BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
Cuộc thi ca hát “Bài ca thống nhất” - đưa âm nhạc chính thống đến gần hơn với giới trẻ
Cuộc thi ca hát “Bài ca thống nhất”
Thứ ba, 07:08, 08/10/2024
Trần Minh Đức
[VOV3] - Ngày 7-10, tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam phát động cuộc thi ca hát trực tuyến “Bài ca thống nhất” hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Cuộc thi do Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với nền tảng TikTok LIVE và MATE Media tổ chức.

Thông tin về cuộc thi, Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, đây là sân chơi cho các tài năng và những người đam mê ca hát có cơ hội được tỏa sáng, đồng thời, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước qua âm nhạc; lan tỏa các giá trị, vẻ đẹp của âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Việc tổ chức cuộc thi dưới hình thức ca hát trực tuyến cũng mở ra hướng đi mới trong việc khai thác các nền tảng công nghệ hiện đại, thúc đẩy giá trị văn hóa âm nhạc đến công chúng.

Đồng quan điểm, Nhà báo Đặng Hồng Việt, đại diện MATE Media, Giám đốc Dự án “Bài ca thống nhất” cho hay: Từ trước đến nay, các chương trình giải trí mang hàm lượng chính luận cao thường gặp khó khăn trong tiếp cận khán giả trẻ. Nhưng với sự đồng hành của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và nền tảng TikTok, cuộc thi sẽ có nhiều triển vọng để tiếp cận được gần hơn và nhiều hơn với cộng đồng người trẻ.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng giám đốc TikTok Việt Nam cho biết: Hằng ngày, trên nền tảng mạng xã hội TikTok có tới hàng triệu video về âm nhạc, giải trí được đưa lên, trong đó có nhiều sản phẩm là của những nghệ sĩ trẻ. Lượt người xem liên quan đến các nội dung âm nhạc, giải trí lên tới chục triệu, thậm chí trăm triệu lượt.

Cuộc thi thông qua ứng dụng công nghệ số một cách sáng tạo sẽ mang đến sân chơi kết nối những người sáng tác, biểu diễn, yêu thích âm nhạc trên nền tảng TikTok. Đây là bước đi phù hợp với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, góp phần đưa âm nhạc Việt Nam lan tỏa mạnh mẽ hơn qua các nền tảng số. Thêm nữa, việc tăng cường truyền thông các nội dung mang tính giáo dục, nhân văn, khơi dậy tình yêu Tổ quốc, tình yêu đồng bào qua các nền tảng mạng xã hội cũng góp phần tạo nên không gian lành mạnh, bổ ích, gia tăng “nội dung sạch” trên không gian mạng.

Theo BTC, Cuộc thi sẽ diễn ra trong vòng 5 tháng (từ ngày 14/10/2024 đến 15/3/2025); dành cho các thí sinh là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên, có niềm đam mê và yêu thích âm nhạc, không phân biệt chuyên hay không chuyên. Thí sinh lựa chọn những ca khúc ca ngợi quê hương, đất nước, con người Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, vinh danh sự thống nhất của đất nước để thể hiện.

Cuộc thi được tổ chức trực tiếp hằng ngày trên nền tảng TikTok Live kết hợp các buổi biểu diễn trực tiếp như sau: Vòng thi ngày phát trực tiếp (livestream) trên kênh TikTok@baicathongnhat từ thứ 2 đến thứ 5 hằng tuần, khung giờ: 20 giờ đến 21 giờ 30 phút. Vòng thi tuần phát trực tiếp trên kênh TikTok @baicathongnhat và @hoinhacsivietnam vào thứ 6 hằng tuần, từ 20 giờ đến 21 giờ 30 phút. Vòng thi tháng biểu diễn trực tiếp trên sân khấu Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội và live stream trên kênh TikTok @baicathongnhat và @hoinhacsivietnam vào 20 giờ tối thứ 7 tuần thứ nhất của tháng tiếp theo. Vòng chung kết, gala biểu diễn trực tiếp và live stream trên kênh TikTok @baicathongnhat và @hoinhacsivietnam.

Thí sinh được lựa chọn thử sức ở nhiều thể loại và dòng nhạc khác nhau, với các chủ đề thay đổi hằng tháng và không giới hạn số lần dự thi. Phần dự thi của thí sinh trong livestream sẽ được sản xuất thành clip TikTok riêng, đăng trên kênh TikTok @baicathongnhat và cổng bình chọn trực tuyến eVoting.

Các thí sinh có thể đăng ký tham gia dự thi tại địa chỉ: http://www.baicathongnhat.vn

Ban tổ chức và Ban giám khảo cuộc thi là các nhạc sĩ tên tuổi trong nền âm nhạc Việt Nam như: Thiếu tướng, Nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam; Nghệ sĩ nhân dân Quang Vinh, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội; Nhạc sĩ Giáng Son; Nhạc sĩ Lê Minh Sơn; Nhạc sĩ Đức Tân; Nhạc sĩ Hoài An... cùng nhiều nghệ sĩ, giảng viên thanh nhạc nổi tiếng khác.

Ban tổ chức kỳ vọng, Cuộc thi ca hát trực tuyến “Bài ca thống nhất” sẽ là một sân chơi âm nhạc sôi nổi, đa sắc màu, khuyến khích người yêu nhạc thể hiện các ca khúc ca ngợi quê hương, đất nước và con người Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. 

Đồng thời, tạo nên một hoạt động văn hoá ý nghĩa, góp phần tôn vinh ngày lễ trọng đại của đất nước; đặc biệt trở thành cầu nối đưa âm nhạc chính thống đến gần hơn với giới trẻ thông qua nền tảng TikTok. Qua đó, truyền tải những giá trị của các tác phẩm âm nhạc về chủ đề quê hương, đất nước đến gần hơn với thế hệ trẻ, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc.

Bài viết cùng chủ đề