BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
Việt Pop - Cơ hội vươn ra Thế giới
Kinh nghiệm của Music Ally với hơn 20 năm phát triển
Thứ tư, 00:32, 15/02/2023
Xuân Kỳ
[VOV3] - “.. bạn có thể xây dựng ngành công nghiệp âm nhạc của chính mình và bạn có thể học hỏi từ những kinh nghiệm ở những thị trường phát trực tuyến và âm nhạc lớn, trưởng thành hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải sao chép và bạn phải hiểu định nghĩa của họ về ngành công nghiệp trông như thế nào và nó hoạt động như thế nào”.
Âm Nhạc với Cuộc Sống - Việt Pop cơ hội vươn ra Thế giới
Âm Nhạc với Cuộc Sống - Việt Pop cơ hội vươn ra Thế giới

See tình - Hoàng Thùy Linh - Phiên bản tiếng Anh 

Cơn lốc See Tình của ca sĩ Hoàng Thùy Linh đang làm mưa làm gió trong đời sống âm nhạc Việt Nam và Quốc tế. Và cùng với Hoàng Thùy Linh, những năm gần đây, nhiều sản phẩm âm nhạc Việt Nam đã vươn xa ra khỏi biên giới VIệt Nam.  Nữ ca sĩ, nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý cũng chọn kết hợp với nhóm nghệ sĩ châu Phi Kenyan Boys Choir trong ca khúc “8 chữ có”, gặt hái thành công trên các nền tảng nghe nhạc quốc tế. “Hai phút hơn” khi phát hành trở thành hiện tượng trên mạng xã hội ở một số nước Châu Á … .Và gần đây Đức Phúc với sự kết hợp cùng nhóm nhạc 911 khuynh đảo các diễn đàn âm nhạc trực tuyến .  Điều đó chứng tỏ tiềm năng cuả âm nhạc Việt Nam với thị trường âm nhạc thế giới.

Với sự đồng hành của Ban Hợp tác Quốc Tế Đài TNVN. VOV3 mời các bạn cùng tìm hiểu những kinh nghiệm thành công của Công ty Music Ally – có trụ sở chính tại thành phố London Vương Quốc Anh. Chúng ta cùng gặp gỡ ông Steve Mayall người đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của Music Ally và ông Stuart Dredge trưởng nhóm nghiên cứu của của Music Ally. 

PV: Trước hết xin gửi lời cám ơn sự tham dự của 2 vị khách mời đến từ công ty Music Ally trong chương trình. Thế giới đang dần phục hồi sau COVID-19, các nghệ sĩ trong lĩnh vực âm nhạc nói chung và trong Music Ally nói riêng có thay đổi cách làm việc không?

Steve Mayall: Xin chào, tôi là Steve Mayall. Tôi là người đồng sáng lập và và giám đốc điều hành của Music Ally và bên cạnh tôi đây là…

Stuart Dredge: Tôi là Stuart Dredge. Tôi là Trưởng nhóm Nghiên cứu của của Music Ally. 
Steve Mayall:

Chúng tôi rất vui khi hôm nay có cơ hội tham gia chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam. Music Ally vừa tròn 20 tuổi vào năm ngoái. Chúng tôi là một công ty âm nhạc và các chiến lược có trụ sở tại thành phố London. Chúng tôi xuất bản thông tin mỗi ngày. Stuart chịu trách nhiệm chính về kết quả đầu ra của các dự án, tập trung với các xu hướng âm nhạc trong lĩnh vực kĩ thuật số, văn hóa và sự phát triển toàn cầu. Chúng tôi cũng tập trung nhiều vào các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực âm nhạc, đồng thời biên tập những thông tin mà chúng tôi đã công bố thành tài liệu đào tạo. Chúng tôi cũng tổ chức các hội thảo trực tiếp và trực tuyến, biên soạn các tài liệu cho các trường đại học, trung học trên khắp thế giới và các nhà quản lý, các giám đốc điều hành trong lĩnh vực âm nhạc. Chúng tôi cũng liên kết chặt chẽ với Amazon, hỗ trợ các nghệ sĩ trên khắp thế giới hiểu rõ về cách thức sử dụng nền tảng âm nhạc trực tuyến thú vị của Amazon. Chúng tôi kết hợp cùng Spotify cung cấp chương trình đào tạo cho các nghệ sĩ ở Mỹ Latinh về cách thức phát triển sự nghiệp của mình thông qua các công cụ và kỹ thuật trực tuyến. Nhìn chung, Music Ally là một công ty nghiên cứu trong lĩnh vực âm nhạc với các công việc liên quan đến phát triển, cung cấp kiến ​​thức và kỹ năng là hoạt động cốt lõi.

Stuart Dredge:

Tôi nghĩ rất nhiều công ty đang gặp khó khăn vì một số nhân viên của họ thực sự không muốn làm việc trong văn phòng, số khác thì lại không thể chờ để được quay lại văn phòng, và số còn lại thì lưỡng lự. Tôi nghĩ phản ứng của mỗi người đối với Covid là khác nhau. Tôi nghĩ bạn đã thấy những bài báo trên mạng nói rằng đây là thực tế của tình hình làm việc hậu Covid và thực sự với mỗi công ty là khác nhau, và thậm chí nhiều công ty còn không biết tình hình thực sự của họ là gì.

Steve Mayall:

Gần đây, chúng tôi đã tiến hành một cuộc khảo sát cho một dự án liên quan đến trại sáng tác âm nhạc tại London và chúng tôi muốn biết những người trong ngành nghĩ gì về làm việc từ xa và thậm chí cả làm việc từ các nước khác. Và có vẻ như những kết quả và phản hồi mà chúng tôi thu được từ cuộc khảo sát tương đối tích cực. Tôi nghĩ rằng làm việc từ xa là khả thi và có thể thực hiện được.

PV: Xu hướng âm nhạc nào cho năm 2023 và trong tương lai, đặc biệt là đối với các nghệ sĩ trẻ?

Stuart Dredge:

Music Ally luôn tìm hiểu về những xu hướng, bao gồm cả các trào lưu của ngành công nghiệp âm nhạc, ví dụ những công nghệ như web3, blockchain, NFT, Metaverse và thế giới ảo. Chúng tôi đang tìm hiểu về những công nghệ mới này và nguồn gốc xuất hiện của chúng bởi vài năm trước tất cả những thứ này đều là một cái gì đó mà dư luận thổi phồng lên. Và năm nay, tôi nghĩ, sẽ là một năm thực sự thú vị để tìm ra điều thực sự ý nghĩa trong cả hai lĩnh vực đó. Có những  ranh giới rất mới này dành cho âm nhạc, chẳng hạn như âm nhạc tồn tại như thế nào trong thế giới ảo, NFT là gì, ai muốn nó và nghệ sĩ sẽ làm gì với nó. Tôi nghĩ rằng đây là lúc chúng ta sẽ thấy một số tiến triển thực sự  khi chúng ta đã qua thời kì của trào lưu ban đầu và các phản ứng dữ dội. Còn trí tuệ nhân tạo sáng tạo lại là chuyện khác. Chúng ta đã viết về âm nhạc do trí tuệ nhân tạo trong nhiều năm rồi phải không?

Trí tuệ nhân tạo có khả năng sáng tác nhạc và đó gần như là một thị trường riêng. Và rồi bất thình lình vào năm ngoái khi mà trí tuệ nhân tạo có thể viết chữ, hay tạo ra các bức ảnh và việc này đã thu hút sự chú ý của công chúng. Công chúng đột nhiên có một mối quan tâm đặc biệt nhưng trong đó sự phấn khích đi kèm với chút sợ hãi. Và đó là một trong những điểm hoàn hảo của chúng ta, phải không, khi mọi người nửa lo sợ và nửa phấn khích về một điều gì đó.

Steve Mayall:

Đúng rồi. Khi chúng ta bắt đầu cách đây 20 năm, Internet là cái gì đó đáng sợ và việc tải xuống khá gây tranh cãi. Chính vì thế, nó lại là thứ khiến chúng ta luôn bị mê hoặc. Sự thật là vậy.

Stuart Dredge:

Và tôi nghĩ đối với nghệ sĩ mới nổi và các nghệ sĩ trên khắp thế giới, khi Music Ally mới hoạt động, các công việc về kỹ thuật số thường được thực hiện bởi các hãng âm nhạc và các nghệ sĩ chỉ việc đưa âm nhạc của họ lên các nền tảng kỹ thuật số, họ thực sự không cần phải làm gì nhiều. Trong khi ngày nay, tôi nghĩ, với tư cách là một nghệ sĩ, bạn tham gia vào những công nghệ mới này, bạn luôn được hỏi đang làm gì với NFT, đang làm gì với Metaverse? Vì vậy, tôi nghĩ rằng sẽ có một giá trị thực cho các nghệ sĩ khi họ đọc về những thứ này, thử nghiệm chúng ở những nơi họ có thể. Tôi nghĩ với tư cách là một nghệ sĩ, được tham gia vào các công nghệ mới có thể là một điều rất thú vị. Và đó cũng là điều mà chúng tôi đang đẩy mạnh, đó là làm thế nào để quản lý nghệ sĩ, làm thế nào để thực hiện tất cả những công việc trên các nền tảng kỹ thuật số này trong khi vẫn giữ được sự sáng tạo của mình và vẫn tìm được không gian để sáng tạo?

Steve Mayall:

Ừ. Và có rất nhiều nghệ sĩ và những bài nhạc được phát hành mỗi ngày đang tìm kiếm những bước đột phá. Tôi biết điều đó rõ ràng rất khó đối với hầu hết mọi người, để xác định được cái gì thực sự quan trọng và cái gì không. Đây là sự thật và điều đó cũng làm tăng thêm áp lực cho nghệ sĩ.

Stuart Dredge:

Một điều khác mà chúng tôi đang nghĩ đến rất nhiều, khi phương tiện phát trực tuyến lần đầu tiên xuất hiện, một trong những mối quan tâm lớn là điều gì sẽ xảy ra nếu nó chỉ tạo ra những ngôi sao toàn cầu lớn nhất , các ngôi sao lớn ở khắp mọi nơi? Điều gì sẽ xảy ra nếu chỉ Ed Sheerans, Taylor Swifts, Drakes mới là những ngôi sao lớn nhất trên toàn thế giới? Tuy nhiên tôi nghĩ rằng điều trở nên rõ ràng trong một hoặc hai năm qua là thực sự có những thị trường ở nước sở tại phát triển mạnh mẽ và đang tạo ra những ngôi sao của riêng họ, và rất nhiều trong số đó là về hip hop. Tôi nghĩ rằng có một sự lạc quan vào thời điểm hiện tại rằng bạn không cần phải hát bằng tiếng Anh để tiếp cận khán giả toàn cầu, điều mà chúng ta đã thấy với  BTS và Bad Bunny, mà bạn hoàn toàn có thể gây tiếng vang ở chính đất nước của mình. Giờ đây, phương tiện phát trực tuyến nội dung có thể giúp bạn trở thành ngôi sao trên chính đất nước của mình.

Steve Mayall:

Chúng tôi thực hiện một số nghiên cứu vào năm ngoái về Joox, một nền tảng phát trực tuyến lớn nhất Indonesia và thật ngạc nhiên Dangdut là dòng nhạc được ưa chuộng nhất tại đây. Trong bối cảnh quốc tế thì đây không phải dòng nhạc lớn, nhưng lại phổ biến và được yêu thích tại Indonesia. Như vừa chia sẻ, giống như hip hop Đức, nền tảng phát trực tuyến sẽ hỗ trợ cộng đồng sáng tạo ở trong nước rất nhiều.

PV: Việc tận dụng một cách sáng tạo nền tảng số đã làm cho đời sống âm nhạc phong phú hơn, và như 2 vị khách mời chia sẻ nó cũng tạo ra hoặc phát hiện thêm nhiều ngôi sao, những nghệ sĩ số tiềm năng. Ở Việt Nam nhiều năm trước đây , ca sĩ Thuỳ Chi cũng nổi lên như 1 hiện tượng, khi đưa những ca khúc mà mình cover lại lên internet. Khiến công chúng yêu mến với một giọng hát trong vắt trời phú. Chính điều này đã ảnh hưởng lớn đến con đường nghệ thuật của Thuỳ Chi , và hiện nay Thùy Chi là 1 nữ ca sĩ nổi tiếng được đông đảo công chúng mến mộ.

Clik link dưới đây để nghe bài hát đã làm nên tên tuổi của Thuỳ Chi, Giấc mơ trưa của nhạc sĩ Giáng Son

PV: Vâng! Hai vị khách mời có thể chia sẻ thêm về kinh nghiệm làm việc cho các nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp đến từ các nước đang phát triển như Việt Nam? Có lời khuyên nào cho các nhà sản xuất âm nhạc để phát triển hơn cũng như thành công hơn trong công việc kinh doanh?

Steve Mayall:

Tôi vừa trở về từ chuyến đi Nam Phi và ở đây đang có sự phát triển mạnh mẽ cũng như bùng nổ trong phạm vi quốc tế. Có một dòng nhạc tên là Amapiano, mà chúng tôi đang nghe khá nhiều ở London. Ngoài ra có một phiên bản buồn hơn của nó được gọi là Kum, thể loại âm nhạc này dựa vào sự phát triển của Amapiano, đều bắt nguồn từ trong nước và mang đậm tính địa phương. Các nghệ sỹ như là Black Coffee cũng đã vươn ra thế giới và tất cả đều xuất phát từ chính thị trường trong nước. Và tôi nghĩ điều quan trọng nhất cần đề cập ở đây có lẽ là việc theo học tại một học viện âm nhạc ở thành phố và được hỗ trợ thông qua chương trình tài trợ và từ đó có rất nhiều năng lượng tuyệt vời từ người dân địa phương.

Nếu đề cập đến các cơ hội và nền tảng để phát triển, kể cả kĩ năng sản xuất âm nhạc và kĩ năng kinh doanh âm nhạc, thì tôi nghĩ nền tảng trực tuyến sẽ là chủ đề mà rất nhiều người đang thực sự chú ý đến vì theo cách này không nhất thiết phải đến tận nơi hay khám phá các địa điểm mà bạn mong muốn phát triển thị trường, hoặc không cần kí hợp đồng với các hãng đĩa. Nếu bạn hiểu việc xuất bản như thế nào, một thỏa thuận hợp tác ra sao, việc phân phối như thế nào, hệ thống tiền bản quyền, hay việc sử dụng các mạng xã hội và nền tảng phát trực tuyến như thế nào; hay nói cách khác là khi bạn hiểu về hệ thống này cũng như các năng lượng duy trì hệ thống, bạn sẽ có thể bắt đầu tự làm các việc và từ đó có thể có sự nhạy bén hơn mà tại đó biết đâu lại là sự khởi đầu cho việc tạo ra âm nhạc từ các thuật toán và từ đó đạt bước phát triển cao hơn. Tôi đang nghĩ về Trigger Cities, một khái niệm thú vị mà chúng tôi đã viết trong rất nhiều năm vừa qua. Mô hình Trigger Cities là các đô thị lớn, đông dân cư và đặc biệt là ở trong khu vực Đông Nam Á nơi mà những người hâm mộ âm nhạc cuồng nhiệt có thể soạn nhạc thông qua các thuật toán ngẫu nhiên. Điều này có nghĩa là trên các nền tảng phát nội dung trực tuyến, một số nghệ sỹ sẽ được chắp thêm đôi cánh.

Bây giờ là thời đại của toàn cầu, bạn không cần thiết theo cách cũ, tức là ở London, New York, LA hay Berlin thì mới có thể bắt đầu thu hút được sự chú ý từ công chúng. Cơ hội thực sự giờ là toàn cầu. 

Stuart Dredge:

Tôi nghĩ một điều khác mà chúng tôi đã hợp tác là một dự án tuyệt vời ở Châu Phi có tên là Học viện Kinh doanh Âm nhạc cho Châu Phi, trong dự án này cung cấp các kĩ năng chuyên chuyên nghiệp cho các nhà kinh doanh. Và một trong những điều rút ra từ dự án này là hiện nay có nhu cầu trong việc nâng cao kỹ năng và rất nhiều người muốn trau dồi các kỹ năng kinh doanh trong lĩnh vực âm nhạc cũng như bồi đắp niềm yêu thích và khao khát tự điều hành công việc và xây dựng các công ty ở thị trường nội địa và xây dựng các ngành công nghiệp của chính họ. Và điều đó không nhất thiết có nghĩa là họ sẽ phải làm việc giống hệt như ở Mỹ hay Vương quốc Anh. Vì vậy, tôi nghĩ rằng một khía cạnh khác mà tôi đề xuất là bạn có thể xây dựng ngành công nghiệp âm nhạc của chính mình và bạn có thể học hỏi từ những kinh nghiệm ở những thị trường phát trực tuyến và âm nhạc lớn, trưởng thành hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải sao chép và bạn phải hiểu định nghĩa của họ về ngành công nghiệp trông như thế nào và nó hoạt động như thế nào. Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm tốt để thử nghiệm và xây dựng công ty của riêng mình, tập hợp cộng đồng của họ lại với nhau, xây dựng loại hình công ty theo hình thức mới cùng với những cộng sự mới.

Tôi nghĩ đó chính là sự lạc quan, chẳng hạn như bạn có thể xây dựng một thứ gì đó ngay bây giờ và nó không cần phải phụ thuộc vào các ngành công nghiệp âm nhạc truyền thống và đầu tư truyền thống.

Steve Mayall:

Đúng vậy, vâng. Và điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể giữ cho ngành của mình mang đậm tính chất địa phương. Không cần phải đi ra các trung tâm lớn toàn cầu như Singapore, Hong Kong. Thực sự có thể có một cơ sở hạ tầng âm nhạc thích hợp ở Việt Nam để hỗ trợ sự sáng tạo của người Việt. Đó là lý do cho chuyến đi của tôi và tôi sẽ hợp tác với Lễ hội Âm nhạc Quốc tế  HOZO và hy vọng sẽ phát triển dự án này trong suốt năm nay. Chúng tôi đang rất háo hức với công việc này.

Stuart Dredge:

Yeah, tôi nghĩ bạn cũng đang nhìn thấy rất nhiều người nghe trên các kênh trực tuyến trên khắp thế giới này. Giờ đây, một số rào cản này đã dần được gỡ bỏ đối với những người có tư tưởng cởi mở và tôi nghĩ chúng ta đã thấy điều đó rõ ràng nhất với các nghệ sĩ Mỹ Latinh và nghệ sĩ Kpop. Vì vậy không có lý do gì mà một tác phẩm giàu cảm xúc từ Việt Nam lại không đến được với khán giả. Và tôi nghĩ điều quan trọng bây giờ là hiểu cách thức hoạt động của ngành âm nhạc và xác định thời điểm mà các động lực quan trọng hình thành, chớp lấy cơ hội này và cho cơ hội thêm đôi cánh.

Steve Mayall:

Vâng, cảm ơn bạn, Stuart Dredge, cảm ơn quý vị rất nhiều vì đã lắng nghe chúng tôi.

PV:Chiến lược phát triển các ngành Công nghiệp Văn Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định, phát triển các ngành công nghiệp Văn Hóa, trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm thông qua sản phẩm, dịch vụ Văn Hóa đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người dân trong nước và xuất khẩu. Hy vọng qua những chia sẻ vừa rồi của Steve Mayall và Stuart Dredge đến từ Công ty Music Ally, nhiều nghệ sĩ của Việt Nam sẽ có thêm kinh nghiệm trong hành trình đưa âm nhạc xuất khẩu ra thế giới của mình. Trân trọng cảm ơn hai vị khách mời đã tham dự buổi trò chuyện.

(Phỏng vấn được thực hiện với sự giúp đỡ của Ban Hợp tác Quốc Tế Đài TNVN)

Bài viết cùng chủ đề