Kênh Âm nhạc (VOV3) chính thức phát sóng Khung chương trình mới từ ngày 01/01/2022.
[VOV3] - Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Đài TNVN, Ban Âm nhạc (VOV3) đã xây dựng, thực hiện và chính thức phát sóng Khung chương trình mới từ ngày 01/01/2022.

Với thời gian tương đối ngắn, chỉ 3 tháng cuối năm 2021, bằng sự nỗ lực của các lãnh đạo Ban, Phòng cũng như các biên tập viên, cộng tác viên, Ban Âm nhạc (VOV3) đã xây dựng thực, thực hiện và chính thức phát sóng Khung chương trình mới từ 04h45 ngày 01/01/2022 theo đúng sự chỉ đạo của lãnh đạo Đài TNVN.

Nhạc sĩ Doãn Trường Nguyên, Trưởng Ban Âm nhạc (VOV3) chia sẻ về sự khác nhau của Khung chương trình mới so với Khung chương trình trước đây: “Về mặt hình thức thì tất cả các Lốc trong chương trình mới thấp nhất có thời lượng từ 60 phút trở lên. Những Lốc 60 phút này thay thế cho những chương trình nhỏ lẻ trước đây như: 10 phút, 15 phút, 20 phút và kéo dài thành vệt từ thứ hai đến thứ sáu và có nhiều vệt kéo dài từ thứ hai đến hết tuần thứ bảy, chủ nhật để tạo một điểm nhấn, đặc biệt là điểm hẹn cho thính giả đồng hành với các biên tập viên của chương trình như: “Bài ca đi cùng năm tháng”, “Tâm hồn Việt”, “VOV3 show”… Về nội dung, khung sóng mới kế thừa và phát triển các chương trình trước đây. Bởi vì, tất cả các chương trình đó đã trở thành thương hiệu của Ban Âm nhạc (VOV3) như: “Bài ca đi cùng năm tháng”, “Yêu cầu thính giả”, “Tọa đàm”, “Bàn tròn Âm nhạc”, “Ơn nghĩa sinh thành” … cần được giữ lại, cải tiến, nâng cao, phát sóng trong Khung chương trình mới.”

Nhà báo Phạm Mạnh Hùng, Phó tổng Giám đốc Đài TNVN nhấn mạnh về chức năng của Ban Âm nhạc (VOV3): “Ban Âm nhạc (VOV3) phải là một kênh phát thanh chuyên biệt gắn bó máu thịt, mật thiết với công chúng nghe nhạc. Nó thực hiện hai chức năng rất rõ là: Định hướng thẩm mỹ âm nhạc như một dòng chính thống và Thỏa mãn nhu cầu thưởng thức âm nhạc của công chúng ở các lứa tuổi khác nhau cả người già, người trẻ và phải là một kênh phát thanh nuôi dưỡng và bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc như: Show “Tâm hồn Việt”. Nó phải giữ được những tinh túy, phát huy truyền thống, lịch sử vẻ vang của VOV3 cũng như phải mở ra những cách làm mới nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng âm nhạc”.

Nhạc sĩ Cát Vận, nguyên Trưởng Ban Âm nhạc (VOV3) tâm sự: “Trong sự biến đổi của thời đại kỹ thuật số, tôi cho rằng: không biến đổi là tự sát, kể cả âm nhạc. Theo tôi, chất lượng chương trình phụ thuộc vào mỗi biên tập viên. Mỗi một chương trình đối với tôi là một tác phẩm nghệ thuật, viết bài cần có cảm xúc. Để có một chương trình có cảm xúc là vô cùng khó. Người viết phải rung động, cảm thấy cả triệu người đang chuẩn bị nghe câu chữ của mình. Chúng ta cần phải tiếp tục tìm kiếm, luôn bám sát thực tế, cải thiện và nâng cao chất lượng và tính chuyên biệt của chương trình phát thanh Âm nhạc”.

Có thể nói, việc xây dựng và thực hiện đề án Đổi mới Nội dung, Bộ máy tổ chức, chính thức phát sóng Khung chương trình mới kể từ ngày 01/01/2022 là một cố gắng của Ban Âm nhạc (VOV3) nhằm đổi mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thưởng thức đa dạng của công chúng yêu nghệ thuật của Đài TNVN./.