Lễ trao giải thưởng Âm nhạc năm 2021
[VOV3] - Tại “Lễ trao giải thưởng Âm nhạc năm 2021”, Ban tổ chức đã trao 73 giải thưởng A, B, C ở 9 hạng mục cho các tác phẩm, tác giả tham dự “Giải thưởng Âm nhạc năm 2021”.

Sáng 15/01/2022, tại Nhà hát Đài TNVN, "Lễ trao giải thưởng Âm nhạc năm 2021" do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức đã diễn ra. Đây là hoạt động thường niên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhằm tôn vinh các tác giả, tác phẩm xuất sắc trong năm qua.

Tới dự và trao giải có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, phó Thủ tướng Chính phủ; các lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VH-TT-DL, Đảng ủy khối Cơ quan Trung ương, Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương; Về phía Hội Nhạc sĩ Việt Nam có PGS-TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Nhạc sĩ, NSND Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Nhạc sĩ Trần Nhật Dương, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhạc sĩ Việt Nam cùng đông đảo các nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà lý luận phê bình âm nhạc trong cả nước. 

PGS-TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam nhấn mạnh: “Âm nhạc luôn luôn đứng trên tuyến đầu của đất nước, kể cả trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cũng như thời kỳ đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Âm nhạc cũng luôn đồng hành cùng dân tộc và chúng ta tự hào vì đã có những cột mốc bằng âm thanh đi cùng với dân tộc.

Và càng tự hào hơn nữa, trong những bước ngoặt cam go của đất nước, Âm nhạc lại lên tiếng. Chúng tôi đã xây dựng trong năm 2021 hai chương trình ca nhạc Live-Stream chọn lọc ra từ hơn 400 ca khúc của các nhạc sĩ là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam viết với tiêu đề là: “Tiếng hát át Covid-19”. Với truyền thống “Tiếng hát át tiếng bom” trong thời chống Mỹ cứu nước, tinh thần, khí thế của các nhạc sĩ của chúng ta vẫn rất nồng cháy.

Trong năm 2022, trước những sự kiện lớn của đất nước và thế giới, giới nhạc sĩ Việt Nam phải xứng đáng là đội quân tiên phong trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Chúng ta tin tưởng rằng: Năm 2022 sẽ là một năm có nhiều thắng lợi, thành tích và tác phẩm xứng đáng với kỳ vọng của nhân dân. Giới Nhạc sĩ Việt Nam sẽ đoàn kết, đồng lòng, chung tay cùng với các binh chủng khác của Văn học, Nghệ thuật, xứng đáng là mặt trận Văn hóa, vì sự phát triển đất nước, phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc”.

Trong năm 2021, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã nhận được 167 tác phẩm, trong đó có 17 Ca khúc Thiếu nhi, 03 Ca khúc Nghệ thuật, 03 tác phẩm Giao hưởng, 07 Hợp xướng, 12 tác phẩm hòa tấu Thính phòng, 01 Chương trình Biểu diễn, 09 công trình Lý luận và cụm Bài báo Âm nhạc.... Tổng kết, đánh giá khái quát về chất lượng nghệ thuật, Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nhạc sĩ Việt Nam phát biểu: “Các tác phẩm dự giải đa dạng về đề tài như: Lịch sử, Chiến tranh, Cách mạng, Tình yêu, Quê hương Đất nước, phòng chống bệnh dịch Covid-19 … với nhiều tìm tòi về âm nhạc và bút pháp. Các tác phẩm được các tác giả đầu tư về hòa âm, phối khí đạt chất lượng tốt. Có những tác phẩm thật sự gây xúc động mạnh mẽ được Hội đồng thẩm định đánh giá cao. Đề tài viết về Đảng, Bác Hồ; người Mẹ; tình yêu Quê hương Đất nước; lứa tuổi Thanh Thiếu niên Nhi đồng; phòng chống dịch Covid-19 đã thực sự có hiệu quả trong cuộc sống.

Tuy nhiên, vẫn còn những ca khúc quen thuộc, thiếu tìm tòi trong cách thể hiện, giai điệu, cấu trúc, hòa âm. Bên cạnh đó, có những ca khúc được ca sĩ thể hiện hoặc khi hòa âm- phối khí, thu âm thường không trùng hợp với các văn bản. Do, trong quá trình hòa âm-phối khí hoặc ca sĩ hát có thay đổi, tác giả vẫn cứ để nguyên, không khớp với văn bản rất nhiều.”

Tại “Lễ trao giải thưởng Âm nhạc năm 2021”, Ban tổ chức đã trao 73 giải thưởng A, B, C ở 9 hạng mục cho các tác phẩm, tác giả tham dự “Giải thưởng Âm nhạc năm 2021” bao gồm:

1. Ca khúc

-Giải A: 06 tác phẩm

     +Tác phẩm “Voi không đuôi”, sáng tác Lê Minh Sơn (Hà nội)

     +Tác phẩm “Về bên mẹ”, sáng tác Lê Tự Minh (Thừa thiên Huế)

     +Tác phẩm “Đẹp nhất bông sen”, sáng tác Trương Quang Lục (TP. Hồ Chí Minh)

     +Tác phẩm “Tháng năm rực rỡ”, sáng tác Nguyễn Hồng Sơn (TP. Hồ Chí Minh)

     +Tác phẩm “Hồn Buôn”, sáng tác Nguyễn Công Tích (Trầm Tích) (Đắk lắk)

     +Tác phẩm “Mùa xa vắng”, sáng tác Trần Xuân Tiên (Quảng Ngãi)

-Giải B: 12 tác phẩm

-Giải C: 25 tác phẩm   

2. Ca khúc Thiếu nhi

-Giải A: 02 tác phẩm

     + Tác phẩm “Thắp sáng những ngôi sao tương lai”, sáng tác: Trần Nhật Bằng (Hà nội)

     + Tác phẩm “Dòng sông cho em tiếng hát”, sáng tác: Bùi Bá Quảng (Hà nội)

-Giải B: 05 tác phẩm

-Giải C: 05 tác phẩm  

3. Ca khúc Nghệ thuật

-Giải A: 1 tác phẩm

     +Tác phẩm “Lá rơi”, ý thơ: Lê Ngọc Nam, tác giả: Nguyễn Đình Thậm (TP. Đà Nẵng)

4. Hợp xướng

-Giải B: 02 tác phẩm

-Giải C: 02 tác phẩm  

5. Thính phòng-Giao hưởng

-Giải A: 01 tác phẩm

     +Tác phẩm “Vãng cổ du ca” (Hòa tấu nhạc cụ phương tây và bộ gõ dân tộc), sáng tác: Nguyễn Ngọc Tú (Hà nội)

-Giải B: 03 tác phẩm

-Giải C: 02 tác phẩm  

6. Giao hưởng

-Giải B: 01 tác phẩm

-Giải C: 01 tác phẩm  

7. Chương trình Biểu diễn xuất sắc

-Giải A: 01 tác phẩm

     + DVD Chương trình biểu diễn “Cảm ơn những thiên thần”, tác giả: Trần Thị Thanh Trà (Đà Nẵng).

8. Sách Lý luận biên soạn

-Giải B: 01 tác phẩm

-Giải C: 01 tác phẩm  

9. Báo chí Âm nhạc

-Giải B: 01 tác phẩm

-Giải C: 01 tác phẩm.