BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
Làn Sóng Xanh lần thứ 26- Sự bùng nổ của thế hệ Zen Z
Thứ hai, 11:55, 29/01/2024
Tuấn Phạm
[VOV3] - Lễ trao giải Làn Sóng Xanh lần thứ 26 năm 2023 đã khép lại bằng những khoảnh khắc thăng hoa nhất từ nghệ sĩ đến khán thính giả. Cũng như mọi năm, Lễ trao giải Làn Sóng Xanh luôn là một đại tiệc âm nhạc với những tiết mục đỉnh cao và là nơi các nghệ sĩ dành cho nhau sự trân trọng, khích lệ và ủng hộ.

Tối ngày 24/01/2024 tại Nhà hát Hòa Bình (Tp.HCM), Lễ trao giải “Làn Sóng Xanh” lần thứ 26 đã diễn ra với nhiều tiết mục trình diễn bùng nổ đến từ dàn nghệ sĩ “hot hit” hàng đầu của thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay, cũng như hàng loạt bất ngờ thú vị ở các hạng mục trao giải. Chương trình kết thúc gần 12h đêm nhưng đông đảo khán giả lẫn nghệ sĩ vẫn ở lại và tất cả đã cùng nhau tạo nên những khoảnh khắc không thể quên tại Lễ trao giải năm nay.

Ngay sau khi sự kiện kết thúc, các thông tin liên quan đến Làn Sóng Xanh đã áp đảo “spotlight” trên các nền tảng như TikTok, Facebook, Youtube... Đặc biệt, Lễ trao giải đã chiếm top 1 trending trên TikTok với nhiều nội dung phong phú, từ tiết mục biểu diễn, nghệ sĩ cho đến kết quả.

Lễ trao giải Làn Sóng Xanh 2023 với sự phối hợp giữa Đài Tiếng nói nhân dân Tp.HCM (VOH) và Vietnam Event Group (VEG) đã tiếp nối thành công “truyền thống” bao năm qua về tiêu chí “là giải thưởng âm nhạc thường niên lâu đời và uy tín nhất tại Việt Nam”. Thậm chí, nhiều khán giả lẫn giới chuyên môn còn nhận định, Lễ trao giải lần thứ 26 này có quy mô lớn cùng mức độ đầu tư “khủng” hơn hẳn. Tất cả nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người xem, cả về chất lượng giải thưởng, sự đầu tư về âm nhạc cũng như độ hoành tráng về mặt âm thanh và hình ảnh.

“Đêm hội” năm nay quy tụ đông đảo tên tuổi đình đám trong lĩnh vực âm nhạc như diva Mỹ Linh, ca sĩ Thu Phương, Lam Trường, Cẩm Ly, Lệ Quyên, Hà Anh Tuấn, Cao Thái  Sơn, Noo Phước Thịnh, Võ Hạ Trâm, Văn Mai Hương, Trung Quân, Hòa Minzy, MONO, HIEUTHUHAI, Tăng Duy Tân, Anh Tú, Phương Mỹ Chi, Wren Evans,  tlinh, Grey D, Double2T, Rhyder, Vũ Phụng Tiên, Pia Linh, O.lew… lẫn các gương mặt hàng đầu của Vbiz như nghệ sĩ Đại Nghĩa, diễn viên Kiều Minh Tuấn, Huỳnh Lập, Phương Anh Đào, Tuấn Trần, hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên, hoa hậu Đỗ Lan Anh,...và rất nhiều tên tuổi nổi bật khác.

Mở màn chương trình là bản mashup Dưới Ánh Đèn Sân Khấu và Đại Minh Tinh hoành tráng từ chị đại Thu Phương. Chất giọng trầm khàn, da diết đặc trưng kết hợp phong cách biểu diễn lăn xả hết sức, đẳng cấp “nuốt mic” của nữ ca sĩ khiến người xem phải nổi da gà. Đặc biệt, màn “cắt váy” đầy táo bạo của Thu Phương đã khiến khán phòng vỡ òa sự ngạc nhiên xen lẫn thích thú.

Nối tiếp Thu Phương, “bà hoàng meme thế hệ mới” Mỹ Linh đưa người xem ngược dòng về quá khứ bằng bản mashup loạt hit một thời gắn liền tên tuổi của chị cũng như Làn Sóng Xanh gồm Hương ngọc lan, Trưa vắng và Chuyện tình. Năm nay, nữ diva cũng được BTC vinh danh với giải Thành tựu Làn Sóng Xanh. Chị đã có nhiều đóng góp to lớn cho âm nhạc Việt nói chung, lẫn đồng hành với lễ trao giải từ những ngày đầu tiên. Mỹ Linh chia sẻ: Đây không khác gì món quà tinh thần vô giá đối với mình. Mình xin dành phần thưởng này tới nhạc sĩ Dương Thụ, Huy Tuấn, Anh Quân và những người đã góp phần tạo nên một Mỹ Linh ngày hôm nay”.

Tại hạng mục Top 10 Ca khúc được yêu thích nhất, dù giành cú đúp với Bật Tình Yêu Lên và Cắt Đôi Nỗi Sầu, Tăng Duy Tân đã ghi điểm khi khiêm tốn dành lại phần phát biểu cho nhạc sĩ đồng sáng tác ca khúc Bật Tình Yêu Lên là Hiếu Bae cũng như nhà sản xuất Drum7. Trong khi đó, Tlinh dành lời tri ân đến toàn bộ ekip giúp mình làm ra MV Nếu Lúc Đó.

“Voi Bản Đôn” Anh Tú cũng thể hiện lòng biết ơn bằng việc mời bộ đôi nhạc sĩ, ca sĩ Ngày Mai Người Ta Lấy Chồng – Đông Thiên Đức và ca sĩ Thành Đạt (người thể hiện bản gốc) cùng lên sân khấu để nhận giải với mình. Cộng đồng mạng đã dành nhiều lời khen có cánh cho Anh Tú vì sự tinh tế trong phần ứng xử “10 điểm không có nhưng” này.

Cùng chiến thắng ở hạng mục Top 10 Ca khúc được yêu thích nhất còn có: À Lôi (Double2T, producer Masew), Ngủ Một Mình (HIEUTHUHAI ft Negav), Lệ Lưu Ly (Vũ Phụng Tiên, DT Tập Rap, producer Drum7), Mưa Tháng Sáu (nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, ca sĩ Văn Mai Hương ft Grey D, Trung Quân), Nấu Ăn Cho Em (Đen ft Pia Linh) và Thị Mầu (sáng tác Nguyễn Hoàng Phong, ca sĩ Hòa Minzy). Tại phần nhận giải này, rapper Đen đã làm khán phòng phải bật cười khi phát biểu “Mình làm xong 1 bài nhạc là thấy chán, vậy sao khán giả nghe mãi mà vấn thấy hay?”

Ngay sau phần trao giải Top 10 Ca khúc được yêu thích nhất là liên khúc “thất tình”: Tất Cả Hoặc Không Là Gì Cả và Ngày Mai Người Ta Lấy Chồng do Cao Thái Sơn, Anh Tú và Thành Đạt trình bày. Tưởng chừng với những chất giọng khó hòa hợp, phần trình diễn của cả ba lại vô cùng mượt mà, giàu cảm xúc. Đây là lần đầu tiên 3 gương mặt này hòa giọng cùng nhau trong các sáng tác của Đông Thiên Đức. 2023 cũng là năm được mùa của nhạc sĩ Đông Thiên Đức khi rất nhiều ca khúc do anh sáng tác đã tạo thành hit và lọt vào Bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh.

Tiếp nối với hạng mục Sự Kết hợp Xuất Sắc, khách mời Đại Nghĩa và Huỳnh Lập đã xướng tên đội ngũ: Hứa Kim Tuyền, Văn Mai Hương, Grey D và Trung Quân (ca khúc Mưa Tháng Sáu). Đây cũng là ekip ca sĩ, producer thuộc hàng đông đảo bậc nhất trong đêm hội Làn Sóng Xanh năm nay.

Đánh bại Ngày Mai Người Ta Lấy Chồng, À Lôi, Ưng Quá Chừng lẫn Anh Là Ngoại Lệ Của Em, Tăng Duy Tân cùng Cắt Đôi Nỗi Sầu chiến thắng lớn tại hạng mục Bài Hát Hiện Tượng. Anh hóm hỉnh cám ơn hội mẹ bỉm sữa cũng như các bé nhi đồng đã tích cực ủng hộ các bài hát của mình.

Không chỉ vinh danh những hoạt động âm nhạc nổi bật trong năm, Lễ trao giải Làn Sóng Xanh còn là sân khấu kết nối nhiều thế hệ thông qua những màn kết hợp cũng như phần cover các ca khúc mới thông qua những tên tuổi đã thành danh. Với mashup Từng Quen, Ta Sẽ Ngắm Pháo Hoa Cùng Nhau, Id 072019 và Giá Như, Noo Phước Thịnh đưa khán giả chìm vào không gian nhẹ nhàng đầy sâu lắng cùng nội lực hàng đầu. Không chỉ hát live “như nuốt đĩa”, Noo Phước Thịnh còn làm cả khán phòng sáng bừng với phục trang và nhan sắc ngày càng thăng hạng. Trên các nền tảng xã hội liên tục có những bình luận với cùng nội dung: “Đã hát hay lại còn đẹp trai, ai làm lại anh?”, “Noo Phước Thịnh quả là một đẳng cấp rất khác”, “Giá như anh Noo cover lại toàn bộ những bài hát này”,... Sau khoảng thời gian vắng bóng tại Lễ trao giải Làn Sóng Xanh, Noo Phước Thịnh không giấu được sự thích thú trước làn gió âm nhạc mới mẻ mà những nghệ sĩ Gen Z đem đến cho người yêu nhạc.   

Grey D, chàng ca sĩ Gen Z sở hữu lượt nghe nhiều nhất Spotify năm 2023, cũng có phần kết hợp ấn tượng bên cạnh các tiền bối Văn Mai Hương và Trung Quân trong mashup về mưa, gồm: Dự Báo Thời Tiết Hôm Nay Mưa, Chiều Nay Không Có Mưa Bay và Mưa Tháng Sáu.

Tiếp tục với phần trao giải, đại diện hội đồng chuyên môn là nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Hải Phong và Dương Khắc Linh xướng tên giải thưởng Hòa Âm Phối Khí dành cho hai producer trẻ là 2pillz và NewL (ca khúc Nếu Lúc Đó).

Trong khi đó, DTAP được vinh danh ở hạng mục Nhà sản xuất âm nhạc của năm. 2023 là một năm DTAP hoạt động năng nổ khi cùng Phương Mỹ Chi tạo nên sự thành công cho album Vũ trụ cò bay, bên cạnh đó 3 chàng trai trẻ tuổi này còn làm Giám đốc âm nhạc cho chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng. DTAP cũng là Giám đốc âm nhạc 2 năm liền của Lễ trao giải Làn Sóng Xanh (2022 và 2023). 

Ở hạng mục Hòa âm phối khí, nhà sản xuất âm nhạc 2pillz chiến thắng đầy thuyết phục với siêu hit của tlinh là Nếu lúc đó. 2pillz đã nhận được 32% số phiếu bình chọn từ hội đồng chuyên môn.

Bật tình yêu lên là bản hit “tung hoành mọi mặt trận” vào 6 tháng đầu năm 2023. Hòa Minzy lẫn Tăng Duy Tân cũng mang ca khúc này đi diễn ở hàng trăm sân khấu lớn nhỏ nhưng đây là lần đầu tiên cả 2 kết hợp cùng nhau trên sân khấu Làn Sóng Xanh. Bên cạnh phần kết hợp ăn ý, cả hai còn khuấy động cả khán phòng bằng màn vũ đạo sôi động và ghi điểm khi xuống tận từng hàng ghế khán giả để tương tác. Chẳng hề kém cạnh, đàn chị Võ Hạ Trâm gây ấn tượng bởi chất giọng nội lực trong ca khúc Hoa Cỏ Mùa Xuân. Phần biểu diễn cũng tạo nên sự thú vị khi bài hát có giai điệu và vũ đạo đậm chất Bollywood. Dù đòi hỏi nhiều động tác vũ đạo mạnh mẽ, mới lạ và “tốn sức” nhưng đẳng cấp của giảng viên thanh nhạc đã giúp Võ Hạ Trâm mang đến trải nghiệm vừa bắt tai vừa mãn nhãn.

MONO sau một năm hoạt động khá hiệu quả cũng tham gia Làn Sóng Xanh bằng hit mới Em xinh. Nhạc phẩm là sự giao thoa hài hòa giữa chất nhạc dân ca Bắc Bộ và hiện đại. MONO cũng đầu tư phần nhìn cực kỳ hoành tráng với dàn vũ công nữ đông đảo, diện áo dài đỏ và thể hiện vũ đạo cuốn hút “trải dài” từ sân khấu đến từng hàng ghế của khán phòng ở nhà hát Hòa Bình.

Quay trở lại phần trao giải thưởng, bước đến hạng mục Ca khúc được yêu thích nhất trên radio, ca sĩ Thu Phương đã công bố nhạc phẩm dành chiến thắng bằng việc ngân nga giai điệu của bài Đưa Em Về Nhà (Grey D ft Chillies). Chị đẹp cũng thừa nhận mình rất yêu ca khúc này lẫn các chàng trai thể hiện ca khúc. Còn với hạng mục Ca khúc của năm, ekip nhà Văn Mai Hương lại một lần nữa được vinh danh nhờ đứa con tinh thần Mưa Tháng Sáu. Văn Mai Hương đầy xúc động khi thấy ca khúc này được cả khán giả lẫn giới chuyên môn thương yêu và bình chọn ở nhiều hạng mục.

Với chủ đề We Are The Future, Lễ trao giải Làn Sóng Xanh 2023 còn là nơi tôn vinh những thế hệ tương lai của nhạc Việt thông qua phần biểu diễn của những gương mặt trẻ tuổi tài năng như: mashup Lệ Lưu Ly - Thị Mầu (Vũ Phụng Tiên), mashup À lôi - Nấu Ăn cho em (Double2T và Pia Linh), Vũ trụ có anh (Phương Mỹ Chi),  Chịu cách mình nói thua (Rhyder ft Coolkid) và hai nhạc phẩm chất nhất album Loi Choi của Wren Evans là Phóng Đổ Tim Em và Tò Te Tí. Đây là những phần trình diễn được xem là bùng nổ và khuấy động không khí nhiều nhất tại chương trình năm nay. Đặc biệt, Phương Mỹ Chi và Wren Evans đã có sự đầu tư vượt trội về bản phối lẫn phần vũ đạo mãn nhãn. Cả 2 đã khiến cả khán phòng phải đứng dậy nhún nhảy theo. Ngoài ra, “chị  Bảy dân ca” còn gây bất ngờ khi thể hiện các động tác nhảy phức tạp vô cùng điêu luyện.

Sau loạt ca khúc chủ đề của Làn Sóng Xanh, chương trình trở lại phần trao giải thưởng với hạng mục MV của năm. Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư cùng ca sĩ Hoàng Thùy Linh đã chiến thắng với MV Bo Xì Bo. Hoàng Thùy Linh chia sẻ, cô không dám nghĩ mình có thể nhận được giải thưởng này vì các sản phẩm khác trong danh sách đề cử đều xuất sắc.

Dù có độ cạnh tranh khốc liệt và khó đoán nhất năm nay, album "Loi Choi" từ gương mặt Gen Z Wren Evans đã được xướng tên tại hạng mục Album của năm với 30,4 % số phiếu bầu chọn. Lúc lên nhận giải, anh chàng đã làm cả khán phòng lắng đọng khi chia sẻ về tình trạng sức khỏe của bố, đồng thời  không quên dành nhiều sự biết ơn vì bố đã luôn sát cánh về tinh thần để anh có được thành quả như ngày hôm nay.

Áp đảo với 42% số bình chọn, Phương Mỹ Chi giành giải Gương mặt mới xuất sắc khi thoát khỏi vùng an toàn dân ca. Bật khóc nức nở, nữ ca sĩ trẻ cho biết vốn mong chờ ngày này từ rất lâu. Đây là phần thưởng tinh thần mà cô cần nhất lúc này sau 10 năm đi hát và nỗ lực làm mới bản thân. Nhiều khán giả đưa ra thắc mắc vì sao đi hát 10 năm rồi mà Phương Mỹ Chi còn đoạt giải Gương mặt mới. Về điều này, tiêu chí của Làn Sóng Xanh là ghi nhận những thành tựu của nghệ sĩ ở lĩnh vực nhạc trẻ và 2023 là năm đầu tiên Phương Mỹ Chi có các ca khúc nhạc trẻ thành công, lọt vào Bảng xếp hạng. Không chỉ Phương Mỹ Chi mà cả Vũ Phụng Tiên, rapper Pháo hay Rhyder cũng đều hoạt động rất lâu năm mà mãi đến năm vừa rồi mới có ca khúc nằm trong Bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh và cùng được đề cử vào hạng mục này.

Còn tại hạng mục Ca sĩ đột phá, “dân tổ” Wren Evans tiếp tục lập thành tích mới khi vượt qua những tên tuổi hoạt động lâu năm như Cao Thái Sơn, Võ Hạ Trâm, Bảo Anh và Anh Tú. Wren Evans cho rằng album Loi Choi đúng là bước ngoặt của anh, giúp anh hiểu rõ hơn về sự vất vả của người nghệ sĩ và quá trình chinh phục công chúng. Với giải thưởng này, Wren Evans nguyện cả đời sẽ toàn tâm toàn ý cống hiến cho nghệ thuật.

Trong những năm gần đây, Lễ trao giải Làn Sóng Xanh luôn tạo bất ngờ bằng tiết mục “đánh úp” và năm nay, “anh chồng quốc dân” Hà Anh Tuấn là cái tên “đảm nhận” vai trò này. Trình bày nhạc phẩm Từ Đống Tro Tàn - đứa con tinh thần mới nhất chưa được phát hành ở bất cứ đâu - Hà Anh Tuấn và Duy Khang (ban nhạc Chillies) đã khiến khán phòng lắng lại với những giai điệu sâu lắng cùng thông điệp lạc quan, tích cực. Hà Anh Tuấn chia sẻ, ca khúc này thậm chí còn chưa thực sự hoàn thành mà chỉ mới được xem là “bản phác thảo”. Vì đã “xa” Làn Sóng Xanh quá nhiều năm nên anh mong muốn gửi món quà mới mẻ này cho những khán giả đã và đang yêu quý cũng như đồng hành cùng cá nhân anh lẫn Làn Sóng Xanh từ ngày đầu đến tận bây giờ. Ngay sau phần chia sẻ này, Ban tổ chức Làn Sóng Xanh cũng “đánh úp” ngược lại anh với giải thưởng đặc biệt dành cho Live concert Chân trời rực rỡ. Từng tuyên bố sẽ không nhận giải thưởng âm nhạc nào nên Hà Anh Tuấn quyết định dành giải thưởng danh giá này cho ekip thực hiện và khán giả của liveshow "Chân Trời Rực Rỡ".

Đúng như kỳ vọng của tài tử Kiều Minh Tuấn, nam rapper HIEUTHUHAI đã giành giải Nam ca sĩ được yêu thích. Trong phần phát biểu cảm xúc, HIEUTHUHAI tiết lộ mình là fan của rapper Đen và cảm ơn về tất cả những điều mà Đen đã làm vì những điều ấy đã tiếp thêm động lực cho HIEUTHUHAI kiên định với con đường mà mình đã chọn. HIEUTHUHAI cũng hy vọng tương lai, cộng đồng nhạc rap sẽ phát triển mạnh hơn để thể loại nhạc này có một hạng mục riêng tại Làn Sóng Xanh.

Về phía nữ, sau 10 năm phấn đấu không ngừng nghỉ, sự cống hiến của Hòa Minzy cuối cùng cũng được mọi người công nhận bằng giải thưởng Nữ ca sĩ được yêu thích. Hòa Minzy nhìn lại hành trình mình đã bắt đầu với âm nhạc ra sao, sự chinh phục khán giả lẫn giải thưởng âm nhạc Làn Sóng Xanh như thế nào và cảm thấy thật sự vinh dự khi nhận được giải thưởng này. Khá bất ngờ  khi Hòa Minzy lần đầu tiên tiết lộ lúc được sinh ra, gia đình đã mong Hòa Minzy là con trai vì cả nhà đã có nhiều con gái trước đó. Hòa Minzy gửi gắm thông điệp là dù là con gái thì vẫn có thể thực hiện được những giấc mơ to lớn.

Đến với 2 hạng mục quan trọng nhất là Nam/Nữ ca sĩ của năm, Tăng Duy Tân một lần nữa gây bất ngờ khi trở thành chủ nhân giải thưởng Nam ca sĩ của năm. Rapper Đen một lần nữa được nhắc đến khi Tăng Duy Tăng nói rằng anh rất hổ thẹn khi đứng cùng bảng đề cử với Đen và chiến thắng ở hạng mục này. Tăng Duy Tân khẳng định, lí do anh có thể trải qua 1 giai đoạn dài khó khăn để có thể trụ được với âm nhạc là nhờ Đen, vì Đen là người đầu tiên khen anh sáng tác hay. Chính vì điều đó, Tăng Duy Tân luôn cảm thấy biết ơn Đen và đây là cơ hội tốt để anh bày tỏ lòng tri ân của mình. 

Nếu như ở phía gương mặt nam, Tăng Duy Tân “gom” nhiều giải thưởng quan trọng thì phía nữ không ai khác Văn Mai Hương. Thành công của album Minh tinh đã mang lại chiến thắng giòn giã cho nữ ca sĩ tại Lễ trao giải lần thứ 26 này.

Lễ trao giải Làn Sóng Xanh 2023 với chủ đề “We are the future” đã kết thúc thành công tốt đẹp. Không chỉ vinh danh những nghệ đã cống hiến cho nền âm nhạc Việt, giải thưởng còn cho thấy rõ sự không ngừng thay đổi, ngày càng bắt kịp xu hướng để phù hợp với nhiều thế hệ khán giả. Khép lại mùa giải 2023 với nhiều điểm nhấn rực rỡ, Làn Sóng Xanh sẽ gặp lại người yêu nhạc tại Lễ trao giải lần thứ 27 năm 2024.

Từ khóa: Làn sóng xanh
VOV3
Bài viết cùng chủ đề