BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
“Carmen” phiên bản Việt được công diễn ngày 14, 15 và 16-3, với nhiều màu sắc mới.
"Carmen" phiên bản Việt
Thứ hai, 14:03, 18/03/2024
Trần Minh Đức
[VOV3] - Sau thành công với những tác phẩm nghệ thuật hàn lâm thế giới do nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn như vở ballet "Hồ thiên nga", vở opera "Những người khốn khổ", thêm một tác phẩm opera lớn là "Carmen" được Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam dàn dựng, hứa hẹn tạo sự "bùng nổ" trên sân khấu năm 2024.

Vở opera "Carmen" của nhà soạn nhạc người Pháp Georges Bizet là một trong những nhạc kịch nổi tiếng, được yêu thích nhất của loại hình opera và cũng được biểu diễn nhiều nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới. "Carmen" lấy bối cảnh ở Tây Ban Nha, thế kỷ XIX, kể về nhân vật cùng tên của vở diễn - một người phụ nữ xinh đẹp, quyến rũ, cuồng nhiệt dấn thân, dám sống chết vì tình yêu. Carmen dụ dỗ người lính trẻ Don José từ bỏ nghĩa vụ và tình yêu thời thơ ấu. Rồi nàng lại phải lòng Escamillo - một đấu sĩ đấu bò hào hoa và táo bạo, bỏ rơi Don José…

Đây không phải lần đầu tác phẩm opera "Carmen" được thể hiện trên sân khấu Việt, nhưng với phiên bản lần này, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đã mời đạo diễn opera hàng đầu của Hồng Kông (Trung Quốc) Leung Siu Kwan Cindy sang nước ta dàn dựng. Tác phẩm được cô đọng trong khoảng 2 giờ nhưng vẫn đem đến cho khán giả cảm nhận nguyên vẹn giá trị của vở opera kinh điển. "Carmen" tại Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam không chỉ đơn thuần là vở opera nguyên bản được trình diễn tại bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, mà xen vào đó là những yếu tố mới, chứa đựng nhiều điều thú vị, yếu tố hiện đại nhưng không mất đi tính nguyên giá trị giữ nguyên giá trị của một tác phẩm nhạc kịch kinh điển.

Với Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB), việc lựa chọn tái hiện vở opera kinh điển “Carmen” là một dự án mới, táo bạo và không ít khó khăn. Thông qua vở diễn, Nhạc vũ kịch Việt Nam mang đến cho khán giả cảm nhận thực sự về một tác phẩm opera mang tầm thế giới, kỹ thuật opera điêu luyện cùng khả năng diễn xuất của các nghệ sĩ. Qua đó, tạo nên không gian lãng mạn, đậm chất nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của công chúng.

Trong 120 phút của vở diễn, câu chuyện đầy kịch tính được khắc họa sống động qua sự nhập vai của các nghệ sĩ, trang phục đầy màu sắc và vũ đạo sôi động, làm tăng thêm sự phong phú về mặt hình ảnh cho tác phẩm. Trong suốt vở diễn, Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh biểu diễn trực tiếp trên sân khấu.

Nhạc kịch opera là thể loại kén khán giả, vì thế khi lựa chọn tác phẩm để dàn dựng, chúng tôi phải cân nhắc rất kỹ lưỡng, kiểm soát cẩn thận về mọi mặt và ưu tiên cho những tác phẩm mà chủ đề, âm nhạc gần gũi với người xem. Với việc đưa một "Carmen" mới mẻ lên sân khấu lần này, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam đã đưa khán giả đến với nghệ thuật opera đỉnh cao xen kẽ với vũ đạo hấp dẫn và hiện đại. Qua đó, góp phần đưa nghệ thuật hàn lâm đến gần hơn với công chúng Việt Nam.

Từ khóa: Carmen
Bài viết cùng chủ đề