Ban Âm nhạc (VOV3)-Nhìn lại một năm đầy khó khăn, thách thức và thành công
[VOV3] - Tại Hội nghị “Tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022” và Hội nghị “Tổng kết công tác Đảng năm 2021, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2022”, Ban Âm nhạc (VOV3) đã được lãnh đạo Đài TNVN trao cờ Thi đua giải Nhất và Bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2021.

Có thể nói, năm 2021 là năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với Ban Âm nhạc (VOV3) Đài TNVN. Nhưng bằng sự cố gắng và nỗ lực vượt bậc, tập thể cán bộ, biên tập viên, cộng tác viên của Ban đã khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt được những thành công đáng trân trọng. Dưới đây là cuộc trao đổi của phóng viên Đài TNVN với Nhạc sĩ, NSUT Doãn Nguyên, Trưởng ban Âm nhạc (VOV3) về chủ đề này.

PV: Xin chào Nhạc sĩ- NSUT Doãn Nguyên, Trưởng Ban Âm nhạc (VOV3) Đài TNVN. Xin nhạc sĩ có thể chia sẻ những thành công của Ban Âm nhạc (VOV3) trong năm 2021?.

Nhạc sĩ, NSUT Doãn Nguyên: Như chúng ta đã biết, năm 2021 là một năm có nhiều sự kiện quan trọng đối với đất nước, đó là thành công của Đại hội Đại biểu Toàn quốc của Đảng lần thứ XIII; Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp khóa 15, rồi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra vô cùng phức tạp, đặc biệt là đợt dịch bùng phát lần thứ 4... Trong bối cảnh đó, các BTV, PV Ban Âm nhạc đã luôn theo sát các sự kiện bằng các chuyên mục, các vệt chương trình, đặc biệt là phản ánh kịp thời, sinh động, góp phần tuyên truyền, cổ vũ và động viên quần chúng nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được lãnh đạo Đài giao phó. 

Bằng sự nỗ lực, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, trong một thời gian ngắn, Ban đã hoàn thành Đề án đổi mới VOV3. Đây là bước ngoặt lịch sử vô cùng quan trọng. Đề án đổi mới về nội dung, tái cơ cấu lại bộ máy hoạt động theo hướng kế thừa và phát triển, tăng tính tương tác, cập nhật với xu thế của phát thanh hiện đại.

Khung sóng đổi mới của VOV3 chính thức lên sóng từ 01/01/2022 bước đầu có nhiều đánh giá, ghi nhận tích cực. Khung sóng mới sẽ tạo ra “Điểm hẹn với thính giả”, các chương trình nhỏ lẻ trước đây từ 10 phút, 15 phút, 20 phút, 25 phút, 30 phút sắp xếp theo kiểu “Xôi đỗ” được thay thế bằng những Log chương trình có thời lượng nhỏ nhất là 60 phút và được sắp xếp thành những vệt chương trình kéo dài từ đầu tuần đến cuối tuần, tạo điểm nhấn, điểm hẹn với thính giả.

Cùng với nhiều Format mới hiện đại, trẻ trung, các chương trình vốn là thương hiệu của VOV3 cũng được cải tiến, nâng cấp đã tạo ra “Một bức tranh âm thanh sinh động, hấp dẫn, đầy sức xuân…” như đánh giá của Lãnh đạo Đài, Ban Thư ký Biên tập cùng thính giả yêu nhạc.

 Cuộc thi sáng tác ca khúc "Hát lên Việt Nam-Let's sing Vietnam" cũng là một thành công lớn, quan trọng với VOV và Ban Âm nhạc. Có thể nói, đây là lần đầu tiên Đài TNVN tổ chức cuộc thi có tầm cỡ như vậy. Với số lượng đông đảo các nhạc sĩ trên khắp cả nước, kiều bào ở nước ngoài và nhiều tác giả là người nước ngoài với gần 900 tác phẩm gửi về tham dự cuộc thi, thể hiện được vị thế của Đài TNVN.

Hai đêm Công diễn và Trao giải cuộc thi với 16 giải chính thức, giải đặc biệt được trao cho nhà soạn nhạc người Mông Cổ với tác phẩm “ Mời bạn tới thăm chốn này, Việt Nam luôn đón chào” đã gây được tiếng vang trong đời sống văn hóa, xã hội, nhận được sự đánh giá cao của khán thính giả, bạn yêu nhạc trên cả nước, đặc biệt là giới nhạc sĩ cả trong và ngoài nước.

Với một số lượng lớn các tác phẩm có chất lượng gửi về dự thi, Đài TNVN có thể khai thác, sử dụng, tiết kiệm được hàng tỷ đồng chi phí mua bản quyền, bổ sung một lượng lớn các tác phẩm vào kho băng của VOV, phục vụ cho công tác biên tập cũng như tuyên truyền của Đài TNVN. 

Trong Hội nghị Báo chí Toàn quốc vừa qua, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã có lời phát biểu khen ngợi và ghi nhận thành công của Cuộc thi. Và trong Hội nghị “Báo cáoTổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ của năm 2022” của VOV, đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Đài TNVN cũng đánh giá cao và biểu dương thành công của cuộc thi. Chúng tôi nghĩ rằng: Sự ghi nhận và niềm vinh dự này được dành tặng cho tất cả tập thể cán bộ, biên tập viên, cộng tác viên của Ban Âm nhạc (VOV3) với những nỗ lực cố gắng vượt bậc trong thời gian qua.

PV: Thưa Ông, để có những thành công này, trong quá trình thực hiện, Ban Âm nhạc có gặp những thuận lợi và khó khăn gì?.

Nhạc sĩ, NSUT Doãn Nguyên: Thuận lợi quan trọng đầu tiên là VOV3 luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đài. Chúng tôi có một đội ngũ biên tập viên dày dặn kinh nghiệm, phần lớn được đào tạo bài bản, có trình độ và tâm huyết với nghề, với làn sóng của Đài TNVN. Thế mạnh của VOV3 là những chương trình mang tính chính luận, định hướng, giáo dục thẩm mỹ, các chương trình Tọa đàm, Bàn tròn, Thông tin Đời sống Âm nhạc…Các chương trình Ca nhạc Thiếu nhi và đặc biệt là mảng Dân ca. Ngoài ra, Ban Âm nhạc có truyền thống hình thành và phát triển song hành với lịch sử 76 năm thành lập Đài TNVN. Điều này đã được lãnh đạo Đài TNVN cũng như những cán bộ, biên tập viên, lãnh đạo Ban Âm nhạc qua từng thời kỳ đánh giá rất cao.

 Ngoài những thuận lợi kể trên, trong năm qua Ban Âm nhạc cũng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức cả Khách quan cũng như Chủ quan. Khách quan, như chúng ta đã biết là tình hình dịch bệnh diễn ra nguy hiểm, căng thẳng và phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác chuyên môn của từng Phòng, việc tổ chức các sự kiện âm nhạc phần lớn bị đình hoãn. Khách mời không tham dự các chương trình được, cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, nội dung chương trình…

Chủ quan, nhiều năm nay VOV3 không được bổ sung, tuyển thêm người, thiếu hụt đội ngũ BTV trẻ. Theo chỉ đạo của lãnh đạo Đài TNVN, nội dung các chương trình mới phải tăng tính tương tác, tính giải trí, đặc biệt là hướng tới thính giả trẻ, tức là phải hết sức sinh động, trẻ trung. Đây vốn không phải là thế mạnh của VOV3, cũng là điểm cần khắc phục để làm sao vẫn phải đổi mới mạnh mẽ nhưng tận dụng được mọi thế mạnh, nguồn lực của VOV3 trong bối cảnh không được tăng kinh phí, cũng như tinh giản biên chế theo chủ trương của Chính phủ và Lãnh đạo Đài.

Ngày 12/8/2021 Tổng Giám đốc có văn bản chỉ đạo Ban Âm nhạc xây dựng Đề án đổi mới, hoàn thành trước 15/10/2021, cùng với đó xây dựng và hoàn thiện khung sóng đổi mới, chuẩn bị tiếp quản 08 tiếng One FM trả lại, chính thức lên khung sóng mới từ 01/01/2022. Ngay sau 2 đêm công diễn và trao giải cuộc thi “Hát lên Việt Nam” vào ngày 17 và 18/12/2021, còn khoảng hơn 1 tuần trước khi lên sóng, khung sóng một lần nữa lại phải dỡ ra xây dựng lại do việc One FM quay trở lại 08 tiếng…

Có thể nói, ngoài áp lực và thách thức về thời gian với khối lượng công việc vô cùng lớn đã khiến chúng tôi nhiều lúc bị động, thậm chí lúng túng, còn là việc chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng Đề án mang tính chiến lược, khoa học cũng như việc tổ chức lần đầu những sự kiện, cuộc thi lớn mang tầm quốc gia...

PV: Vậy, Nhạc sĩ, NSUT Doãn Nguyên, Trưởng ban Âm nhạc Đài TNVN có thể chia sẻ những dự định và kế hoạch trong năm 2022 của Ban Âm nhạc (VOV3)?.

Nhạc sĩ, NSUT Doãn Nguyên: Trong Hội nghị "Tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022" và Hội nghị “Tổng kết công tác Đảng năm 2021, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2022” của Đảng bộ Đài TNVN, đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Tổng giám đốc, Bí thư Đảng ủy Đài TNVN đã nhấn mạnh phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa đổi mới và tái cơ cấu. Trong các tham luận, báo cáo của Ban Tổ chức Cán bộ, Ban Kế hoạch Tài chính đều phân tích rất rõ chủ trương của Chính phủ trong bối cảnh kinh tế chung đầy khó khăn, thách thức như vậy thì kinh phí sẽ tiếp tục bị cắt giảm và chủ trương tinh giản biên chế sẽ được đẩy mạnh… Đây sẽ tiếp tục là những khó khăn và thách thức trong bối cảnh chúng ta còn đang thiếu người và đặc biệt là thiếu kinh phí để đáp ứng cho việc kiện toàn bộ máy và tiếp tục đổi mới nội dung khung sóng, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

 Năm 2022, Ban Âm nhạc sẽ tiếp tục bám sát những chỉ đạo của lãnh đạo Đài TNVN, chủ động hoàn thiện, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, đạo đức và trách nhiệm người làm báo với tinh thần “Phụng sự và Dấn thân”. Tiếp tục đổi mới về nội dung các chương trình, đẩy mạnh áp dụng công nghệ chuyển đổi số với phương châm “Nội dung là vua, Công nghệ là nữ hoàng”, tất cả hướng tới một mục tiêu chung đó là: Vì sự phát triển của Đài TNVN, vì sự phát triển của Ban Âm nhạc và xứng đáng với bề dày truyền thống của Ban và Đài TNVN. Để làm được điều đó, tập thể Ban Âm nhạc cần phải có sự đoàn kết, quyết tâm và nhất trí cao vì một mục tiêu, mục đích chung. Năm 2021, với những thành công bước đầu đã được ghi nhận, Ban Âm nhạc cần tiếp tục phát huy và nỗ lực nhiều hơn nữa.

Với trách nhiệm nêu gương của Đảng viên, năm 2022 công tác Đảng của Ban Âm nhạc cũng cần phải được tiếp tục quan tâm, chú trọng. Trong hội nghị “Tổng kết công tác Đảng năm 2021, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2022” của Đảng bộ Đài TNVN vừa diễn ra, đồng chí Bí thư Đảng ủy, TGĐ cũng có những phát biểu, nhắn nhủ với những thông điệp hết sức rõ ràng, thẳng thắn: Làm sao để xây dựng tổ chức Đảng trong từng Chi bộ cho đến Đảng bộ cũng như Đảng ủy, Ban Thường vụ Đài TNVN phải thực sự vững mạnh, đoàn kết. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, kiên quyết gạt bỏ chủ nghĩa cá nhân, thái độ, hành vi ứng xử phải có văn hóa, phải có dũng khí và bản lĩnh chống lại các cá nhân đi ngược lại lợi ích chung, mục tiêu chung của Đài TNVN, đi ngược lại sự phát triển của đơn vị…

Ngoài ra, khâu kiểm tra, giám sát phải hết sức chặt chẽ, nghiêm túc, sẽ có sự phân công trong Ban Thường vụ Đảng ủy thực hiện tham gia những buổi sinh hoạt trực tiếp với từng Chi bộ, Đảng bộ của từng đơn vị. Tôi cho rằng đây là những chỉ đạo hết sức sâu sát, cụ thể và đầy tâm huyết của đồng chí Bí thư Đảng ủy và chỉ có như thế, chúng ta mới hoàn thành được những trọng trách, nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ giao cho Đài TNVN cũng như lãnh đạo Đài TNVN giao cho Ban Âm nhạc, xứng đáng với bề dày truyền thống, với vị thế của một đơn vị truyền thông chủ lực của đất nước, với sự tin cậy của nhân dân như lời phát biểu của đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy- Tổng Giám đốc Đài TNVN. Cuối cùng, tôi xin chúc Ban Âm nhạc (VOV3) một năm mới 2022 tràn đầy sức xuân và thành công.
PV: Xin cảm ơn Nhạc sĩ, NSUT Doãn Nguyên, Trưởng ban Âm nhạc Đài TNVN.