BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
Huyền thoại "The Beatles" trở lại với ca khúc mới “Now And Then”
Chủ nhật, 14:50, 12/11/2023
Mạnh Nghĩa
[VOV3] - Nhờ công nghệ AI, “Now And Then” đã được ra mắt với sự nỗ lực từ 2 thành viên còn lại Paul McCartney và Ringo Starr, cùng với phần đệm đàn của tay guitar quá cố George Harrison. Đặc biệt, phần vocal còn đang dang dở của John Lennon cũng được hoàn thiện trọn vẹn.

     Vừa qua, sự trở lại của ban nhạc huyền thoại The Beatles sau 45 năm đã được đánh dấu bằng ca khúc mới “Now And Then”, đồng thời cũng là ca khúc cuối cùng nằm trong di sản mà The Beatles để lại cho nền âm nhạc thế giới.

Ca khúc này vốn do thành viên quá cố John Lennon sáng tác vào năm 1977, tuy nhiên lúc này ca khúc vẫn chỉ là bản demo dang dở trên piano. Sau khi John ra đi vào năm 1980, ekip và các thành viên còn lại cố gắng để hoàn thiện ca khúc để đưa vào bộ ba những sản phẩm ra mắt sau khi ông qua đời.

Tuy nhiên, chỉ có “Free As A Bird” và “Real Love” ra mắt, Now And Then phải chờ đến tận thời điểm hiện tại để được giới thiệu đến công chúng. Đến thời điểm hiện tại, cuối cùng “Now And Then” cũng đã được ra mắt, với sự nỗ lực từ 2 thành viên còn lại Paul McCartney và Ringo Starr, cùng với phần đệm đàn của tay guitar quá cố George Harrison.

"Free As A Bird" đã được Paul, George và Ringo hoàn thiện dựa trên bản demo năm 1977 của John

Đặc biệt, nhờ sự hỗ trợ của AI, phần vocal còn đang dang dở của John Lennon cũng được hoàn thiện để mang đến ca khúc “Now And Then” trọn vẹn nhất có thể. Bên cạnh bản audio của bài hát, bộ phim ngắn “Now and Then - The Last Beatles Song” cùng với MV cho ca khúc cũng được phát hành trên các trang thông tin chính thức.

Qua đó, khán giả được xem lại quá trình hoàn thành ca khúc đã ra đời suốt 50 thập kỷ, đồng thời là những thước phim quý giá ghi lại những khoảnh khắc cùng nhau làm nhạc của các thành viên The Beatles.

Cụ thể, MV "Now And Then" đã được ra mắt trên toàn thế giới trên kênh YouTube chính thức của The Beatles. MV này chứa đựng những thước phim sâu lắng nhưng không kém phần hài hước trong quá trình sản xuất âm nhạc của 4 thành viên đến với người xem, đồng thời tôn vinh tình yêu vĩnh cửu mà các thành viên của The Beatles dành cho nhau qua cách họ chung tay sản xuất tác phẩm âm nhạc cuối cùng của nhóm. Rất nhiều khán giả toàn thế giới không kìm được sự xúc động khi được nghe lại ca khúc cuối cùng của The Beatles.

     Chỉ trong 1 tuần ra mắt, MV "Now and then" đã chiếm được tình cảm của đông đảo người nghe với 30 triệu view

Thực tế, việc sử dụng công nghệ vào âm nhạc cũng không phải điều quá mới mẻ. Nhạc sĩ 80 tuổi cho biết đạo diễn Peter Jackson cũng từng sử dụng công nghệ này trong loạt phim tài liệu The Beatles: Get Back vào năm 2021 khi đề cập tới quá trình thực hiện album quan trọng Let It Be của ban nhạc nước Anh. Trước khi hoàn thiện bản thu, ban nhạc cũng từng cố gắng thu âm lại ca khúc này cho album năm 1995 nhưng cuối cùng đã bỏ lại sau khi George Harrison (qua đời năm 2001 ở tuổi 58) phàn nàn về chất lượng âm thanh của nó. Giờ đây, những người hâm mộ có thể nghe ca khúc này với chất lượng cao cùng giọng hát của cố huyền thoại John Lennon.

Sự nghiệp của nhóm nhạc huyền thoại The Beatles

Trong lịch sử âm nhạc, The Beatles là 1 trong những nhóm nhạc thành công nhanh chóng và nổi bật trong các ban nhạc thuộc tất cả các dòng nhạc xưa nayi. Nhưng cũng thật đáng buồn khi ban nhạc cũng thuộc về diện những ban nhạc nổi tiếng đoản thọ nhất trên thế giới.

Ở nước Anh, mỗi khi nói đến thành phố Liverpool, có hai điều được liên tưởng đến ngay là bóng đá và âm nhạc, cụ thể bóng đá là Câu lạc bộ bóng đá Liverpool và âm nhạc là ban nhạc The Beatles bao gồm 4 thành viên John Lennon, Ringo Starr, George Harrison và Paul McCartney. Năm 2020 này, Câu lạc bộ bóng đá Liverpool lại một lần nữa đoạt vương miện vô địch giải ngoại hạng Anh và lần đầu tiên sau 30 năm. Cách năm 2020 này đúng nửa thế kỷ, ban nhạc The Beatles tan rã.

          Cơn sốt The Beatles mang tên "Beatlemania"

Tháng 3/1957, chàng trai John Lennon quyết định thành lập nhóm nhạc skiffle với một vài người bạn tại ngôi trường Quarry Bank và đặt tên nhóm là The Quarrymen. Bốn tháng sau, cậu thiếu niên 15 tuổi Paul McCartney gia nhập nhóm sau khi làm quen với John Lennon. George Harrison trở thành tay guitar chính của nhóm kể từ tháng 3/1958, trong khi mảnh ghép cuối cùng của bộ tứ là Ringo Starr được kết nạp vào năm 1962 (để thay thế Pete Best ở vai trò tay trống). Phải mất 5 năm, The Beatles mới được định hình hoàn chỉnh và bắt đầu chinh phục những đỉnh cao, với sự hỗ trợ của người quản lý Brian Epstein.

Vốn là ông chủ cửa hàng đĩa đồng thời là cây bút về âm nhạc, Epstein sớm nhận ra tiềm năng của The Beatles. Ông từng hồi tưởng về The Bealtes thời kỳ đầu: "Tôi ngay lập tức thích những gì mình được nghe, họ thật mới mẻ, rất thành thật và sở hữu tố chất ngôi sao". Cũng chính vì ý thức được The Beatles có thể đạt được thành công thương mại, Brian Epstein yêu cầu các thành viên trong nhóm ứng xử một cách chuyên nghiệp hơn. John Lennon tiết lộ rằng Epstein từng nói: "Nếu các cậu muốn vươn tới những nơi xa hơn, các cậu phải thay đổi: ngừng ăn trên sân khấu, ngừng chửi tục và hút thuốc đi".

Và như vậy, bốn chàng trai của thành phố cảng Liverpool khoác lên mình những bộ cánh chỉn chu thay vì thích gì mặc nấy như trước và nhanh chóng tác động tới giới trẻ nước Anh thời bấy giờ. Album đầu tiên của nhóm mang tên "Please Please Me" với các ca khúc nổi tiếng như Love Me Do, Please Please Me hay Twist and Shout thống lĩnh bảng xếp hạng âm nhạc nước Anh vào năm 1963 - vốn từ trước là vị trí của nhạc phim hay những giọng ca dễ nghe. Các đĩa đơn tiếp theo như From Me to You rồi She Loves You đều gặt hái thành công rực rỡ, khiến các chàng trai bắt chước kiểu tóc cùng phong cách ăn mặc của The Beatles còn các cô gái thì phát cuồng bởi "The Fab Four". Sự nổi tiếng của The Beatles cùng lòng hâm mộ cuồng nhiệt của dư luận đã hình thành cụm từ "Beatlemania" (cơn sốt Beatles). 

             Nửa thế kỷ, một huyền thoại

Với sự nghiệp âm nhạc gồm 20 đĩa đơn và 19 album đứng đầu bảng xếp hạng Billboard, 15 bản thu được lưu danh trong Grammy Hall of Fame, The Beatles trở thành nhóm nhạc thành công nhất mọi thời. Vào ngày 4/4/1964, họ lập nên cột mốc vô tiền khoáng hậu: chiếm lĩnh cả 5 vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng Hot 100 Billboard. Cho đến ngày nay, The Beatles vẫn là 1 trong những ngôi đầu ở lượng đĩa bán ra với hơn 600 triệu bản trên toàn cầu, dù ban nhạc đã tan rã từ năm 1970.

The Beatles chứng tỏ sức hút khi tự mình chơi các nhạc cụ và biểu diễn ca khúc do chính mình sáng tác. Họ mở đường cho các nghệ sĩ Anh khác bước vào làng giải trí Mỹ đồng thời truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ theo đuổi ước mơ âm nhạc và thành danh sau này. 

 

Bài viết cùng chủ đề