc hẹn” và “Lên xe đi về nhà”. Vov3 đã có dịp gặp gỡ với nhạc sĩ trẻ Nguyễn Bá Hùng để nghe anh chia sẻ về món quà gửi tặng những người lính Trường Sa.
PV NS Nguyen Ba Hung Loi gui Truong Sa
PV NS Nguyen Ba Hung Loi gui Truong Sa

PV: Nhạc sĩ trẻ Nguyễn Bá Hùng quen thuộc với thính giả Đài TNVN qua các ca khúc nổi tiếng: “Thương nhớ Sài Gòn” ,“Tôi có vài cuộc hẹn”, “Tiếng chuông ngân trong gió ”, “Chia nhau một chút ngọt bùi”…. Và với “Lời gửi Trường Sa” do ca sĩ Nguyễn Phi Hùng trình bày là tác phẩm mới sáng tác gần đây. Xin được hỏi, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng (NS NBH) đã có dịp ra thăm TS chưa? Và cảm xúc nào thúc đẩy anh viết tác phẩm này?

NS NBH: Cho tới bây giờ thì Bá Hùng vẫn chưa một lần được đến Trường Sa. Chính vì vậy mà Bá Hùng thường xuyên tìm hiểu những thông tin về biển đảo, về Trường Sa và các đảo khác.Tìm hiểu lịch sử đấu tranh của cha anh mình khi  bảo vệ các đảo, quần đảo của đất nước. Trong một lần Bá Hùng ngồi trò chuyện với anh Nguyễn Phi Hùng, anh cho biết là anh xắp có một chuyến công tác tại Trường Sa. Lúc đấy trong đầu mình nghĩ ngay : "à mình chưa được đi Trường Sa, nhưng nếu mình viết một bài hát để mời anh Nguyễn Phi Hùng hát , xem đó là một món quà tặng cho các cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa thì rất  tuyệt vời”. Và ngay hôm sau Bá Hùng đã viết "Lời gửi Trường Sa". Viết rất nhanh, bởi vì Bá Hùng nghĩ rằng, khi mình đã có sự tìm hiểu , mình có tình yêu , thì việc viết bài chỉ đơn thuần ghi lại cảm xúc ra giấy thôi. Cảm xúc đó chính là tình yêu của Hùng đối với Trường Sa.

PV: Nội dung và thông điệp chính của ca khúc mà Bá Hùng muốn chuyển tải?

NS NBH: Qua bài hát này, Bá Hùng muốn nói lên hai điều đơn giản thôi. Điều thứ nhất, Bá Hùng tin rằng cảm xúc của mình cũng trùng khớp với cảm xúc của hầu hết những người dân Việt Nam. Đó là luôn mong muốn các đồng chí, cán bộ, chiến sĩ công tác tại Trường Sa cũng như các đảo khác của Việt Nam, luôn được mạnh khỏe, vững tin, lạc quan, để hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng, bảo vệ biển đảo thân yêu của Tổ Quốc. Và thông điệp thứ hai, là Bá Hùng mong muốn những bạn trẻ phải ý thức được rằng: Chúng ta có những đồng chí cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển đảo, chúng ta phải nhớ ơn, phải có những hành động cụ thể, có những sự đóng góp. Phải đồng hành cùng với đất nước, trong việc giáo dục ý thức của những thế hệ khác, của bạn bè mình. Vì chỉ có khi nào người dân Việt Nam ý thức được cội rễ của Dân Tộc, ý thức được chủ quyền của Dân Tộc thì mới xây dựng được Đất nước phát triển. Đó là những thông điệp mà Bá Hùng muốn chuyển tải.

PV:  Lý do chọn phong cách âm nhạc sôi động, tiết tấu nhanh mạnh? Có vẻ hơi khác với phong cách sáng tác của anh?

NS NBH: Trong bài hát này, Bá Hùng chọn tiết tấu nhanh hơn, mạnh hơn so với những bài hát trước đây. Vì mình muốn truyền đi một thông điệp lạc quan, cho nên âm nhạc nhanh một chút, vui một chút. Hơn nữa, Hùng nghĩ mỗi khi các đoàn nghệ sĩ mà đến thăm đảo sẽ có những buổi sinh hoạt rất vui và nghĩa tình, khi giao lưu trên tàu cũng vậy. Chất nhạc này , nó tạo không khí vui tươi, phù hợp với đa phần các bạn lính trẻ ở ngoài đảo nữa. Còn về phần khác với phong cách của Nguyễn Bá Hùng ,thì thực ra là Bá Hùng viết cũng đa thể loại và đa phong cách. Tức là khi nào mà cảm thấy bài đó nó cần phải làm theo cách này thì sẽ dùng cách này, tức là mình cũng biến hóa cho nó linh hoạt một chút.

PV: Ở lần kết hợp trong ca khúc này của nhạc sĩ trẻ Nguyễn Bá Hùng và ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, phản hồi của bạn bè đồng nghiệp , công chúng thế nào? Đặc biệt là sau khi có MV gồm hình ảnh Trường Sa của ca sĩ NPH vừa hoàn thành chuyến công tác Trường Sa về?

NS NBH: Vâng! cũng như những ca khúc khác, thì lần kết hợp này của hai anh em được các bạn bè, đồng nghiệp, khán giả hâm mộ ủng hộ bằng những bình luận, động viên tích cực.Điều này là chất xúc tác tinh thần, rất quan trọng đối với Bá Hùng và có thể đối với anh Nguyễn Phi Hùng nữa. Bởi vì,khi mà mình sáng tạo nghệ thuật với mục đích là truyền đi những thông điệp tích cực cho người dân, cho xã hội.Thì sự phản hồi của công chúng chính là nguồn năng lượng để làm mình có thêm động lực sáng tạo. Riêng với MV này, có thêm một điều đặc biệt là phần hình ảnh được anh Hùng tổng hợp quay trong đất liền và quay cả ngoài Trường Sa. Đây là điều vô cùng quý giá, bởi vì đi được Trường Sa đã khó rồi, không phải ai muốn đi là đi, có tiền cũng không đi được. Và những hình ảnh về Trường Sa làm cho người dân ở trong nước cảm thấy là:“ồ, mình tin tưởng hơn vào công cuộc, sự nghiệp bảo vệ đất nước của những người lính Hải quân, thêm vững tin để mà lao động học tập và sản xuất”.

PV: “Song Hùng” sẽ tiếp tục dự án nữa chứ? Nếu có Bá Hùng có thể chia sẻ dự định về đề tài tiếp theo?

NS NBH: Bá Hùng có nói vui với anh Nguyễn Phi Hùng rằng là: anh ơi, khi nào mà anh hát của em 5 bài thì em sẽ lấy vợ (cười).Tới bây giờ thì anh Hùng đã hát 3 bài rồi, xắp tới là bài thứ 4 về để tài mùa hè xanh. Và chắc là từ giờ đến cuối năm thì sẽ mời anh Hùng hát thêm bài hát để hoàn thành mục tiêu lấy vợ  (cười) . Qua đây, Bá Hùng muốn nói rằng, anh Nguyễn Phi Hùng là một ca sĩ, một nghệ sĩ rất lành tính, anh hiền, lịch sự, không có những vấn đề gì tiêu cực ở trên mạng xã hội và trong đời sống. Và chính vì điều đó, anh cũng là một tấm gương để Bá Hùng học hỏi và noi theo. Về hoạt động nghệ thuật thì ca sĩ Nguyễn Phi Hùng là một người rất có tâm, tham gia rất nhiều hoạt động xã hội, cộng đồng.  90 % hình ảnh mà anh đưa lên, thì đa số là những hoạt động cộng đồng cho quê hương, đất nước, cho thành phố .  Bá Hùng cũng có những cảm xúc giống như anh Nguyễn Phi Hùng, cho nên hai anh em rất dễ đồng điệu với nhau. Xắp tới, chắc chắn hai anh em cũng sẽ có nhiều bài hát mới để gửi tặng đến công chúng yêu nhạc trên cả nước.

Vâng! Xin cảm ơn NS trẻ Nguyễn Bá Hùng!

Bài viết cùng chủ đề