Tới dự Chương trình hòa nhạc giao hưởng và Lễ bế mạc Festival Quốc tế Âm nhạc Mới lần thứ IV tại Việt Nam năm 2025 có đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; PGS. TS. nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Bộ VHTTDL;
Cùng dự có đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, các nhạc sĩ, nghệ sĩ đến từ các quốc gia Liên bang Nga, Tatarstan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Cộng hòa Adygea, Đan Mạch, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Lào và Australia, các lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt nam, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, các nhạc sĩ, nghệ sĩ, phóng viên Báo, Đài, đại biểu và người yêu âm nhạc của Thủ đô Hà Nội.
Với tiêu chí giới thiệu các tác phẩm mới sáng tác trong những năm gần đây của các nhạc sĩ tiêu biểu cho các trường phái âm nhạc trên thế giới, Festival đã hội tụ những tài năng âm nhạc thế giới tại Việt Nam, tạo cơ hội cho quí khán giả thưởng thức những tác phẩm âm nhạc vô cùng hấp dẫn.
Đánh gia khái quát về Festival năm nay, PGS. TS. nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Giám đốc Nghệ thuật Festival Quốc tế Âm nhạc Mới lần thứ IV tại Việt Nam năm 2025 chia sẻ:
“ … Với 5 chương trình hòa nhạc, gồm gần 100 tác phẩm thuộc các thể loại từ giao hưởng, concerto, hợp xướng, hòa tấu thính phòng, romance cho giọng hát đến hòa tấu nhạc cụ dân tộc Việt Nam, đã nói lên sự phong phú, đa dạng của sức sống âm nhạc đương đại ngày hôm nay. Các nhạc sĩ đã đem đến Festival những tác phẩm mới với chất lượng nghệ thuật cao và tính nhân văn lan tỏa thuyết phục đối với các nghệ sĩ và công chúng.
Qua Festival lần này, chúng ta thấy được sự lớn mạnh của nền âm nhạc chuyên nghiệp của mỗi quốc gia, sự phát triển đúng hướng của nền âm nhạc Việt Nam, đi từ dân tộc đến hiện đại, mang hồn cốt của dân tộc Việt Nam hòa nhập với văn minh và văn hóa của thế giới.
Chúng ta ghi nhận sự trưởng thành của các thế hệ nhạc sĩ trẻ, đặc biệt là các nhạc sĩ trẻ Việt Nam và các nước như: Nhật Bản, Kazakhstan đã thể hiện một mạch liền nối với thế hệ đi trước và cũng hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho nền âm nhạc của các nhạc sĩ trẻ.
Như chúng ta đã biết, âm nhạc là nhịp cầu nối liền các nền văn hóa, hướng tới một tương lai tươi sáng, một cuộc sống hòa bình, hữu nghị, Và hãy để cho âm nhạc luôn luôn đi từ trái tim đến trái tim và liên kết tất cả những con người trên trái đất của chúng ta….”
Để đi tới thành công của Festival, chúng ta luôn ghi nhận đóng góp bằng tài năng và tâm huyết của các nhà soạn nhạc, các nghệ sĩ biểu diễn đã tạo nên những không gian âm nhạc lung linh, huyền ảo. Nhấn mạnh về những đóng góp của các nhà soạn nhạc cho thành công của Festival lần này, Thiếu tướng, nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam khẳng định:
“Những ngày vừa qua, chúng ta được đắm chìm trong những cung bậc cảm xúc nghệ thuật mới mẻ, phong phú trong không gian âm nhạc, nơi gặp gỡ của những sắc màu và ngôn ngữ âm nhạc của phương Đông, phương Tây. Đây là những thành công nghệ thuật đặc biệt của Festival Quốc tế Âm nhạc Mới tại Việt Nam năm 2025.
Sự thành công đó là nhờ có những tác phẩm âm nhạc của tất cả các nhạc sĩ Quốc tế và Việt Nam tham dự Festival. Trong đó có những phát hiện âm nhạc mới, những tác phẩm của các nhạc sĩ Shotaro (Nhật Bản), Shcherbakov (Nga), Werner Heinrich Schmitt (CHLB Đức) và các nhạc sĩ trẻ của Việt Nam như: Nguyễn Ngọc Tú, Trần Lưu Hoàng, Đức Tân, Nguyễn Tuấn Anh, Vũ Việt Dũng và nhiều các nhạc sĩ khác. Sự đóng góp của các nghệ sĩ tài ba Quốc tế và Việt Nam đã làm nên thành công của Festival lần này”.
Đến với Festival Quốc tế Âm nhạc Mới lần thứ IV tại Việt Nam năm 2025, người yêu âm nhạc cổ điển không chỉ được thưởng thức các tác phẩm âm nhạc đặc sắc, đa dạng như: “Sắc màu” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Concerto “Thăng long” của nhạc sĩ Nguyễn Thiếu Hoa, “Nắng – Mưa” của nhạc sĩ Trọng Đài, “Astana” của nhà soạn nhạc Tolegen Mukhamejanov; “Tình bạn vĩnh cửu” của nhà soạn nhạc Zhong JunCheng, “Vượt qua mê cung” của nhà soạn nhạc Andrián Pertout, Concerto số 2 cho piano và Dàn nhạc Giao hưởng của nhà soạn nhạc Werner Heinrich Schmitt v.v… mà còn được chứng kiến lễ vinh danh, tặng hoa, trao bằng chứng nhận tham dự festival cho các nhà soạn nhạc, nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam.
Góp phần cho sự thành công của Chương trình hòa nhạc giao hưởng và Lễ bế mạc Festival lần này là sự thể hiện tài năng của các nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam và thế giới như: NSUT Hoàng Anh (Việt Nam) độc tấu Sáo, NSUT Lệ Giang (Việt Nam) đàn Bầu, nghệ sĩ Vũ Diệu Thảo (Việt Nam) độc tấu đàn Tỳ Bà; Giáo sư, Nghệ sĩ piano, Nhà soạn nhạc Werner Heinrich Schmitt đàn piano (CHLB Đức); nhạc trưởng Honna Tetsuji (Nhật Bản) và Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam.
Bây giờ, chúng ta sẽ nghe chia sẻ của các nhà soạn nhạc, nhạc trưởng về Festival Quốc tế Âm nhạc Mới năm 2025 lần thứ IV tại Viêt Nam:
NSUT, Nhạc trưởng Trần Vương Thạch, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam: “Chúng ta đã thấy tinh thần và ngôn ngữ âm nhạc rất phong phú của nhiều nước tại sự kiện này. Tôi thấy điều này là thú vị nhất. Chính sự hội tụ này cho chúng ta có thêm nhiều ý tưởng, gợi ý cho nền âm nhạc của chính mình. Festival có rất nhiều nhạc sĩ quốc tế, tác phẩm từ khắp nơi trên thế giới đến với những tìm tòi, khai thác mới. Đó có thể cho chúng ta những mẫu hình quan trọng vừa trao đổi và học hỏi lẫn nhau để có được ngôn ngữ, ý tưởng âm nhạc đặc biệt và thuyết phục hơn nữa”.
Giáo sư, nghệ sĩ piano, nhà soạn nhạc Werner Heinrich Schmitt (CHLB Đức): “Tôi cho rằng: Festival Quốc tế Âm nhạc Mới lần thứ IV năm 2025 là một sự kiện rất lớn ở Việt Nam. Và tôi cảm thấy rất thích thú mỗi khi tham dự sự kiện này. Tại đây, tôi có cơ hội biểu diễn tác phẩm của mình và đó rất là niềm vinh hạnh của tôi”.
Nhạc sĩ, NSND Trọng Đài: “Liên hoan Quốc tế Âm nhạc mới lần này là sự nỗ lực rất lớn của Hội nhạc sĩ Việt Nam, là bước đi dài thực hiện ước mơ đưa âm nhạc Việt Nam hội nhập với quốc tế. đồng thời mời bạn bè quốc tế về hòa nhập trong dòng chảy ấy. Các tác phẩm rất đa dạng, các nhà soạn nhạc quốc tế đã đem đến các tác phẩm độc tấu, hòa tấu, nhạc thính phòng, hợp xướng v.v… Cá nhân tôi mong muốn: sớm hay muộn khát vọng vươn lên của nền âm nhạc Việt Nam sẽ được trọn vẹn và tổng hợp bởi nhiều loại hình kết hợp với nhau”
Nhà soạn nhạc Đỗ Kiên Cường: “Festival Quốc tế Âm nhạc Mới năm 2025 lần này rất đặc sắc, âm nhạc rất mạnh mẽ, đặc biệt có một chủ đề rất ý nghĩa về “Tình hữu nghị”. Trong đó, có một số tác phầm mới sáng tác đề cập đến tình hữu nghị giữa các nước, nhất là giữa Việt Nam và Trung Quốc.”
Với sự phong phú, đa dạng của các tác phẩm âm nhạc được trình bày trên sân khấu và sự chuyên nghiệp, trình độ cao của các nghệ sĩ tham gia biểu diễn và dàn nhạc, Festival Âm nhạc Quốc tế Mới lần thứ IV tại Việt Nam năm 2025 đã thành công tốt đẹp, để lại trong lòng người xem những ấn tượng khó quên về vẻ đẹp, sự hấp dẫn, đặc sắc, cuốn hút của các tác phẩm âm nhạc đỉnh cao./.