BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
Đăng Dương tạo dấu ấn mới cho nhạc đỏ với Liveshow “Tổ Quốc gọi tên mình”
Tổ quốc gọi tên mình
Thứ hai, 12:27, 28/08/2023
Trần Minh Đức
[VOV3] - Tối 26/8/2023, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội đã diễn ra một liveshow đầy ý nghĩa mang tên “Tổ quốc gọi tên mình”. Liveshow như một bản hoan ca mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9 (1945 - 2023), đồng thời đánh dấu cột mốc 30 năm ca hát của NSƯT Đăng Dương.

Sát giờ diễn, mưa lớn kèm sấm chớp, tuy nhiên, vượt qua bất lợi thời tiết, khán giả đến chật cứng khán phòng. Đáng ghi nhận là bên cạnh những người trung tuổi, cao tuổi còn có cả những bạn trẻ tay trong tay, háo hức chờ đợi mở màn. Nhiều người trẻ xuất hiện trong một liveshow nhạc đỏ cũng là điều mà Đăng Dương khao khát khi thực hiện liveshow “Tổ Quốc gọi tên mình”. Anh muốn truyền lửa tình yêu nhạc cách mạng không chỉ đến với các thế hệ nghệ sĩ trẻ mà còn với đông đảo khán giả trẻ. Bởi vậy, một tinh thần trẻ, tươi mới tràn ngập trong đêm nhạc, đã giúp Đăng Dương trẻ ra rất nhiều và khiến khán giả vô cùng thích thú. Trẻ mà sang trọng, vẫn giữ nguyên vẹn tinh thần nhạc đỏ, giúp khắc hoạ sắc nét hơn một Đăng Dương “lừng lững” trong nhạc đỏ và cho thấy vị trí hàng đầu của anh ở dòng nhạc này. Liveshow không chỉ là Đăng Dương nâng tầm các ca khúc nhạc cách mạng mà qua đó đã đưa anh tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp khi anh mở ra một chân trời rộng mở cho chính mình bằng việc hoà quyện thú vị, hấp dẫn, ấn tượng tinh thần nhạc đỏ với tinh thần trẻ. Khán giả đã vỗ tay không ngừng qua mỗi phần biểu diễn của Đăng Dương và các khách mời trong liveshow. Nhiều khán giả vừa hân hoan bày tỏ đã lâu lắm rồi họ mới được xem một đêm nhạc đỏ hay, sảng khoái, đã tai và cuốn hút từ đầu đến cuối như thế. 

Chương trình được bố cục chặt chẽ trong 3 chương: chương I là Tổ Quốc gọi tên mình, chương II là Đất nước, chương III là Đường chúng ta đi với gần 30 bài, xâu chuỗi về cả một cuộc trường chinh của dân tộc. Ca khúc Tổ quốc gọi tên mình của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, phổ thơ Nguyễn Phan Quế Mai là chủ đề của liveshow được chọn mở màn ngay lập tức thắp lên ngọn lửa tình yêu đất nước trong lòng người nghe. Ngay khi tiết mục kết thúc, tràng pháo tay giòn giã kéo dài không dứt cùng những tiếng hô vang tên "Đăng Dương" khiến nam ca sĩ hạnh phúc cúi đầu tri ân mọi người. "Đây là live concert thứ hai của Đăng Dương nhưng cảm xúc vẫn như lần đầu tiên. Dù mưa lớn nhưng quý vị vẫn đến đúng giờ. Khi Đăng Dương mở màn với ca khúc Tổ quốc gọi tên mình khán phòng đã chật kín. Đó là điều khiến Đăng Dương vô cùng xúc động" - anh chia sẻ. Trong suốt chương trình, Đăng Dương đã liên tục xúc động như thế, anh không biết nói gì hơn ngoài việc chân thành giãi bày với khán giả tình yêu của mình với những bài hát nhạc cách mạng qua những từ: đẹp, hay, tuyệt vời… 

Điều thú vị mà “Tổ Quốc gọi tên mình” mang tới là nhiều nhạc phẩm cách mạng nhưng được hát bằng hình thức mashup hiện đại. Mashup vốn quen thuộc với các ca khúc nhạc trẻ, nhạc tình nhưng chưa được áp dụng nhiều trong dòng nhạc truyền thống. Đăng Dương và ê-kíp đã rất tinh tế, cẩn trọng khi lắp ghép các ca khúc nhạc đỏ.

Bản mashup giữa hai nhạc phẩm Anh vẫn hành quân với Chào em cô gái Lam Hồng với sự xuất hiện âm thanh của cây Accordeon -  nhạc cụ phổ biến thời chiến tranh do nghệ sĩ Đào Kiên, người bạn vào trường nhạc viện cùng Đăng Dương thuở trước mở màn cho chuỗi thú vị. Mashup Màu hoa đỏ - Bài ca không quên đầy xúc cảm tri ân những người đã ngã xuống để bảo vệ Tổ Quốc. Nhiều khán giả đã rưng rưng khi màn hình sân khấu là chiếc mũ bộ đội với ngôi sao vàng rực hiện lên, và từng lời hát của Đăng Dương như đưa ngược họ trở về những năm tháng hào hùng của dân tộc, lắng lại trước những bi thương, mất mát để từ đó tri ân thế hệ cha anh đã ngã xuống vì hoà bình và yêu hơn Tổ Quốc mình. 

Đăng Dương có màn kết hợp cực ăn ý, hoà hợp với Đào Tố Loan khi hát Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa - Áo mùa đông để gợi lại một thuở trường kỳ kháng chiến. Đào Tố Loan là giọng soprano nổi bật với âm vực rộng, có nhiều màu sắc chung với Đăng Dương. 

Tình đồng chí - Cây đàn guitar của Đại đội ba, Hành khúc ngày và đêm - Bác đang cùng chúng cháu hành quân  là những bản mashup đầy hơi thở trẻ trung, tinh nghịch của Đăng Dương và OPlus. Điều thú vị, bản phối Hành khúc ngày và đêm - Bác đang cùng chúng cháu hành quân là của nghệ sĩ percussion- Sò Duy Anh, một chàng trai 19 tuổi. OPlus trẻ trung văn minh, nhẹ nhàng kết hợp với Đăng Dương giọng hát mạnh mẽ nội lực cổ điển đưa khán giả đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Hình ảnh Đăng Dương ngồi giữa bốn chàng trai trẻ thật đẹp, vừa tràn đầy sự trẻ trung, hồn nhiên như những người lính năm xưa lại vừa rất sang trọng trong bối cảnh của ngày hôm nay. Một sự truyền lửa rõ nét, sâu sắc và thực sự hiệu quả qua hình ảnh này. "Đăng Dương thấy vui, hạnh phúc và trẻ lại rất nhiều. Cảm giác như mình trẻ lại 5 tuổi. Các em rất hay, bè chuyên nghiệp " - Đăng Dương nói về phần kết hợp với đàn em. 

Mashup giữa Tình ca - Tình em là sự kết hợp của Đăng Dương và Võ Hạ Trâm. Võ Hạ Trâm giọng hát nội lực, trẻ trung, ngọt ngào, hiện đại nương tựa vào sự cứng rắn, mạnh mẽ của Đăng Dương đầy đẹp đẽ. Đăng Dương khen ngợi Võ Hạ Trâm là giọng hát anh rất yêu thích và ngưỡng mộ.

Trong đêm nhạc, lần đầu tiên cả 3 bài Làng tôi của Văn Cao, Hồ Bắc và Trung Quân được kết hợp cùng nhau với sự thể hiện của Đăng Dương, Võ Hạ Trâm, Đào Tố Loan. Tiết mục như một bức tranh với những mảng màu đối lập nhưng lại ăn ý vô cùng, vừa đầy kỹ thuật vừa thoải mái trẻ trung, vừa ngọt ngào vừa mạng mẽ, vừa âm vừa dương.

Bản mashup Tự nguyện - Đường chúng ta đi cùng OPlus, Đào Tố Loan và dàn bè trong phần kết chương trình ngân mãi những giai điệu cảm động của khúc hùng ca thiêng liêng về Tổ quốc gieo vào lòng người nghe đầy xúc cảm tự hào yêu thương đất nước. Sự kết hợp của Đăng Dương cùng các nghệ sĩ trẻ đem đến tinh thần giao thoa, chuyển giao thế hệ phơi phới.

Điểm nhấn thứ hai của đêm diễn là sự xuất hiện của tiếng đàn bầu ở chương 2, tiếng đàn đã dẫn Đăng Dương tới giảng đường âm nhạc. Đất nước kết hợp đàn bầu, intro và cadenza. Dáng đứng Bến Tre là màn độc tấu đàn bầu gây bất ngờ của Đăng Dương. NSND Thanh Tâm, giảng viên bộ môn đàn bầu Nhạc viện Việt Nam, cô giáo Đăng Dương cho biết, hơn 10 năm chăm chỉ theo học bộ môn đàn bầu trước khi chuyển qua Thanh nhạc, trình độ của Đăng Dương ở mức solist chứ không vừa. Tiếng đàn bầu không chỉ minh hoạ chuẩn xác cho ca khúc (Đất nước) mà còn khiến liveshow của Đăng Dương thêm độc đáo, có sự kết hợp truyền thống hiện đại đầy duyên dáng, khẳng định tình yêu chung thuỷ suốt 30 năm sự nghiệp của anh đối với âm nhạc cách mạng đã được khởi nguồn từ tiếng đàn bầu Việt Nam như thế nào. Như Đăng Dương đã nói, đó là tình yêu “ăn vào máu, vào tim”. 

Ngoài các bản mashup cùng nghệ sĩ khách mời, Đăng Dương còn solo 15 ca khúc khoe giọng hát đang lúc chín muồi, càng hát càng thăng hoa, cháy lửa. Đăng Dương sở hữu chất giọng cao, đanh thép, kịch tính nhưng cũng rất truyền cảm và rất tình. Màu sắc cổ điển rõ nét thiên về chính ca, chuyên đảm nhận các quãng cao, quãng giọng rộng, dày ấm nam tính. Giọng hát Đăng Dương vốn có chất sử thi, hùng tráng, mạnh mẽ do sở hữu sự chắc khỏe, vững chãi nay lại có có những bước chuyển để hát ấm hơn, ngọt hơn, trữ tình mềm mại phù hợp thời đại mới và đối tượng khán giả trẻ. Hát những ca khúc đã là sở trường nhưng Đăng Dương vẫn nỗ lực không ngừng nghỉ. Suốt thời gian, qua anh dồn sức tập luyện, đêm trước liveshow vẫn tập tới 2h sáng. 

Ngoài nhân vật chính, các khách mời cũng đã có những màn thể hiện riêng xuất sắc. Đào Tố Loan, Võ Hạ Trâm, OPlus mang những màu sắc khác biệt nhưng đem đến một tổng thể hài hoà, tươi trẻ cho đêm nhạc. Đào Tố Loan xử lý đầy tinh tế khi hát Mẹ yêu con. Võ Hạ Trâm có sự chuyển giọng rất tuyệt vời từ ngọt ngào sang bi tráng trong Trăng sáng đôi miền. Đặc biệt là OPlus với Năm anh em trên một chiếc xe tăng với hơi thở mới. Nhiều người từng băn khoăn về lựa chọn mời OPlus của Đăng Dương nhưng khi xem chương trình đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi Đăng Dương và 4 chàng trai đã hoà quyện nhuần nhuyễn và thú vị. Vị thế người dẫn đường của Đăng Dương trong phần trình diễn đã được Oplus tinh tế tôn vinh.  

Trong đêm nhạc, sau mỗi phần trình diễn, Đăng Dương lại nói “Cảm ơn bản phối quá hay của nhạc sĩ Dương Cầm”. Sự nhắc đến đôi khi là hơi vấp từ vì xúc động của Đăng Dương đã cho thấy sự trân trọng và hạnh phúc hết mực của anh khi được thăng hoa cùng âm nhạc mà anh ưng ý. Như Đăng Dương đã từng chia sẻ trước đó, suốt tháng qua khi tập luyện, anh đã vô cùng hạnh phúc vì được chìm đắm trong âm nhạc quá hay do nhạc sĩ trẻ- Giám đốc âm nhạc Dương Cầm thực hiện, đêm nhạc khẳng định điều đó. Khán giả ở khán phòng không ngừng xuýt xoa khi các bản phối hoà mang màu sắc mới nhưng vẫn giữ được hồn cốt tác phẩm quyện cùng tiếng hát Đăng Dương làm đậm nét tinh thần của Liveshow: hùng tráng, sử thi, sâu lắng, lãng mạn, sang trọng và rất trẻ. Dương Cầm dù đang bận rộn nhiều dự án nhưng đã thực hiện thành công lời hứa với Đăng Dương "đầu tư những bản phối hay nhất đẹp nhất, lãng mạn nhất cho anh". Hơn một lần Đăng Dương phải thú nhận: "Dương Cầm phối hay quá, bài nào Đăng Dương cũng thích". Cuối chương trình, Đăng Dương đã đến ôm Dương Cầm để cảm ơn nhạc sĩ trẻ đã làm việc ngày đêm vì mình. Một điều rất ấn tượng ở liveshow Đăng Dương, một người đã 30 năm theo đuổi, chung tình với sự nghiệp âm nhạc cách mạng, là không chỉ có giám đốc âm nhạc trẻ mà các nghệ sĩ ở ban nhạc Background của Dương Cầm cùng thực hiện một số bản phối còn rất trẻ, như nghệ sĩ Sò Duy Anh với hai bản phối Hành khúc ngày và đêm - Bác đang cùng chúng cháu hành quân, và nghệ sĩ trẻ Sang Trịnh với bản phối “Dáng đứng Bến Tre” cùng tiếng đàn bầu của Đăng Dương. Sự trẻ trung của họ làm đêm nhạc tươi mới, khoảng cách chú- cháu giữa Đăng Dương và các nghệ sĩ trẻ này như được xoá nhoà khi họ cùng nói lên tình yêu với âm nhạc cách mạng. Khán giả rất thích các bản phối của các nghệ sĩ trẻ, cho thấy các bạn trẻ đã hoà vào dòng chảy của âm nhạc cách mạng ngày hôm nay theo cách riêng và chinh phục được các thế hệ yêu nhạc đỏ. Đó cũng là sự mãn nguyện của Đăng Dương khi thực hiện liveshow này. 

Khán giả không phân biệt tuổi tác hào hứng hát theo các nghệ sĩ suốt chương trình. Mỗi tiết mục kết thúc đều kèm theo những tràng vỗ tay vang dội. Đặc biệt, khán giả đã vỗ tay làm nhịp cho Đăng Dương suốt ca khúc Cuộc đời vẫn đẹp sao. Đăng Dương nhận được sự hậu thuẫn to lớn từ người hâm mộ, êkip, người thân trong đó có bố mẹ vợ đã hơn 80 tuổi từ tận Yên Bái xuống để ủng hộ anh. Tình cảm to lớn ấy đã khiến đăng Dương nghẹn ngào rơi nước mắt và khẳng định: "Tinh thần nhạc đỏ trường tồn, không thể nào mất được".

Có mặt tại chương trình, Nhà lý luận, phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long nhận xét: “Liveshow đẳng cấp, chạm tới cảm xúc của người xem. Đây là một chương trình nghệ thuật chất lượng cao và tôi nghĩ với những chương trình như thế này, nền âm nhạc đại chúng của chúng ta sẽ có sự phát triển rực rỡ. Trong chương trình, nhạc sĩ Dương Cầm với vai trò Giám đốc âm nhạc đã khai thác rất mạnh vai trò của dàn nhạc giao hưởng nhưng theo xu hướng của các nhạc sĩ trẻ là pop – giao hưởng nên tạo nên sự sang trọng, mới mẻ, tiệm cận thế giới cho các ca khúc cách mạng Việt Nam, có sự đối thoại, hoà quyện với giọng hát, hùng tráng nhưng không lấn át, lại có những lúc sâu lắng cuốn khán giả. Bản thân Đăng Dương cũng phải theo Dương Cầm, có những điểm nhấn, hát hơi khác một chút trong cách ngắt nghỉ, nhấn nhá mà mọi người không dễ nhận ra. Không thể coi đây là làm mới các ca khúc cách mạng mà là nâng tầm ca khúc cách mạng”.

Liveshow cũng cho thấy một chân dung NSƯT Đăng Dương qua 30 năm hát nhạc cách mạng rất rõ, đầy sự chân thành và đắm say. Sân khấu đêm nhạc không chiêu trò, không múa phụ hoạ, rất giản dị nhưng sang trọng, như tiếng hát, con người của chính Đăng Dương. Trên sân khấu Đăng Dương cũng không biết nói lời hoa mỹ, anh không chia sẻ nhiều về cuộc đời mình mà dùng chính tiếng hát để nói lên tất cả tình yêu của mình với nhạc đỏ. Dùng chính âm nhạc để nói lên khát vọng truyền lửa của mình. Anh liên tục khen ca khúc hay, ca từ đẹp, xúc động…, chỉ vài từ ấy thôi nhưng cách nói gần gũi, chân tình của Đăng Dương đã truyền đến cho người xem một tình yêu quê hương đất nước thật sâu lắng, xúc động. Trên sân khấu của “Tổ Quốc gọi tên mình”, Đăng Dương đã thực sự trở thành một “tượng đài” của dòng nhạc cách mạng. 

Năm 2017, Đăng Dương đã có một liveshow thành công rực rỡ mang tên “Mặt trời của tôi” tổ chức ở Nhà Hát Lớn, Hà Nội, được ghi nhận từ cả công chúng, giới chuyên môn và báo chí với giải Cống Hiến dành cho hạng mục Chương trình của năm. So với “Mặt trời của tôi”, “Tổ quốc gọi tên mình” mang tinh thần mới. Nếu “Mặt trời của tôi” là chương trình khẳng định sự nghiệp hát thính phòng (Bencalto) của Đăng Dương, mang phong vị classic với những chuẩn mực học thuật thế giới vốn là thế mạnh nổi trội của anh thì “Tổ quốc gọi tên mình” thông qua những ca khúc bất hủ, mang lại nhiều cảm xúc và ấn tượng đẹp trong lòng khán giả bằng sự thay đổi cách hát để dung hòa với các bạn trẻ, vượt qua khoảng cách tuổi tác, thế hệ, và phù hợp với mục đích đem đến một liveshow nhạc đỏ nhưng hết sức tươi mới, tràn ngập tinh thần tiếp nối thế hệ. Chính vì thế, có thể nói, so với “Mặt trời của tôi”, “Tổ quốc gọi tên mình” còn mang đến nhiều thử thách hơn cho Đăng Dương, cho thấy sự dũng cảm đổi mới vượt vùng an toàn để mở rộng biên độ khán giả. Mừng cho Đăng Dương đạt được thành công mới, dấu mốc mới trong sự nghiệp của mình. Mừng cho nhạc đỏ sẽ có lớp lớp thế hệ nghệ sĩ, khán giả trẻ cống hiến, yêu mến như cách mà Đăng Dương đã cho thấy qua “Tổ Quốc gọi tên mình”.

Bài viết cùng chủ đề