BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
Vở nhạc kịch broadway "Shrek the Musical" lần đầu được biểu diễn tại Việt Nam
Thứ hai, 10:42, 06/11/2023
Mạnh Nghĩa
[VOV3] - Vở nhạc kịch “Shrek The Musical” mang phong cách cổ tích đã được đầu tư chuyên môn cao với sự tham gia của các chuyên gia nghệ thuật nhạc kịch hàng đầu nước Úc và Việt Nam. Tác phẩm hàm chứa nhiều thông điệp nhân văn sâu sắc như: Bình đẳng ngoại hình; Tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân; Bình đẳng giới và bình đẳng giai cấp.

Sau thành công của vở nhạc kịch Alice in Wonderland (Alice ở xứ sở thần tiên) diễn ra thành công vào tháng 10 năm 2022, vở nhạc kịch broadway nổi tiếng - Shrek the Musical, đã có buổi công diễn đầu tiên tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối 02 - 4/11/2023. 

Tiếp tục sứ mệnh của mình, năm 2023 ghi dấu thêm một bước tiến lớn của The YOUniverse khi mua được bản quyền full-licensed vở nhạc kịch Shrek The Musical được cấp phép bởi Music Theater International (MTI) - đơn vị cấp phép bản quyền biểu diễn nhạc kịch lớn nhất thế giới có trụ sở tại New York, Mỹ.

Shrek The Musical là vở nhạc kịch mang phong cách Broadway được cấp phép tất cả các hạng mục từ kịch bản, rehearsal tracks (âm nhạc), orchestra books (phân phổ cho dàn nhạc), cảnh trí sân khấu (scenic projections), … lần đầu tiên được công diễn tại Việt Nam.  Đây cũng là cơ hội để đem đến sân khấu Việt Nam một tác phẩm trình diễn nghệ thuật sáng tạo tầm cỡ quốc tế và lan tỏa nhạc kịch - loại hình biểu diễn sân khấu nổi tiếng trên thế giới đến với công chúng.

Theo cố vấn nghệ thuật của dự án, Nghệ sỹ Ưu tú Đặng Châu Anh, năm 2023 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia (26/2/1973-26/2/2023) nên các nghệ sỹ từ Australia đã rất hào hứng tham gia dự án. Họ mong muốn góp phần xây đắp nền móng cho văn hóa nghệ thuật Việt Nam phát triển.

Vở nhạc kịch “Shrek The Musical” của sân khấu lừng danh Broadway (Mỹ) được kỳ vọng mang lại một luồng gió mới cho nghệ thuật sân khấu Việt Nam và nguồn cảm hứng mới cho giới trẻ. “Shrek The Musical”  dựa trên bộ phim hoạt hình nổi tiếng của hãng DreamWorks, “Shrek The Musical” mở ra một thế giới cổ tích đầy mới lạ, độc đáo và thú vị. Đây không phải là câu chuyện về chàng hoàng tử hay nàng công chúa xinh đẹp, về những bà tiên hay sinh vật thần bí, mà là về chằn tinh, một chú lừa biết nói, tên lãnh chúa lùn và nàng công chúa bị dính lời nguyền.

Câu chuyện không lộng lẫy như những câu chuyện cổ tích thường nghe, nhưng lại hàm chứa nhiều thông điệp nhân văn sâu sắc như: Bình đẳng ngoại hình; Tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân; Bình đẳng giới và bình đẳng giai cấp... Ngoài ra, tác phẩm cũng gửi gắm thông điệp bảo vệ môi trường và chia sẻ yêu thương với những hoàn cảnh kém may mắn.

“Shrek The Musical” được đầu tư chuyên môn cao với sự tham gia của các chuyên gia nghệ thuật nhạc kịch hàng đầu nước Úc và Việt Nam: 

- Đạo diễn Ylaria Rogers: Đạo diễn, diễn viên, biên kịch đến từ Australia. Cô từng đảm nhiệm vai trò Đạo diễn trong nhiều vở nhạc kịch nổi tiếng như Shrek the Musical, Under Milk Wood, Spider’s web.

- Biên đạo Madison Price: Được đào tạo chuyên nghiệp về nhảy tại trường Brent Street - ngôi trường hàng đầu về nghệ thuật biểu diễn tại Australia. Năm 2017, cô đã hoàn thành certificate IV và liên tiếp giành được các chứng chỉ nâng cao về nhảy và nhạc kịch. Cô đã giành được học bổng toàn phần tại Broadway Dance Centre tại New York, Mỹ để tham gia chương trình đào tạo đặc biệt.

- Giám đốc Âm nhạc Nicholas Gentile: Giảng viên của các học viện nghệ thuật lớn và uy tín nhất Australia như nhạc viện Sydney, Sydney Actor School. Ngoài ra anh còn đến với sân khấu broadway với tư cách là Giám đốc âm nhạc và nhà soạn nhạc.

- HLV Thanh Nhạc Craig Haggart: Giọng ca baritone sinh ra ở Glasgow và đã tốt nghiệp Nhạc viện Hoàng gia Scotland (RCS). Khi ở RCS, anh đã biểu diễn trong các vở opera và các dàn hợp xướng. Craig còn được "săn đón" như một nghệ sĩ độc tấu, giám đốc âm nhạc và nhạc trưởng

- Trợ lý đạo diễn Jay Thiện Nguyễn: Một người thực hành sân khấu ở nhiều vai trò với hơn 10 năm kinh nghiệm trình diễn tại các các nhà hát ở Hoa Kỳ, Việt Nam, Thái Lan, Singapore, v.v… Anh tốt nghiệp Thạc sỹ Nhạc kịch tại Đại học Temple (Philadelphia, Mỹ) vào năm 2022, dưới sự đài thọ của Học bổng Fulbright./

“Shrek The Musical” được đơn vị sản xuất The YOUniverse mua bản quyền từ tổ chức Music Theatre International để có thể dàn dựng và công diễn tại Việt Nam.

Đơn vị The YOUniverse

The YOUniverse là hệ sinh thái nghệ thuật sáng tạo mang trong mình sứ mệnh xây dựng một sân chơi lành mạnh tầm cỡ quốc tế cho tất cả những người yêu nghệ thuật nói chung và thanh thiếu niên Việt Nam nói riêng, từ đó nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người Việt. 

The YOUniverse đã tạo nên những dấu ấn riêng trên con đường mang loại hình biểu diễn Nhạc kịch đến với đông đảo khán giả Việt Nam, nhất là các bạn trẻ với 2 đêm công diễn thành công vở “Alice in Wonderland” tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào đầu tháng 10/2022. Tại thời điểm đó, The YOUniverse rất tự hào là đơn vị Việt Nam duy nhất tại Châu Á mua được bản quyền vở nhạc kịch từ Theater Rights Worldwide (Mỹ). Đây cũng là một bước ngoặt lớn trong hành trình đưa Việt Nam lên bản đồ Nhạc kịch thế giới

Mở ra tương lai về kịch Broadway tại Việt Nam

Broadway không phải khái niệm xa lạ với một bộ phận khán giả Việt Nam. Có người lý giải "Broadway" nghĩa là âm nhạc đường phố, dành cho người lao động, giới bình dân. Hay một ý kiến khác lại cho rằng âm nhạc của thể loại kịch này xuất phát từ những vũ điệu dân gian của nô lệ người da đen. 

Tuy nhiên, Michael Park Masterson - nghệ sĩ nhạc kịch sân khấu - đại sứ văn hóa của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã từng lý giải trong một lần đến Việt Nam giao lưu như sau: "Broadway chính xác là tên của một con đường tại New York, nằm chính giữa trung tâm nhạc kịch của thành phố này. Trong gần hai thế kỷ, Broadway đã hội tụ khoảng 40 nhà hát chuyên nghiệp và công diễn hàng ngàn vở nhạc kịch từ khắp nơi trên thế giới. Thành công về mặt thương mại của các nhà hát Broadway đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển ngành nhạc kịch Hoa Kỳ nói chung, đem lại sức sống mới cho loại hình nghệ thuật độc đáo, là sự pha trộn giữa giải trí với lịch sử và phê bình xã hội".

Đặc trưng của loại này là dễ tiếp cận đại chúng bởi âm nhạc sử dụng trong buổi biểu diễn luôn mang một nét gì đó rất đường phố, gần gũi, khiến người ta nhún nhảy theo. Chưa kể, các câu chuyện đã được hiện đại hóa, tuy mang đến ý nghĩa nhân văn nhưng đơn giản, dễ hiểu, không đi theo một khuôn mẫu nhất định. 

Trong nhiều năm qua, Broadway đã tiếp cận được khán giả Việt, song, việc đơn vị Việt Nam mua bản quyền Shrek The Musical từ MTI và công chiếu sẽ giúp đưa thể loại này tiếp cận gần hơn với đại chúng. Bởi bối cảnh hiện tại, nhu cầu thưởng thức âm nhạc, coi trọng đời sống tinh thần ở nước ta không chỉ gói gọn trong một nhóm đối tượng mà được lan tỏa mạnh mẽ, đặc biệt với thế hệ các gia đình trẻ.

Bài viết cùng chủ đề